"Crood" hay hơn những gì người ta quảng bá

mèo 3 chân, Theo Trí Thức Trẻ 16:27 01/04/2013

Mặc dù "The Croods" (Crood) là một phim hay và xem vui-phát-khùng, nhưng nhiều khán giả có thể bỏ qua nó chỉ vì cách quảng bá vô cùng kỳ quặc của DreamWorks.

Điện ảnh Mỹ xưa giờ gặp nhiều tình huống trailer mấy phút hay ăn đứt cả bộ phim dài hơn cả tiếng rưỡi. Người ta ngầm mặc định, khi một status khen trailer như vậy xuất hiện trên facebook, nó đồng nghĩa với việc phim siêu dở, đừng có mà coi! Trường hợp ngược lại như The Croods (tên tiếng Việt là Crood) thì khá hiếm có. Đây là một bộ phim hấp dẫn “đột biến” của xưởng phim DreamWorks, hay đến độ nhiều người so sánh nó với “hàng khủng” của Disney/Pixar như Wreck-it Ralph gần đây. Thế nhưng, khâu quảng bá của DreamWorks cho The Croods phải nói là siêu kỳ quặc, có thể khiến cho nhiều khán giả ngó lơ phim ở tuần đầu tiên công chiếu.

"Crood" hay hơn những gì người ta quảng bá 1

Phàm là người yêu thích và thường xuyên theo dõi hoạt hình Hollywood, rộng hơn là những fan của sự sáng tạo, tác phẩm hoạt hình chính xác là thứ mà người ta trông mong sẽ phá cách nhất. Không gì có thể tự do hơn animation trong việc tạo ra những điều không thể. Ấy thế mà Crood lại bước ngay vào một lối mòn mà đã có không ít người tỏ ra ngán ngẩm. 

"Crood" hay hơn những gì người ta quảng bá 2

Các nhà làm phim The Croods giới thiệu đứa con cưng của mình với khán giả kèm cái mác “Avatar phiên bản hoạt hình”. Chuyện phim kể về một gia đình người tiền sử luôn sợ hãi những thay đổi và để cuộc đời của mình gắn liền với hang tối nhàm chán. Nhưng vì địa chất biến động, một ngày kia ngôi nhà an toàn của họ tan hoang. Họ buộc phải dấn thân vào một hành trình tìm kiếm vùng đất mới, trải nghiệm thế giới bên ngoài đầy màu sắc. 

"Crood" hay hơn những gì người ta quảng bá 3

Kể từ năm 2009, Avatar bùng nổ như một hiện tượng có tính bước ngoặt trong lịch sử điện ảnh thế giới. Tuy nhiên, thành tựu mà Avatar đạt được thuần túy là câu chuyện về mặt kỹ thuật, không liên quan nhiều đến nội dung hay sự sáng tạo trong phim. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, nhiều tác phẩm mới của Hollywood trong suốt 4 năm qua luôn cố gắng lặp lại điệp khúc “Avatar phiên bản… đủ-kiểu-đếm-không-xuể”. Điều này khiến cho người xem ngộp thở với hàng loạt câu chuyện về một thế giới mới kỳ lạ, với những loài sinh vật huyền bí. Mà khổ là, các phiên bản phim ăn theo Avatar đầu tiên lại chẳng hề hay! Vậy thì, lấy gì để khiến khán giả tin rằng Crood sẽ là một câu chuyện hấp dẫn khi người ta đã phát ngấy câu chuyện hậu Avatar? Đấy là chưa kể, ý tưởng địa chất biến đổi phân tách lục địa đã bị Ice Age: Continental “thâu tóm” vào năm ngoái.

"Crood" hay hơn những gì người ta quảng bá 4

Điều hấp dẫn nhất trong The Croods, cũng là thứ được coi là phẩm chất của DreamWorks xưa nay chính là yếu tố hài hước, đỉnh cao như series Madagascar. Phần 3 Europe’s Most Wanted của bộ phim về thú hoang sổng chuồng đã rất thành công khi mua tiếng cười của khán giả vào năm ngoái. Năm nay, yếu tố hài hước cũng chính là điều mà khán giả quên không nổi sau khi xem Crood. Người ta dụ dỗ bạn bè coi phim cũng là nói về những màn chọc cười vui-phát-khùng chứ không phải thế giới nhiệm màu trong tác phẩm (mặc dù đây vẫn là yếu tố khen “bổ sung”). Ấy thế mà DreamWorks quên bẵng luôn lượng fan vô cùng hùng hậu của Madagascar. Cho đến tận trailer thứ 3 ra mắt trước khi phim chiếu… 2 tuần, hãng này mới chịu có dòng chữ quan trọng kia cùng vài tình tiết tấu hài mà thật ra trong Crood nhiều như bầu trời sao thời tiền sử.


