Thám Tử Hên Ry: Phim hài - kinh dị bất ngờ tốt hơn kỳ vọng

Vân Đồng, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 13/04/2015

Tưởng “phim nhảm” nhưng hóa ra Thám tử Hên Ry lại tốt hơn nhiều so với kì vọng của khán giả.

Khi thấy Tấn Beo xuất hiện ngay chính giữa poster với khuôn mặt “hài nhưng cố tỏ ra nghiêm túc” quen thuộc, không ít khán giả đã nghĩ Thám Tử Hên Ry lại là một “phim nhảm” tiếp theo của điện ảnh Việt. Tuy nhiên, phim lại có một cốt truyện được xây dựng khá chặt chẽ và có nhiều mắt xích, đan xen trong đó là những tình huống khá có duyên của cây hài Tấn Beo.
 

Bộ phim mở đầu khi thám tử Hên Ry đang phá một vụ án giết người và liên tục đưa ra những phán đoán sai và phi logic. Tiếp theo đó ngài thám tử bừng tỉnh thì mới nhận ra đó là một giấc mơ. Đến đây, câu chuyện thực sự mới bắt đầu: chị Liễu đến tìm thám tử điều tra vụ tai nạn kì lạ của Huy - chồng chị. Sau một lần gặp tai nạn trên đoạn đường bị đồn là “có ma” anh trở nên ngờ nghệch, điên dại. Cùng với cô trợ lý thông minh, xinh đẹp (Nhi Katy) và chàng cảnh sát trẻ nhiệt huyết (Trương Thế Vinh), thám tử Hên-Ry đã khám phá ra nhiều chuyện bí ẩn, bao gồm sự thật về chuyện ma quỷ trên đoạn đường vắng người qua lại…

Có thể nói thám tử Hên Ry đã có một câu chuyện đủ xoắn não với phim kinh dị. Tất cả các nhân vật trong bộ phim tưởng chừng không liên quan tới nhau nhưng hóa ra đều liên kết với bóng ma áo trắng bí ẩn trên “Cung đường thảm khốc”. Bộ phim đã tạo được sự hấp dẫn và tò mò cho khán giả để cuốn vào tình tiết trong phim.

Là người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề diễn xuất, Tấn Beo đã thể hiện tốt vai trò của mình khi đem lại cho khán giả những pha cười không dứt. Phong cách diễn xuất đậm chất kịch nói, cái kiểu “hài muốn chết mà cố tỏ ra nghiêm túc của anh” tưởng chừng không phù hợp với một bộ phim điện ảnh hóa ra lại ghi điểm vì “lạ” và rất duyên dáng. Tấn Beo đã thể hiện tốt một vị thám tử hơi ngờ nghệch và sợ ma nhưng đó chỉ là “vỏ bọc” để những người khác dễ lộ mình cho anh quan sát để phá án. Tưởng nhàm chán mà hóa ra không phải vậy, nhân vật Tấn Beo đã thể hiện luôn cả tinh thần bộ phim và là cái vỗ nhẹ vào má mà đầy mỉa mai cho những người đánh giá thấp “Thám Tử Hên Ry”.
 
Khán giả sẽ cười không ngớt trước lúc Tấn Beo tỏ vẻ nguy hiểm” và hỏi “Tại sao con ma luôn tóc dài mặc áo trắng mà không phải là tóc ngắn mặc bikini???”
 
Hay phân đoạn “ma thang máy” hài hước
 
Bên cạnh phần hài đã được xây dựng tốt, phần kinh dị của phim cũng làm khá ổn. Bộ phim đã cố gắng đưa những tình tiết ma quỷ Việt Nam nhất vào phim. Cung đường chết rải rác từ Nam chí Bắc đầy oan hồn chết vất vưởng dọa cho người đi đường gặp tai nạn, ma chung cư, ma trong nhà hoang... Âm thanh kĩ xảo ở mức vừa, không quá xuất sắc nhưng những đoạn bóng ma xuất hiện cũng đủ dọa khán giả. Một điểm cộng lớn phải dành cho phần hóa trang cho hồn ma trong phim. Đầu bù tóc tối, khuôn mặt máu me, miệng bị rạch, ma nữ trong thám tử Hên Ry sẽ làm khán giả hết hồn khi thả treo ngược ngoài cửa sổ, dật dờ xiêu vẹo tiến lại hay xuất hiện trước mắt nạn nhân ở cự li gần và siêu đột ngột.  
 
Duy Nhân đã khá làm tốt vai tên lưu manh bị ma ám Nhân Thẹo

Về diễn xuất, có thể nói các diễn viên từ chính tới phụ hay siêu phụ đều tròn vai. Không có nhiều kinh nghiệm diễn xuất nhưng các diễn viên đã thể hiện ra được cái chất nhân vật của mình. Khá khen nhất là Duy Nhân, vượt qua bệnh tình đang khó khăn anh đã cống hiến hết mình để vào vai một tên lưu manh nghiện ngập. Bên cạnh đó, cả Hồng Ân và Bella Mai cũng đã thoát được cái bóng của mình trong các bộ phim trước đó. Từ một cô nàng trong sáng, “băng thanh ngọc khiết” Bella Mai đã có cú thay đổi ngoạn mục khi vào vai cô gái làng chơi bất cần và dữ dằn, người yêu của Nhân Thẹo (Duy Nhân). Hồng Ân lần này cũng có đất diễn để thể hiện tâm lí phức tạp của bác sĩ Hạnh, một người ban đầu có vẻ dịu dàng, luôn cư xử tử tế nhưng nội tâm đầy rẫy những điều chất chứa muốn bùng nổ.

Hồng Ân

Ưu điểm có nhiều, nhược điểm của Thám tử Hên Ry cũng không phải là ít. Kịch bản phim còn nhiều chỗ vụng về, lê thê dài dòng ở đoạn đầu nhưng lại xoay như chong chóng ở đoạn gần cuối tạo cho khán giả cảm giác “đầu voi đuôi chuột” khá hụt hẫng. Thêm vào đó dù dẫn dắt tốt nhưng độ logic của phim lại không cao, khi chủ yếu khoe về những cảnh hù dọa, hài hước là điểm nhấn quan trọng. Tấn Beo chọc cười tốt nhưng đôi lúc cũng còn “nhây”, thoại còn dài và đôi khi lại “lạc quẻ” trong bộ phim cũng là một điểm đáng tiếc.

Dù là thế, Thám Tử Hên Ry cũng còn khá chỉn chu và coi được so với nhiều phim Việt. Phim đã chứng minh được rằng mình không phải là một bộ phim đạo nhái Quả Tim Máu hay bất kì bộ phim nào hết. Đặc biệt, ở cuối phim, đạo diễn Tấn Beo còn gửi gắm một thông điệp khá thú vị về quan niệm về những hồn ma trên "Cung Đường Thảm Khốc". Như nguyện vọng của đạo diễn, diễn viên chính Tấn Beo thì thực sự anh đã tạo được một bộ phim dễ hiểu, có cốt truyện, hình ảnh phù hợp với người Việt Nam và làm khán giả thích thú. Phim hiện đang được khởi chiếu trên toàn quốc.