Những tấm poster quảng cáo đã tồn tại cùng với sự phát triển của điện ảnh từ đầu thế kỷ 20. Sau hơn 100 năm phát triển, hình thức quảng cáo này đã được thể hiện bằng rất nhiều cách khác nhau. Đó có thể là những tấm poster cỡ nhỏ như một quân bài hoặc một billboard với kích thước 6.2 x 2.7 m. Trong 2 năm trở lại đây, ngành công nghiệp điện ảnh bắt đầu cho ra đời một loại poster mới biết “động đậy” - motion poster. Cùng xem thử 1 tấm motion poster nhé:
Mục đích ban đầu của hình thức quảng cáo công nghệ cao này là để thu hút sự chú ý từ khán giả điện ảnh, tương tự như các poster "tĩnh" thông thường. Tuy nhiên, đặc điểm dễ nhận thấy nhất ở những tấm motion poster là chúng nổi bật hơn hoàn toàn so với những tấm poster truyền thống được đặt tại những rạp chiếu phim. Đối với những bộ phim kinh dị như
Saw VI hay
A Nightmare on Elm Street, những tấm motion poster thể hiện tốt vai trò của mình trong việc thu hút sự tò mò của người xem và gây bất ngờ bằng những mánh cơ bản.
Việc kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh khiến cho giá trị “biểu cảm” của những tấm poster dạng này phong phú hơn phương thức cổ điển. Không chỉ vậy, khi đi vào một hành lang được trưng bày toàn những tấm motion poster, các tín đồ điện ảnh sẽ có cảm giác như được sống trong một thế giới sống động của những bộ phim ưa thích.
Tuy nhiên, chính những đặc điểm này lại khiến cho tính thực tiễn của hình thức quảng bá này không cao. Ngoại trừ việc thể hiện hình ảnh ở khung hình dọc lạ mắt, motion poster không có nhiều sự khác biệt đối với một đoạn teaser. Từ đó, mọi người sẽ phải tự hỏi rằng liệu chúng có thật sự cần thiết nếu như ngành công nghiệp điện ảnh ngày nay đã có những đoạn trailer để tóm tắt về một bộ phim và các tấm poster để ghi lại một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất mà người xem không muốn bỏ lỡ.
Đồng thời, việc đưa được những tấm motion poster đến với người xem cũng phải trải qua lắm công đoạn "không đáng có". Nếu như bạn sử dụng máy tính để lên mạng cập nhật về tin tức điện ảnh hàng ngày và sở hữu một đường truyền có tốc độ không cao thì sẽ rất khó chịu khi phải chờ đợi để tải xong một tấm poster có dung lượng khổng lồ. Các hãng sản xuất cũng thường chuyển đổi các tấm motion poster về định dạng flash để giảm thiếu tối da dung lượng. Thế nhưng, sự tiện lợi này lại là kẻ thù của những tín đồ iPhone và iPad bởi hãng Apple quyết tâm quay lưng với định dạng flash.
Dưới đây là một số motion poster nổi tiếng của các phim
Pandorum, Iron Sky và
The Other Guys: