“Đột nhập” máy bay hãng hàng không nổi tiếng nhất thế giới, dân tình phát hiện mánh khoé giúp họ phục vụ tới… 225.000 suất ăn mỗi ngày

Banana, Theo Helino 15:12 08/01/2020

Có bao giờ bạn tự hỏi làm cách nào mà các hãng hàng không phục vụ khối lượng đồ ăn khổng lồ trên mỗi chuyến bay hàng ngày?

Từ lâu, Emirates đã được mệnh danh là hãng hàng không sang chảnh và hút khách bậc nhất trên thế giới. Theo số liệu từ trang Business Insider, hãng hàng không Dubai này phục vụ tới… 110 triệu bữa ăn hàng năm, tương ứng với 55 triệu hành khách. Mọi món khai vị, món chính, tráng miệng đều được "gian bếp hàng không" lớn nhất thế giới này phục vụ 24/7.

Vậy bạn có đặt ra câu hỏi làm cách nào mà những hãng hàng không lớn có thể phục vụ số lượng bữa ăn "siêu to khổng lồ" hàng ngày, hàng giờ như thế không? Các phóng viên của trang Business Insider đã thử "đột nhập" lên một chuyến bay của hãng Emirates (Dubai) và phát hiện ra nhiều điều vô cùng thú vị.

“Đột nhập” máy bay hãng hàng không nổi tiếng nhất thế giới, dân tình phát hiện mánh khoé giúp họ phục vụ tới… 225.000 suất ăn mỗi ngày - Ảnh 1.

Đầu tiên, tất cả các dụng cụ ăn như khay, dao, nĩa, muỗng,… của hành khách sau khi ăn đều được thu gom lên xe đẩy và mang đi làm sạch trong các máy rửa công nghiệp. Cả những chiếc xe đẩy phục vụ thức ăn cũng phải được làm sạch. Trung bình mỗi ngày, Emirates ước tính phải xử lý hơn 3 triệu bộ dụng cụ ăn của hành khách.

“Đột nhập” máy bay hãng hàng không nổi tiếng nhất thế giới, dân tình phát hiện mánh khoé giúp họ phục vụ tới… 225.000 suất ăn mỗi ngày - Ảnh 2.
“Đột nhập” máy bay hãng hàng không nổi tiếng nhất thế giới, dân tình phát hiện mánh khoé giúp họ phục vụ tới… 225.000 suất ăn mỗi ngày - Ảnh 3.

Di chuyển đến "nhà bếp lạnh" nơi chuyên chuẩn bị các món khai vị, trong đó phổ biến nhất trên những chuyến bay Emirates là bánh sandwich. Thông thường, bếp phục vụ cho khoang thương gia/hạng nhất và khoang phổ thông sẽ nằm riêng ở 2 khu vực khác nhau. Sau đó, bánh sandwich được cắt ra và tiếp tục cho vào máy đóng gói tự động để bảo quản trước khi đưa đến tay mỗi hành khách.

“Đột nhập” máy bay hãng hàng không nổi tiếng nhất thế giới, dân tình phát hiện mánh khoé giúp họ phục vụ tới… 225.000 suất ăn mỗi ngày - Ảnh 4.

Trong khi đó, "nhà bếp nóng" là nơi chuẩn bị các món ăn chính. Tại đây có 4 khu vực được phân ra theo 4 vùng ẩm thực nổi bật trên thế giới: châu Á, châu Âu, các tiểu lục địa và vùng Trung Đông. Được biết, Emirates có tới 1.800 đầu bếp đến từ khắp nơi trên thế giới, chuẩn bị khoảng 1.300 thực đơn khác nhau mỗi tháng tuỳ theo từng địa điểm mà hãng hàng không này bay đến.

“Đột nhập” máy bay hãng hàng không nổi tiếng nhất thế giới, dân tình phát hiện mánh khoé giúp họ phục vụ tới… 225.000 suất ăn mỗi ngày - Ảnh 5.

