Trong ngành công nghiệp điện ảnh thì
yếu tố nghệ thuật và việc bán được phim luôn phải song hành với nhau.
Nhưng nhiều khi nghệ thuật mà các nhà sản xuất mong muốn đưa lên màn
ảnh lại không phải là yếu tố có thể thu hút khán giả tới rạp. Vì vậy,
nếu muốn bán được vé cho nhiều người, các công ty phát hành lại có những
cách vô cùng độc đáo để "qua mắt" khán giả, đó là thay đổi poster chính
thức của những bộ phim "bom tấn". Dù đôi lúc họ cũng thành công trong
việc lôi kéo khán giả tới rạp, nhưng bù lại, họ đã biến những tác phẩm
điện ảnh nổi tiếng thế giới trở thành những "thảm họa điện ảnh".
District 9Poster District 9 ở Thái Lan. District 9 là một bộ phim
“giả-tài-liệu” nói về một bộ tộc người ngoài hành tinh bị nhốt trong khu
ổ chuột tại Nam Phi. Họ bị chính phủ tại Trái Đất tước đoạt toàn bộ các
công nghệ tân tiến cũng như vũ khí của mình. Thế nhưng khi các nhà phát
hành Thái Lan muốn bán được vé tại đất nước mình, poster của phim đã bị
thay đổi thành:
"binh đoàn Robot
ngoài hành tinh đang tàn phá khu quân sự của Trái Đất", phía sau
là những chiếc UFO bay kín bầu trời. Các nhà phát hành Thái Lan nghĩ
rằng người Thái chắc chắn thích xem những bộ phim hành động hơn là bộ
phim nặng tính nhân văn như
District 9.
Tấm poster của District 9 phát hành ở
Thái Lan.
Những ai đã từng xem District 9 thì đều biết rằng con
rôbốt to oành trên poster chỉ xuất hiện rất ít trong phim và gần như
không làm ảnh hưởng tới nội dung phim. Thế nhưng, qua tấm poster trên,
chắc chắn sẽ có nhiều người tưởng rằng phim District 9 ngập tràn người máy hạng nặng như Transformers.
The Lords
of The RingNếu tại Châu Á, người Thái thích những bộ
phim hành động hoành tráng thì tại Châu Âu, khán giả có vẻ như rất ưa
chuộng những bộ phim tâm lý buồn bã, sâu sắc, mô tả sự tuyệt vọng của
những con người đang giã từ cuộc sống một cách chậm chập. Vì vậy, nếu
bạn quảng cáo cho bộ phim
Chúa Tể của
Những Chiếc Nhẫn là
“270 phút
phim với một đàn rồng và yêu tinh đánh nhau bằng kiếm” thì có lẽ
chẳng ai thèm mua vé đến xem!
Poster phim The Lord of The Rings ở
Tây Ban Nha. Chính vì vậy, sự lựa chọn mà các nhà
phát hành đã làm là công bố tấm poster đen trắng với hình ảnh cụ già râu
tóc bạc phơ đang ôm một cậu bé. Tấm poster này đã khiến người Tây Ban
Nha lầm tưởng rằng đây là một bộ phim tâm lý đẫm nước mắt đoạt giải
Oscar, nói về những cái ôm, những lời giã biệt và một ông già có lẽ "sắp
chết vì ung thư trong trại tập trung".
Harry Potter and the Deathly Hallows
Poster phim Harry Potter và Bảo Bối Tử
Thần ở Mỹ. Khi nhìn tấm
poster này, chắc chắn các khán giả đã biết tới
các phần của
Harry
Potter đều không khỏi ngạc nhiên và tự hỏi "đây là đoạn nào
nhỉ?". Thực ra, phiên bản poster trên của
Harry Potter and The Deathly Hallows là phiên bản chỉ
được phát hành tại Mỹ. Thay vì sử dụng poster chính thức mang đậm chất
kỳ bí và u ám của một bộ phim phép thuật, tấm poster tại Mỹ này lại đặc
biệt khác lạ: “
một cô gái tuổi teen
đang hoảng sợ trong tuyệt vọng, đi lại trên đường phố London tối tăm ẩm
ướt”, và chẳng có một chi tiết nào cho thấy đó chính là nhân vật
Hermione mạnh mẽ, vững vàng và có sức
mạnh phép thuật như trong truyện - phim cả.
Hermione
trong phim Harry Potter.
