2012 - Năm truyền hình Việt lấy lại phong độ

Hải Sản, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 20/12/2012

Những bộ phim được nhiều khán giả yêu mến trong năm qua như "Cầu vồng tình yêu", "Lạc mất linh hồn"... là dấu hiệu cho thấy phim truyền hình Việt đang dần lấy lại phong độ.

Phim truyền hình Việt trước nay vốn không được giới trẻ mặn mà. Hiếm lắm mới có một tác phẩm được nhiều người yêu thích như Hoa cỏ may, Phía trước là bầu trời, Bỗng dưng muốn khóc, Ngôi nhà hạnh phúc… Đây là những tác phẩm đã trở thành hiện tượng ở thời điểm khởi sóng nhưng nay đã thuộc về quá khứ khá xa. Tuy vậy, khi nhìn lại các chặng đường phát triển của truyền hình nước nhà trong năm 2012, có thể thấy một điều: phim Việt đang dần lấy lại được sự quan tâm của khán giả trẻ. Ít nhất, 2012 là một cột mốc đáng nhớ hơn hẳn của truyền hình Việt trong 3 năm gần đây.
 
Phim truyền hình được giới trẻ yêu mến
 
Điểm mặt những bộ phim truyền hình được giới trẻ yêu mến trong năm 2012 có lẽ không thể thiếu cái tên Cầu vồng tình yêu. Bộ phim Việt hóa từ kịch bản Hàn này đem đến cho anh chàng Hồng Đăng (vai nhân vật chính Minh Khang) một lượng fan lớn. 
 
2012 - Năm truyền hình Việt lấy lại phong độ 1
"Cầu vồng tình yêu"
 
Một số phim khác cũng chiếm được khá nhiều tình cảm của khán giả trẻ trong năm qua là Hoa nắngTrường nội trúLạc mất linh hồn. Những phim trên đều xoay quanh các vấn đề của giới trẻ ở các mức độ khác nhau. Trường nội trú là câu chuyện của nhóm "Lục quái" nghịch ngợm, trong sáng. Hoa nắng lại kể về 3 cô bạn đang học đại học với những rắc rối riêng. Còn Lạc mất linh hồn lại khai thác những vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay, để từ đó làm nổi bật quá trình trưởng thành của những con người trẻ tuổi.
 
2012 - Năm truyền hình Việt lấy lại phong độ 2
"Hoa nắng"

2012 - Năm truyền hình Việt lấy lại phong độ 3
"Trường nội trú"
 
Vì đâu các phim kể trên chiếm được cảm tình của khán giả? Điểm khác biệt của những tác phẩm này là không đi theo lối mòn cũ của phim Việt như tình huống nhàm chán, lời thoại sáo rỗng... Các tình tiết gay gắt hơn dù nội dung không hề mới, nút thắt cũng được giải quyết thuyết phục. 
 
2012 - Năm truyền hình Việt lấy lại phong độ 4
"Lạc mất linh hồn"
 
Chẳng hạn như Cầu vồng tình yêu khiến khán giả nữ hồi hộp theo dõi những phân đoạn lãng mạn của Minh Khang - Mộc Miên. Lạc mất linh hồn lại thể hiện sự tinh tế trong cách xử lý các tình huống. Ngoài ra, với diễn xuất của dàn diễn viên trẻ đẹp, các phim này đã chiếm được cảm tình của đông đảo người xem.  
 
Sitcom cũng được yêu thích
 
Chiếm sóng truyền hình và thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ là những bộ phim làm theo dạng sitcom. Năm 2012 có 2 sitcom được phát sóng là Những phóng viên vui nhộn (đã kết thúc) và Cửa sổ thủy tinh (vẫn đang được chiếu trên VTV3 từ thứ Hai đến thứ Sáu lúc 10 giờ tối).
 
2012 - Năm truyền hình Việt lấy lại phong độ 5
"Những phóng viên vui nhộn"
 
Những sitcom tuổi teen này còn rất nhiều thiếu sót như: diễn viên trẻ nhập vai chưa thật sự xuất sắc, nội dung có nhiều điều đáng bàn cãi… Song không thể phủ nhận một điều rằng khán giả trẻ ngày càng theo dõi thường xuyên và thích thú với từng tập phim.
 
2012 - Năm truyền hình Việt lấy lại phong độ 6
"Cửa sổ thủy tinh"
 
Điển hình là Những phóng viên vui nhộn. Ban đầu khi mới lên sóng, phim nhận được khá nhiều phản hồi không tích cực từ phía cư dân mạng. Tuy nhiên, dần dần, người xem đã dành nhiều tình cảm hơn cho bộ phim này. Bất chấp việc nội dung phản ánh sai về một tòa soạn báo, điều khán giả quan tâm ở Những phóng viên vui nhộn chính là những tình huống giải trí đầy hài hước. Rất nhiều người đã tiếc nuối khi phim kết thúc ở tập 399. 

2012 - Năm truyền hình Việt lấy lại phong độ 7

Những phóng viên vui nhộn kết thúc, Cửa sổ thủy tinh lên sóng tiếp tục “nhiệm vụ” mang đến cho dân teen một bộ phim phù hợp với lứa tuổi. Hiện tại, Cửa sổ thủy tinh vẫn đang nỗ lực chinh phục trái tim khán giả như những gì Những phóng viên vui nhộn đã từng làm được.  
 
2012 - Năm truyền hình Việt lấy lại phong độ 8
 
Tạm kết
 
Dù được nhiều người xem yêu mến nhưng các phim kể trên chắn chắn vẫn còn nhiều thiếu sót. Tuy nhiên, những Hoa nắngTrường nội trú cũng đã làm tốt vai trò phản ánh cuộc sống giới trẻ, khi mà số lượng phim dành cho lứa tuổi này như “muối bỏ bể”. Hy vọng trong năm 2013, các nhà sản xuất phim truyền hình sẽ quan tâm và làm nhiều bộ phim hay hơn nữa dành riêng cho khán giả trẻ.