"Love Rain": Sức nóng đang bị thổi phồng?

Ngọc Minh, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 10/03/2012

Nếu nhìn mọi thứ bớt "hồng" một chút, bạn sẽ nhận ra nhiều điều ẩn sau sự hào nhoáng ấy.

Là dự án được thực hiện bởi chính đạo diễn của loạt phim Bốn mùa nổi tiếng (gồm Trái tim mùa thu, Bản tình ca mùa đông, Hương mùa hèĐiệu valse mùa xuân) – Yoon Suk Ho nhưng cái tên Love Rain chỉ thực sự tăng nhiệt khi cặp đôi diễn viên chính được công bố. Không nóng sao được khi chàng là nam diễn viên trẻ điển trai và tài năng nhất nhì xứ kim chi còn nàng được xem là “gương mặt đại diện” của nhóm nhạc nữ nổi đình nổi đám SNSD. “Nhiệt” cứ dần tích tụ và chỉ đợi bùng nổ vào ngày phim ra mắt – 26/3.



Nhưng nếu gỡ bỏ đôi mắt kính màu hồng để nhìn thẳng vào sự thật một chút, có lẽ ta sẽ thấy Love Rain và đạo diễn Yoon Suk Ho chưa đáp ứng được kỳ vọng của khán giả nhiều đến thế. Thử điểm qua những gì mà Love Rain đã đem đến cho khán giả từ khi bắt đầu khởi quay đến giờ: nội dung hấp dẫn, kịch bản logic ư? Không hẳn. Hay sự gay cấn, hồi hộp và hài hước? Điều này lại càng không với một tác phẩm như Love Rain. Những gì chúng ta thấy được từ Love Rain từ trước đến nay mới chỉ là trai xinh và gái đẹp.





Trai xinh và gái đẹp vốn không phải là thứ có thể khai thác mãi. Nhưng dường như đạo diễn Yoon Suk Ho không hiểu (hay không chịu hiểu) điều này. Những miêu tả “quá tay” về các nhân vật trong phim nhiều lúc gây ra phản ứng ngược. Khán giả, thậm chí là cả những fan trung thành nhất của Jang Geun SukYoona, đã quá chán ngán trước màn tâng bốc nhan sắc của thần tượng. Cái họ cần giờ đây là một bộ phim hấp dẫn chứ không phải là một slide-show hình ảnh “đẹp như họa báo” của đôi trai tài gái sắc này.





Đọc những dòng giới thiệu nhân vật của Love Rain trên trang chủ KBS, không ít khán giả bất giác “lạnh người”. Những chàng trai cô gái thập niên 70 ấy sao mà hoàn hảo đến thế? Những miêu tả về họ có cần phải hoa mỹ và phô trương đến thế hay không? Những gì không tì vết thường không thật. Và cái khán giả cần không phải là một thiên đường “bánh vẽ”. Vấn đề được đặt ra nữa là Love Rain sẽ làm thế nào để trung hòa những nhân tố “trên cả tuyệt vời” kia. Nói đơn giản hơn, những nguyên liệu hảo hạng chưa chắc đã làm nên món ăn ngon.





Thẳng thắn mà nói, Love Rain là một tác phẩm lãng mạn thuần túy, bạn đừng đòi hỏi ở nó sự gay cấn, hồi hộp hay hài hước. Xét ra, đó vừa là điểm yếu – không hợp trào lưu giới trẻ - vừa là thế mạnh của phim – một món ăn lạ miệng trong rừng phim Hàn hiện nay. Xem Love Rain để sống chậm lại, để suy tư nhiều hơn. Đó là một ý tưởng không tồi. Tuy nhiên, hãy cẩn thận. Giữa sự chậm rãi với sự rề rà, nhàm chán chỉ cách nhau một sợi chỉ mà thôi.



Có người từng nhận định thế này: “Danh tiếng diễn viên và sự quảng bá mạnh mẽ có thể đem khán giả đến với tác phẩm. Nhưng giữ chân khán giả lại phụ thuộc vào kịch bản tốt”. Nói “phũ phàng” ra thì người hâm mộ ngày nay đã “tỉnh táo” hơn rất nhiều. Muốn ngắm trai xinh gái đẹp họ có thể lấy ảnh thần tượng ra ngắm chứ không tội gì ngồi ngấu nghiến một tác phẩm chán-đến-tận-cổ.

 

  

Một vài ví dụ nhãn tiền là trường hợp của Princess Ja Myung Go trước kia hay Wild Romance gần đây. Dàn diễn viên của cả 2 phim đều nổi tiếng, đẹp và tài năng không kém Love Rain. Nhưng chính kịch bản “dở hơi” đã phá hỏng tất cả. Vì vậy, Love Rain đừng dại gì “chơi với lửa”. Sắc đẹp là thứ không thể ỷ lại quá lâu, nhất là khi nó bị “thổi phồng” quá đà như thế.



Tựu chung lại, đạo diễn Yoon Suk Ho dường như đang dùng “lối cũ” của những Bản tình ca mùa đông hay Trái tim mùa thu để áp dụng vào Love Rain. Đó là những bộ phim kinh điển của truyền hình Hàn Quốc. Nhưng đã 10 năm trôi qua, cuộc sống không ngừng vận động, “công thức” cũ liệu có còn đúng?