Thiết kế "window store" - nghề cực hot cho teen yêu thời trang

Hồng Ngọc ; Ảnh: Vincent Hà - NVCC, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 08/05/2012

Đây là công việc thiết kế trưng bày cho những cửa hàng thời trang. Nghe đã thấy hấp dẫn phải không nào?

Những bạn trẻ đam mê thời trang hẳn đã quen với những công việc như thiết kế thời trang, chuyên viên trang điểm... Nhưng còn nghề thiết kế trưng bày cửa hàng (Window display designer) thì sao nhỉ, bạn có thấy lạ tai không? Người làm công việc này sẽ thiết kế toàn bộ phần trưng bày cửa hàng (window store) cho những shop thời trang đấy. Đây là một công việc khá mới ở Việt Nam, nhưng nó có rất nhiều điểm thú vị. Chúng mình cùng làm quen với một nhân vật trong nghề nhé, bạn ấy còn rất trẻ nhưng đã có thâm niên làm việc khá lâu trong lĩnh vực thời trang rồi đấy!

Họ tên: Nguyễn Minh Anh

Nickname: Ma Nguyễn

Ngày sinh: 26/12/1990

Tốt nghiệp Học viện thời trang London (Hà Nội, Việt Nam), bằng Thiết kế Thời trang

Nhà thiết kế ưa thích: Haider Ackermann, Phoebe Philo

Biểu tượng thời trang ưa thích: Mary-Kate Olsen, Rumi Neely

Các nhãn hàng thời trang ưa thích: Missoni, Etro, Theysken Theory, Topshop

Kinh nghiệm làm việc:

2010-2011: Làm stylist cho nhiều báo và tạp chí, thiết kế trang phục cho vở kịch "My Fair Lady"

2011-2012: 

- Làm Visual Merchandiser (Trưng bày và trang trí sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách hàng, bày biện sản phẩm để khiến khách hàng muốn mua)

- Làm Window Display Designer (Thiết kế trưng bày window cho các hãng thời trang cao cấp)

Fashion Show Planner (Xây dựng ý tưởng và chủ đề cho show diễn thời trang: casting người mẫu, trang phục, tóc và make up, chọn nhạc và thiết kế ánh sáng, xây dựng vũ đạo, đường đi và cách biểu diễn trên sân khấu)

- Làm PR, xây dựng mối quan hệ truyền thông và khách hàng. Chuẩn bị các chiến dịch quảng bá cho từng mùa và dịp đặc biệt.


Minh Anh còn rất trẻ nhưng đã hoạt động trong lĩnh vực thời trang khá lâu rồi.




Minh Anh làm việc trong một show thời trang.

Minh Anh tự giới thiệu về công việc Window display designer của mình là người tác động trực tiếp tới tâm lý mua hàng của người đi đường qua việc thiết kế trưng bày nội thất và các sản phẩm tại khu vực mặt tiền (window). Việc sử dụng mặt tiền để thể hiện cá tính, đẳng cấp, giá trị thương hiệu và kích cầu mua sắm được phát triển từ những năm 1840, khi công nghệ mới cho phép sản xuất ra những tấm kính lớn. Lúc này các chuỗi đại lý lớn đã nâng tầm “trang trí mặt tiền” lên một cấp độ cao hơn, biến đó thành nơi thể hiện sự sáng tạo, là sấn khấu cho các nhà thiết kế và nghệ sỹ chứng tỏ tính thương mại của nghệ thuật. Minh Anh đặc biệt chuyên làm cho các thương hiệu thời trang, trong đó có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Hiện tại, Minh Anh đang làm việc tại một công ty là đại diện thương hiệu của một số hãng thời trang lớn tại Việt Nam và là đại lý của nhiều thương hiệu thời trang quốc tế nổi tiếng. Tính đến thời điểm này, cô bạn trẻ đầy tài năng đã hoàn thành window thứ 10 cho hệ thống với 5 cửa hàng khác nhau. Một số thương hiệu thì có hình ảnh concept thiết kế gửi về từ hãng (ví dụ như ở Ý), và cô bạn sẽ là người hoàn thiện, thiết kế cách trưng bày và nội thất phù hợp riêng với cửa hàng tại Việt Nam, sau đó báo giá và thi công với chất lượng phù hợp với thương hiệu. Đối với một số thương hiệu khác thì Minh Anh tự lên concept thiết kế và làm toàn bộ các khâu.

