Jack và K-ICM kiếm tiền từ YouTube nhiều nhất trong các nghệ sĩ Vpop, gấp nhiều lần Đen Vâu và Sơn Tùng M-TP

Nhật Nguyên, Theo Helino 20:40 25/09/2019

Theo thống kê độc lập mới nhất từ SocialBlade, Jack và K-ICM đang là nghệ sĩ Vpop "cá kiếm" nhất từ kênh YouTube, hơn nhiều nghệ sĩ tên tuổi kì cựu khác.

Mới đây, website thống kê SocialBlade vừa cập nhật top 250 kênh YouTube hàng đầu tại Việt Nam khiến không ít khán giả xôn xao. Trong số 10 kênh YouTube dẫn đầu tại Việt Nam, ngoại trừ những kênh giải trí tổng hợp quen thuộc, xuất hiện kênh K-ICM Official, kênh đăng tải các MV chính thức từ bộ đôi Jack và K-ICM

Đây chính là kênh của một nghệ sĩ Vpop sở hữu vị trí cao nhất trong top 250, vượt rất xa những cái tên kì cựu khác của làng nhạc Việt trong danh sách này.

Jack và K-ICM kiếm tiền từ YouTube nhiều nhất trong các nghệ sĩ Vpop, gấp nhiều lần Đen Vâu và Sơn Tùng M-TP - Ảnh 1.

10 vị trí dẫn đầu danh sách đa phần là các kênh giải trí

Kênh K-ICM Official được SocialBlade xếp hạng điểm A, với 73 video được đăng tải, hơn 3,6 triệu lượt theo dõi cùng tổng số lượt xem kênh đạt xấp xỉ con số 860 triệu. Ngoài những con số thống kê trên, có một thông số làm khán giả chú ý hơn rất nhiều: doanh thu từ kênh YouTube này kiếm được hằng tháng và hằng năm đạt con số "trong mơ".

Jack và K-ICM kiếm tiền từ YouTube nhiều nhất trong các nghệ sĩ Vpop, gấp nhiều lần Đen Vâu và Sơn Tùng M-TP - Ảnh 2.

Thông tin chi tiết về kênh K-ICM Official.

Trong vòng 1 tháng qua, kênh đã có thêm tổng cộng 85.25 triệu lượt xem và 230 nghìn lượt subscribe. SocialBlade ước tính doanh thu mỗi tháng của K-ICM Official đạt mức tối thiểu là 21,3 nghìn USD (khoảng 494 triệu đồng) và tối đa có thể lên đến 341 nghìn USD (gần 8 tỉ đồng). Từ con số trên, SocialBlade cũng ước tính doanh thu một năm từ kênh này có thể từ 255,7 nghìn USD (gần 6 tỉ đồng) cho đến 4,1 triệu USD (hơn 95 tỉ đồng). Đây là những con số thu nhập rất lớn, kể cả với một nghệ sĩ có tên tuổi của Vpop. 

Ở vị trí thứ 62, tiếp tục là một "chi nhánh" của Jack và K-ICM, kênh "Jack & Liam", chuyên đăng tải các clip hậu trường của bộ đôi "Sóng Gió". Với 55 video được đăng tải, 1,78 triệu lượt theo dõi và tổng lượt xem hơn 173 triệu, kênh YouTube đem về thêm cho Jack và K-ICM từ 7 nghìn USD (khoảng 162 triệu đồng) đến 112 nghìn USD (khoảng 2,6 tỉ) mỗi tháng. Và con số này có thể lên đến 84 nghìn USD (gần 2 tỉ đồng) đến 1,3 triệu USD (hơn 30,1 tỉ đồng) cho một năm.

Jack và K-ICM kiếm tiền từ YouTube nhiều nhất trong các nghệ sĩ Vpop, gấp nhiều lần Đen Vâu và Sơn Tùng M-TP - Ảnh 3.

Các thông số của kênh Jack & Liam.

