Cậu bé "mắt mèo" nhìn xuyên màn đêm - lý giải còn để ngỏ

Việt Anh, Theo Mask Online 12:00 26/03/2012

Thử tưởng tượng một thế giới tương lai mà ai cũng có khả năng nhìn xuyên màn đêm thì sao nhỉ?

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của con người. Tuy nhiên, có bao giờ bạn gặp một người với đôi mắt có khả năng đặc biệt như mắt mèo hay mắt cú vọ, có thể nhìn xuyên qua màn đêm hay chưa? Hôm nay, hãy đến với trường hợp của một cậu bé người Trung Quốc và cùng xem các nhà khoa học nói gì về hiện tượng trên.

Cậu bé có đôi mắt đặc biệt này tên Nong Yousui, sống ở Dhua, Trung Quốc. Khi Nong Yousui được khoảng hai tháng tuổi, cha cậu đã phát hiện ra đôi mắt Nong Yousui y hệt mắt... mèo. Ông rất lo lắng vì thấy con trai mình có mắt màu xanh dương và không giống những người Trung Quốc bình thường khác. Ông đem cậu đến bác sĩ để khám và bác sĩ lúc ấy nói rằng, ông không có gì phải lo lắng, mắt cậu bé sẽ trở lại màu đen bình thường khi lớn lên.

Nhưng sự thật thì cho tới tận ngày hôm nay, khi cậu đang ở độ tuổi cắp sách đến trường, màu mắt cậu vẫn không thay đổi. Cha cậu thực sự băn khoăn và không biết làm thế nào. Mọi chuyện còn phức tạp hơn khi mắt của Nong Yousui có một số dấu hiệu khác. Giáo viên chủ nhiệm phát hiện rằng, mắt của Yousui thường xuyên nheo lại vào ban ngày khác hẳn với những học sinh khác. Nong Yousui tiết lộ với thầy giáo rằng, cậu có thể nhìn mọi thứ trong màn đêm rất rõ ràng. Sự việc trở nên hấp dẫn khi nó được công bố vào khoảng năm 2009.

Rất nhiều phóng viên và nhà khoa học nổi tiếng đã tới tận nơi Yousui sống để chắc chắn tin đồn này là đúng. Và họ không hề bị thất vọng khi chứng kiến tài năng tựa như một... X-men của cậu bé. Cậu dễ dàng bắt bóng cricket trong bóng tối mà không hề sử dụng vật dụng gì; hoàn thành xuất sắc những bài tập mà các phóng viên giao cho cậu làm trong màn đêm như tính toán, tiếng Trung Quốc… Đặc biệt và kì lạ nhất có lẽ là việc khi người ta chiếu đèn pin vào mắt cậu thì nhận thấy mắt cậu sáng lên như thể mắt mèo phát sáng ánh xanh dương trong đêm. Nhiều nhà khoa học nhận định, mắt cậu có thể có cấu tạo giống mắt mèo và đây có thể là một dấu hiệu tốt cho công cuộc nghiên cứu về di truyền và tiến hóa.

Clip phóng sự nói về đôi mắt đặc biệt của Nong Yousui.

Lý giải về hiện tượng trên, một số giả thuyết khoa học được đưa ra như sau: Tầm nhìn ban đêm của các loài vật như báo hoa, mèo có được là do Tapetum lucidum - một lớp tế bào bao phủ trước màng mắt, tạo ra màu xanh dương phát sáng trong bóng tối. Cơ chế hoạt động của nó là phản chiếu chùm sáng khi rọi thẳng và hình thành đường sáng đến vật chiếu sáng. Rất có thể, mắt của Nong Yousui cũng có lớp tế bào ấy. Đó có thể là câu trả lời cho tất cả hiện tượng nêu trên.

Tuy nhiên, một chuyên gia, bác sĩ nhãn khoa Nhi tại Buffalo, Mỹ cho biết, khả năng xảy ra đột biến lớp tế bào Tapetum lucidum ở con người là gần như không thể xảy ra. Nó cũng khó như việc con người mọc cánh và bay được vậy. Theo ông, với hiện tượng mắt lạ này, đó là do mắt cậu bé có nhiều tế bào hình que trong võng mạc hơn người thường. Trong võng mạc, đây là loại tế bào chuyên dụng để hấp thụ và tiếp nhận ánh sáng. Thế nên, có nhiều tế bào này sẽ khiến cậu bé “nhạy sáng” hơn và đương nhiên, thị lực ban đêm cũng tốt hơn người thường. Việc mắt cậu có màu xanh thì chẳng qua, nó giống như việc chụp ảnh mắt báo trong đêm mà thôi, hoàn toàn không có gì quá đặc biệt.

Với những tranh cãi như vậy, hy vọng trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ sớm lý giải được hiện tượng "mắt mèo" này một cách chính xác và hợp lý nhất.