Đối với cô bạn, một window được thiết kế bao gồm các yếu tố: Theme & Scheme (ý tưởng và chủ đề), Budgeting (ngân quỹ), Props (nội thất trưng bày), Color (màu sắc) và Lighting (ánh sáng). Mỗi bản thiết kế window của Minh Anh đều là sự tổng hòa của tất cả những yếu tố trên. Theo Minh Anh thì một trong những mục đích của window display là tăng lợi nhuận nên vấn đề kinh tế khi thiết kế là một yếu tố rất quan trong. Đặc biệt tại Việt Nam, khi mà ngành nghề này còn chưa thực sự có đất để phát triển, việc phóng tay chi quá mức cho một window là điều rất khó. Phần lớn các chất liệu và Props là do cô bạn tự tìm hiểu và làm thủ công bằng tay để đảm bảo chất lượng cũng như chi phí. Nguồn quỹ giới hạn cũng là một thử thách lớn khi thiết kế window.

Một bản thiết kế window của Minh Anh...

... khi bước ra ngoài đời thực.



 

 
Một mẫu window khác do Minh Anh thiết kế.

Khi xem các thiết kế của Minh Anh, chúng mình có thể dễ dàng nhận thấy tất cả đều thân thiện và dễ dàng tạo mối liên kết, gần gũi với đời thường. Minh Anh chia sẻ, đôi khi cô bạn lấy cảm hứng từ những thứ rất dễ dàng tìm thấy trên phố. "Mỗi nhà thiết kế có phong cách riêng nhưng với thiết kế window thì phải hoà hợp với cá tính thương hiệu, tuỳ vào đối tượng khách hàng và giá trị sản phẩm mà ý tưởng và màu sắc được lựa chọn cho phù hợp. Ngoài ra, thiết kế window cũng theo xu hướng về chất liệu và màu sắc, đều cần được cập nhật liên tục.", Minh Anh nói.

Làm window không chỉ là thiết kế, sau khi lên concept, người thiết kế sẽ phải vẽ lại trên máy bằng phần mềm đồ hoạ, bắt đầu bản vẽ kỹ thuật, sau đó đem bản vẽ này đi báo giá và so sánh, lựa chọn các nhà cung cấp, đặt hàng và thi công. Đối với những window thủ công và tỉ mỉ thì Minh Anh phải tự tay mua vật liệu về thi công vài ngày, sau đó mất hàng giờ ngồi trong window để tự tay trưng bày. Cô bạn tâm sự: "Làm window là tổng hợp kỹ năng hand-made, kỹ thuật điện, kỹ thuật xây dựng lắp đặt, là sự kết hợp giữa thiết kế nội thất, nghệ thuật sắp đặt và thời trang. (cười)"









Nói về việc học tập và phát triển theo con đường thiết kế window, cô bạn chia sẻ hiện tại ở Việt Nam chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành về Visual Merchandising, nên công việc này chưa có được vị trí nhất định trong ngành thời trang. Ngoài những thương hiệu nhập khẩu thì phần lớn thương hiệu Việt Nam lựa chọn việc trang trí mặt tiền với phương thức đơn giản, không theo concept nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Bản thân đối với Minh Anh, cô bạn biết về công việc này qua một buổi giới thiệu khi Minh Anh còn là sinh viên của LCFS. "Phần lớn thông tin và kiến thức về ngành này đều có được từ việc đọc blog và các bài báo trên mạng. Sách và tài liệu về nghề ở Việt Nam rất hiếm, tất cả sách mình đều phải đặt. May mắn là sau khi được nhận vào một công ty trong lĩnh vực này, mình cũng đã được tin tưởng và có cơ hội tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế. Mình đã học hỏi và được chỉ dạy rất nhiểu để có thể phát huy khả năng của mình."

Tuy nhiên, cô bạn đánh giá rằng: "Với sự xuất hiện dày đặc của các nhãn hàng thời trang quốc tế tại Việt Nam những năm gần đây, thương hiệu Việt cũng đã, đang và sẽ nhận thấy sự canh tranh và tự đẩy mình lên để bắt kịp với thế giới." Visual Merchandising sẽ trở thành một mảnh đất hứa hẹn cho các bạn trẻ đam mê thời trang, nhiệt tình và chăm chỉ học hỏi. Minh Anh cho rằng điều quan trọng nhất khi một người trẻ đi làm là phải tự khẳng định được tầm quan trọng của công việc và vị trí của mình. 

Bạn cũng thích công việc này ư? Vậy thì hãy bắt tay vào chủ động tìm hiểu ngay thôi nào, chỉ cần có đam mê và quyết tâm là bạn sẽ thành công!