Nghi vấn: tìm thấy hài cốt nàng Mona Lisa

Lê Giang + Lym Gemini, Theo Mask Online 10:53 04/10/2012

Cùng các cập nhật: Giải mã hiện tượng tóc bạc trắng sau 1 đêm, sản xuất vàng 24-karat bằng vi khuẩn, vi vu ngoài đường với ô tránh bão.

Nghi vấn: tìm thấy hài cốt nàng Mona Lisa

Nhóm khảo cổ học đã phát hiện 2 bộ hài cốt mới trong cùng một ngôi mộ ở dưới  nền của tu viện St Ursula ở Florence (Italia). Tu viện này được cho là nơi chôn cất của bà Lisa Gherardini - nguyên mẫu của nàng Mona Lisa trong tác phẩm của họa sĩ thiên tài Leonardo da Vinci.

nghi-van-tim-thay-hai-cot-nang-mona-lisa

Các nhà khảo cổ học vẫn đang tiến hành nghiên cứu bộ hài cốt mới tìm thấy. Họ sẽ lấy mẫu ADN để so sánh với hài cốt của hai con của bà Lisa Gherardini được chọn cất tại một nơi khác.

Nếu phát hiện được thi thể của bà Lisa Gherardini, các nhà khảo cổ học sẽ sử dụng công nghệ tái tạo khuôn mặt dựa trên hài cốt tìm thấy để so sánh với khuôn mặt người phụ nữ trong bức họa nàng Mona Lisa.

Giải mã hiện tượng tóc bạc trắng sau 1 đêm

Nhiều người tin rằng, hiện tượng tóc đột nhiên chuyển sang màu bạc trắng sau 1 đêm là kết quả tất yếu khi phải trải qua quá trình sợ hãi, lo lắng hay khi phải đối mặt với một cơn sốc quá lớn nào đó.

Trên thực tế, các nhà khoa học khẳng định, họ không tìm thấy bất kỳ lý thuyết nào chứng minh tóc có thể chuyển đổi một cách hữu cơ sang màu trắng, cho dù là đột ngột hay sau 1 đêm.

Bởi tóc là phần “chết”, không có trao đổi hóa sinh (do đó ta không thấy đau khi cắt tóc), vì thế, nó không thể bị ảnh hưởng bởi bất kỳ quá trình tâm sinh lý nào trong cơ thể (bao gồm cả sợ hãi hay những cú sốc).

nghi-van-tim-thay-hai-cot-nang-mona-lisa

Thậm chí nếu một căn bệnh, thương tích hoặc cú sốc bất ngờ thật sự có thể làm được điều này thì nó cũng phải mất nhiều tuần để biến mái tóc thành bạc trắng chứ không nhanh đến nỗi ngay sau một đêm bởi vì chỉ có gốc mới bị ảnh hưởng.

Những biến cố nghiêm trọng tác động vào hệ tự miễn dịch chỉ có khả năng gây rụng tóc. Nó tấn công vào nang tóc, làm cho những sợi tóc có sắc tố đen, nâu, hay vàng bị rụng, nhưng những sợi nào không chứa sắc tố (xám hoặc trắng) sẽ vẫn còn lại trên da đầu. Tỷ lệ tóc trắng tăng dần, tóc màu giảm dần có thể là nguyên nhân hiện tượng này.

(Nguồn tham khảo: Life’s Little Mysteries)

Sản xuất vàng 24-karat bằng vi khuẩn

Các nhà nghiên cứu thuộc trường ĐH bang Michigan vừa phát hiện ra khả năng chịu được độc tính của một loại vi khuẩn, hứa hẹn sẽ giúp ích trong quá trình sản xuất vàng 24-karat.

nghi-van-tim-thay-hai-cot-nang-mona-lisa

Loại vi khuẩn này tên là Cupriavidus metallidurans, có thể sống được trong môi trường kim loại có nồng độ vàng clorua (vàng chất lỏng) - một hợp chất hóa học cực kì độc hại được tìm thấy trong tự nhiên.

Thậm chí vi khuẩn Cupriavidus metallidurans còn phát triển mạnh hơn ít nhất 25 lần trong môi trường vàng clorua so với những nghiên cứu trước đây.

Vi khuẩn Cupriavidus metallidurans ăn vàng clorua, trong thời gian một tuần nó có thể biến đổi các độc tố này thành vàng thỏi. Dựa theo cơ chế này, các nhà khoa học dự tính sẽ xây dựng một lò phản ứng sinh học sử dụng vi khuẩn ăn vàng để sản xuất vàng 24-karat.

(Nguồn tham khảo: Datviet/Physorg)

Vi vu ngoài đường với ô tránh bão

Giờ đây dù gặp bão, bạn cũng không còn lo ngại với chiếc ô tránh… bão này nữa. Thon dần về phía sau như chiếc mũ bảo hiểm của một tay đua xe đạp, chiếc ô này có thể chịu được sức gió lên đến 70dặm/giờ (112km/h), trong khi chiếc dù bình thường chỉ có thể chịu được cơn gió với tốc độ 13dặm/giờ (khoảng 21km/h) mà thôi.

nghi-van-tim-thay-hai-cot-nang-mona-lisa

Thiết kế bất đối xứng giúp chiếc ô đứng vững hơn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Các thử nghiệm trong một hầm gió cho thấy, phụ nữ không thể giữ được một chiếc ô thường trong gió mạnh nhưng giờ họ đã không phải gồng mình với thiết kế của chàng sinh viên kỹ thuật công nghiệp Hà Lan - Gerwin Hoogendoorn.

nghi-van-tim-thay-hai-cot-nang-mona-lisa