Như vậy, với hơn 150 điểm đến tại 85 quốc gia khác nhau, lượng bữa ăn mà Emirates chuẩn bị không đơn thuần phải chú trọng vào số lượng. Thêm vào đó, yếu tố chất lượng, khẩu vị món ăn phù hợp với từng vùng miền khác nhau trên thế giới cũng cần được đảm bảo. 

Điển hình, nếu bay đến Pháp bạn sẽ được phục vụ bữa sáng là một chiếc bánh sừng bò, bay đến Ấn Độ là bánh kachori cay nồng, trong khi đặt chân đến Nhật Bản, Emirates sẽ dọn cho bạn một hộp cơm bento trình bày bắt mắt. Đây là cách mà họ chào đón từng hành khách trở về quê hương của mình hoặc được thử qua nét ẩm thực nơi mình sắp đặt chân đến để đi du lịch.

“Đột nhập” máy bay hãng hàng không nổi tiếng nhất thế giới, dân tình phát hiện mánh khoé giúp họ phục vụ tới… 225.000 suất ăn mỗi ngày - Ảnh 6.

Tất cả các đĩa thức ăn được làm ra bắt buộc phải có cùng hương vị và lượng đồ ăn. Sau khi rời khỏi "bếp nóng", chúng tiếp tục được đưa đến một khu vực làm lạnh với mức nhiệt độ đảm bảo ngưỡng an toàn thực phẩm, giúp bảo quản lâu hơn.

“Đột nhập” máy bay hãng hàng không nổi tiếng nhất thế giới, dân tình phát hiện mánh khoé giúp họ phục vụ tới… 225.000 suất ăn mỗi ngày - Ảnh 7.

Nhà bếp cuối cùng chính là nơi chuẩn bị tất tần tật các món tráng miệng và đồ ngọt. Emirates thường phục vụ các loại bánh quy, bánh cupcake, bánh gato có hình thức bắt mắt. Điều thú vị nhất trong căn phòng này chính là máy cắt bánh bằng tia laser nước công suất cao cho ra những khẩu phần hoàn hảo nhất.

“Đột nhập” máy bay hãng hàng không nổi tiếng nhất thế giới, dân tình phát hiện mánh khoé giúp họ phục vụ tới… 225.000 suất ăn mỗi ngày - Ảnh 8.

Cuối cùng chính là khu vực lắp ráp, nơi tập hợp lại các món ăn thành phẩm cùng dụng cụ ăn đã được làm sạch. Chúng sẽ được bao bọc, ghép lại trên từng khay thức ăn. Đồng thời, mỗi phần ăn cũng được dán một mã ngày bằng mực UV. Hành khách thường không thể thấy những mã này bằng mắt thường nhưng nhờ chúng, hãng hàng không có thể theo dõi chính xác phần ăn đó có hư hỏng hay chưa.

“Đột nhập” máy bay hãng hàng không nổi tiếng nhất thế giới, dân tình phát hiện mánh khoé giúp họ phục vụ tới… 225.000 suất ăn mỗi ngày - Ảnh 9.

Những khay thức ăn hoàn thiện với đủ 3 món và bộ dụng cụ ăn sau đó sẽ được di chuyển lại xe đẩy, đi theo một con đường tự động xuống tầng trệt. Tại đây, những chiếc xe tải sẽ di chuyển chúng lên máy bay trước khoảng 2 giờ khởi hành để sẵn sàng phục vụ các hành khách.

“Đột nhập” máy bay hãng hàng không nổi tiếng nhất thế giới, dân tình phát hiện mánh khoé giúp họ phục vụ tới… 225.000 suất ăn mỗi ngày - Ảnh 10.

Dẫu biết mỗi hãng hàng không đều có cơ chế vận hành riêng, nhưng nhìn chung tất cả suất ăn trên chuyến bay mà ta vẫn thường được phục vụ đều trải qua quá trình kỳ công kể trên.

Nguồn: Business Insider