Thống kê tại phòng vé Hoa Kỳ vào tuần trước, cũng là thời điểm The Croods ra mắt, đã cho thấy kết quả của hướng PR kỳ lạ kia. Có tới 55% lượt khán giả xem phim ở độ tuổi trên 25. Với một bộ phim hoạt hình cười nhiều thế này thì đối tượng khán giả chính phải là trẻ em mới phải. Nhưng cũng có thể, DreamWorks không tự tin lắm vào dàn nhân vật chính của Crood nên tính để hiệu ứng truyền miệng sau khi phim chiếu kéo thêm khán giả đến rạp. Điều này ít nhiều hợp lý nếu nói về tạo hình người tiền sử khá xấu (dáng thô, trán ngắn, tóc rễ tre, người ngợm kém sạch…).

"Crood" hay hơn những gì người ta quảng bá 5

Cái hay trong thiết kế tạo hình của DreamWorks nằm ờ hệ thống nhân vật phụ chỉ có tính điểm xuyết, chính là các loài sinh vật kỳ lạ trong phim. Những con thú lai bất-quy-tắc kiểu chó cá sấu, rùa bay, chim ăn thịt… là chủ lực chọc cười khán giả và được yêu thích vô cùng, thậm chí có thể hoàn toàn thế chỗ cả gia đình Crood trong trí nhớ khán giả. Bên cạnh đó, sự sáng tạo của các họa sĩ thiết kế còn nằm ở những phát minh hiện đại theo phong cách tiền sử, ấn tượng có thể kể đến như pháo hoa bỏng ngô, chuyện chụp ảnh hẹn giờ hay tàu bay chở người và thú… Dĩ nhiên, màu sắc rực rỡ sắc vàng đỏ của ngày và đen xanh lấp lánh vào ban đêm – yếu tố thế giới diệu kỳ kiểu Avatar – cũng là một điểm mà The Croods làm tốt.

"Crood" hay hơn những gì người ta quảng bá 6

Tuy nhiên, nếu Crood chỉ có thế thì chắc chắn fan Disney sẽ dè bỉu tôi vì cái tội dám so sánh phim này với Wreck-it Ralph rồi những siêu phẩm đầy tính nhân văn của Pixar. Nhưng đó không phải là lời bốc phét. The Croods cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của DreamWorks trong việc xây dựng một cốt truyện ý nghĩa. Bài học “gia đình là tất cả” và “thay đổi, sáng tạo để thích nghi” thấy ngay từ poster phim hóa ra vẫn có cách khắc họa sâu sắc ở phần cao trào của tác phẩm. DreamWorks đã kéo chùng mạch phim tưng tửng toàn tình tiết hài của mình bằng một mồi lửa có tên gọi “kết thúc bi kịch”. Dĩ nhiên, nó bị dập tắt ngay sau đó vì hoạt hình của xưởng phim này cuối cùng vẫn là dành cho trẻ con. Dẫu vậy, nốt trầm trong cả bản nhạc vui tươi The Croods vẫn có thể khiến người xem rơm rớm nước mắt. 

"Crood" hay hơn những gì người ta quảng bá 7

Bên cạnh đó, nhiều tình tiết ẩn dụ cũng được gài gắm trong tác phẩm để người xem tự liên tưởng mở rộng. Ví dụ như câu chuyện giải cứu bầy thú cưng giữa thảm họa diệt vong có thể coi là một phiên bản Noah theo phong cách nhà Crood

"Crood" hay hơn những gì người ta quảng bá 8

Mới đầu năm mà DreamWorks đã có một tác phẩm hoạt hình hay “dễ sợ” là The Croods. Phim “dễ sợ” đến mức có thể gạt phăng ý niệm kỳ thị bản lồng tiếng của một số bạn Việt Nam, khiến họ khen phim không tiếc lời. Thế nên, đây sẽ là thử thách không nhỏ cho những cái tên như Epic (Blue Sky), Monsters University (Pixar), Despicable Me 2 (Illumination), Cloudy with a Chance of Meetballs 2 (Sony) và Frozen (Disney) trong suốt thời gian còn lại của năm 2013. Chúng ta cùng chờ xem!

"Crood" hay hơn những gì người ta quảng bá 9

Nhân dịp bộ phim công chiếu tại Việt Nam, hãng phát hành dành tặng cho độc giả những phần quà hấp dẫn: 3 quả bóng nẩy, 3 khăn tắm, 3 thú bông hình hổ răng kiếm và gấu cú đai lưng. Để giành lấy cơ hội này, bạn chỉ cần viết cảm nhận của mình về bộ phim và gửi thư về cinegame@kenh14.vn. Chúc các bạn may mắn!