Ở vị trí thứ 80 ghi nhận sự xuất hiện bất ngờ của cái tên Đen Vâu khi kênh YouTube của anh có thể kiếm được tối thiểu 4,6 nghìn USD (hơn 106 triệu đồng) và tối đa 73,9 nghìn USD (hơn 1,7 tỉ đồng) cho một tháng.

Jack và K-ICM kiếm tiền từ YouTube nhiều nhất trong các nghệ sĩ Vpop, gấp nhiều lần Đen Vâu và Sơn Tùng M-TP - Ảnh 4.

Các thông số của kênh Đen Vâu.

Vậy còn kênh của Sơn Tùng M-TP thì sao? Kênh hiện đang đứng ở vị trí thứ 101 trong top 250. Nam ca sĩ "Hãy Trao Cho Anh" có thể mang về hàng tháng từ 6,8 nghìn USD đến 108,1 nghìn USD (157 triệu đồng - 2,5 tỉ đồng) và hằng năm từ 55,5 nghìn USD đến 887,2 nghìn USD (1,2 tỉ đồng đến 20,5 tỉ đồng) nếu ước tính của SocialBlade là đúng.

Jack và K-ICM kiếm tiền từ YouTube nhiều nhất trong các nghệ sĩ Vpop, gấp nhiều lần Đen Vâu và Sơn Tùng M-TP - Ảnh 5.

Các thông số của kênh Sơn Tùng M-TP Official.

Tuy nhiên, liệu những thông số trên có hoàn toàn chính xác?

Nếu những con số thống kê là đúng, thu nhập từ YouTube của Jack và K-ICM vượt rất nhiều lần Sơn Tùng M-TP. Tuy nhiên, rõ ràng một nghệ sĩ không chỉ sống nhờ view trên YouTube, mà họ còn kiếm tiền qua rất nhiều hoạt động khác. Họ bán các sản phẩm, kinh doanh thương hiệu, bán vé lưu diễn, các hợp đồng quảng cáo, các hợp đồng đại diện thương hiệu, xuất hiện ở các events, v...v...

Được biết, bảng danh sách thống kê của SocialBlade này dựa trên nhiều yếu tố và tiêu chí để xếp hạng: số lượng theo dõi (subscribers), số lượng video được đăng tải trong kênh, tổng lượt xem video trên kênh, các thông số tăng giảm cũng như doanh thu ước tính từ kênh YouTube đó cũng như điểm số đánh giá riêng từ chính SocialBlade về "chất lượng" của toàn kênh. SocialBlade là kênh thống kê độc lập uy tín nhất thế giới hiện tại về các vấn đề liên quan đến thông số YouTube. Các số liệu họ đưa ra là độc lập, và đến từ một bên thứ ba, không phản ảnh thực chất con số thu nhập của một kênh YouTube.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý một điều, tất cả những con số trên chỉ là con số ước tính, dựa trên thuật toán của riêng SocialBlade cũng như cách tính tiền từ lượng view của YouTube được công bố. Như chúng ta đã biết, khi một kênh YouTube được bật chức năng kiếm tiền, sẽ có những đoạn quảng cáo được chèn vào giữa các clip của kênh. Số tiền YouTube trả cho kênh sẽ tương ứng với số lượng tương tác với đoạn quảng cáo đó - số tiền này đến từ các doanh nghiệp bỏ tiền ra để chạy quảng cáo trên YouTube. 

Bên cạnh các kênh YouTube giải trí tổng hợp thì Đen Vâu, Jack & K-ICM và Sơn Tùng M-TP là 3 kênh YouTube nghệ sĩ lọt vào Top kênh YouTube hàng đầu Việt Nam, cá kiếm được con số siêu khủng.