Tại sao tấm poster này chẳng
có sự liên quan nào với nhân vật
Hermione
mạnh mẽ, độc lập và đầy sức mạnh phép thuật? Phải chăng là bởi vì giới
trẻ Mỹ đã chuyển từ những cô cậu bé đọc
Harry Potter sang phát điên vì
Twilight - bộ phim tình cảm về một cô gái yếu đuối không
có sức mạnh được 2 chàng trai bảo vệ.
Ice Age 3Poster phim Ice Age 3 ở Hàn Quốc. Người Hàn Quốc có vẻ yêu
những thứ nhỏ nhắn và mang tính công nghệ cao. Sở thích thú vị này giống
như một căn bệnh khiến họ lúc nào cũng muốn thấy những thứ liên quan
đến
“robot” hay "hi-tech". Mặc
dù
Ice Age 3 là bộ phim về động
vật sống ở kỷ Băng Hà, thời mà chắc chắn chẳng thể nào có đồ công
nghệ cao như robot, nhưng tấm poster tại Hàn Quốc lại "lừa" các khán giả
Hàn Quốc rằng đây là bộ phim y hệt
Transformers,
nói về một chiến binh sóc được trang bị công nghệ cao tới tận răng và
đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quả hạt dẻ.
A Nightmare on Elm Street
Poster phim kinh dị ở Nhật.Nếu bạn đã từng "run rẩy" vì bộ phim siêu kinh dị A Nightmare on Elm Street thì chắc chắn bạn sẽ phải trố mắt ra với phiên bản poster quảng bá phim ở Nhật Bản. Những hình ảnh ghép dán lẫn lộn và thật ngạc nhiên khi ta nhận ra rằng khung cảnh nền của poster như là trong Ma Trận vậy. Phải chăng người Nhật Bản quá đam mê công nghệ và các nhà quảng bá phim đã không bỏ lỡ "thị hiếu" này để đưa lên poster phim?
The AviatorPoster phim The Aviator ở Mỹ.Khi nhìn tên phim và tấm poster này, nhiều người đã lầm tưởng bộ phim nói về một đội phi công chiến đấu trong Chiến Tranh Thế Giới tại một vùng sa mặc nóng bỏng. Nhưng không! Đó đâu phải là nội dung của bộ phim The Aviator từng đoạt 5 giải Oscar do Leonardo DiCaprio đóng vai chính! Các nhà làm phim lại "lừa" người xem bằng một hình ảnh bi thương trong phim, không phải là tấm poster gốc có hình Leonardo nổi bật ở chính giữa.
Saw VI
Poster phim Saw VI ở Hồng Kông.Hình ảnh những nữ y tá này luôn đi kèm với poster chính thức của các bộ phim
Saw, nhưng thực chất, nó không liên quan gì tới nội dung phim và các cô y tá này không có 1 cảnh nào trong bộ phim. Các tấm poster "y tá nhuốm máu" này chỉ được sản xuất ra với mục đích quảng bá cho hoạt động hiến máu cứu người ở nhiều bang của đoàn làm phim
Saw mà thôi. Hơn nữa, 2 dòng trên poster còn ghi
"chiến đấu trong một thế giới đầy thứ tình yêu điên rồ" và "cùng bước vào cánh cửa có khả năng cứu rỗi bạn" làm mọi người rất dễ hiểu nhầm
Saw là một bộ phim tình cảm, "yêu điên cuồng"!
Dưới đây là một số tấm poster có khả năng "lừa tình" công chúng cực giỏi:
Poster phim King Kong ở Pháp.
King Kong chiến đấu với rắn và cá mập? Mối tình người - thú kinh điển đâu rồi?
Poster phim Bay Qua Tổ Chim Cúc Cu ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Hình ảnh kinh điển của Jack Nicholson trong The Shining bị lôi vào poster!
Poster Star Wars ở Trung Quốc.
"Kẻ hủy diệt" Arnold chiến đấu trong Star Wars?
Poster Raiders of the Lost Ark ở Ba Lan.
Cuộc phiêu lưu của Indiana Jones trở nên thật kinh dị!
Poster phim Cujo ở Ghana.
Chú chó dại Cujo trở nên thật hiền lành trong poster!
Poster phim Sex and the City ở Ba Lan.
Xem ra người làm poster dồn "trọng tâm" hơi quá mức thì phải