Lượng tương tác này được tính bằng lượng người xem quảng cáo và lượng người click vào quảng cáo đó, tương tác càng nhiều thì số tiền một kênh được YouTube trả càng lớn. Bên cạnh đó, số tiền YouTube trả cho một kênh còn phụ thuộc vào thời lượng xem clip, tương tác của người dùng, v...v... Không hề có một con số chính xác để ước tính số tiền mà một người kiếm được trên YouTube, nhưng theo ước tính thì thông thường, mỗi 1.000 lượt xem cho mỗi clip sẽ được trả từ 1.5 - 3 USD, một số nguồn khác cho biết con số lại là 2 - 4 USD cho mỗi 1.000 lượt xem. 

Tuy nhiên, bài toán không đơn giản như vậy. Doanh thu mà một YouTuber kiếm được mỗi tháng còn phụ thuộc vào lượng khán giả của kênh đó đến từ quốc gia, khu vực nào. 1 triệu lượt xem cho một video với lượng khán giả từ những quốc gia phát triển (Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Pháp, Anh,...) có thể đem về cho kênh YouTube từ 3.000 USD đến 15.000 USD trong khi ở những quốc gia kém phát triển (tiêu biểu một số quốc gia nghèo đói ở Châu Phi và Trung Đông), 1 triệu lượt xem cũng chỉ mang về khoảng 180 USD đến 300 USD. Việt Nam nằm trong nhóm những nước đang phát triển, thế nên doanh thu từ 1 triệu lượt xem chắc chắn thấp hơn mức 3.000 USD, nhưng chắc chắn sẽ cao hơn khá nhiều so với con số 300 USD.

Jack và K-ICM kiếm tiền từ YouTube nhiều nhất trong các nghệ sĩ Vpop, gấp nhiều lần Đen Vâu và Sơn Tùng M-TP - Ảnh 7.

Doanh thu mà một YouTuber kiếm được mỗi tháng còn phụ thuộc vào lượng khán giả của kênh đó đến từ quốc gia, khu vực nào.

Bởi vậy nên doanh thu YouTube của các "thánh view" ở Vpop hay Kpop và trên thế giới sẽ rất khác nhau.

Thế nên, gần như không có cách nào để tính một cách chính xác số lượng tiền một video có thể kiếm được, những con số SocialBlade đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo, không phải là con số cuối cùng. Các kênh YouTube tại Việt Nam cũng chưa bao giờ công khai thu nhập, nhưng có một điều mà chúng ta khá chắc: đó là một con số không nhỏ.

Trong một bài phỏng vấn với Kenh14, chính Hương Ly, "thánh nữ" cover với loạt clip triệu views trên YouTube đã khẳng định: "Chia sẻ thật lòng với các bạn: nhờ YouTube nên mình có thể trang trải đầy đủ cho cuộc sống gia đình hiện tại, chi trả học phí cho hai cậu nhóc cũng như các chi phí sinh hoạt của gia đình. Nguồn thu nhập từ YouTube hiện tại giúp mình không cần phải lo nghĩ về các khoản tiền bình thường hàng ngày nữa để có thể tập trung công việc kinh doanh của gia đình." 

Jack và K-ICM kiếm tiền từ YouTube nhiều nhất trong các nghệ sĩ Vpop, gấp nhiều lần Đen Vâu và Sơn Tùng M-TP - Ảnh 9.

Hương Ly khẳng định "sống khỏe" từ nguồn thu YouTube.

Câu chuyện về lượt view - doanh thu từ YouTube mãi mãi sẽ là câu chuyện không có hồi kết, mọi thứ chúng ta thấy trên thống kê chỉ là những con số ước chừng, nhưng là một nguồn tham khảo tương đối đáng tin cậy để khán giả có thể mường tượng được về số tiền một kênh YouTube có thể kiếm được trên các video của họ.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Táo Quân 2020 được thay thế bởi một chương trình khác, NSND Công Lý chia sẻ: "Đó là một mất mát rất lớn lao"

    "Hiện tại, tôi vẫn chưa nhận được thông tin gì trực tiếp từ các lãnh đạo của đài và VFC nhưng tôi nghĩ quyết định nào cũng rất đau đớn" - cô Đẩu cho biết.
  • Đọc thêm