Cha đẻ Instagram tiết lộ cảm hứng làm ra mạng xã hội này, nghe tầm thường mà hóa thành công không tưởng

Đ.L, Theo Trí Thức Trẻ 12:15 28/09/2018

Tiết lộ mới đây của Kevin Systrom - nhà đồng sáng lập Instagram - có thể sẽ khiến bạn thay đổi cách nhìn về ứng dụng này!

Vừa qua, 2 người sếp tổng và đồng sáng lập Instagram - Kevin Systrom và Mike Krieger - đã cùng nhau nộp đơn từ chức khiến rất nhiều người bàn tán.

Nhưng ít ai biết rằng, chỉ mới gần đây Kevin Systrom đã ngồi xuống, kể lại cực kỳ chi tiết về nguồn cảm hứng và những ngày đầu dựng nên đế chế Instagram. Đó là trong cuộc trò chuyện ở chương trình "Masters of Scale" với host kiêm nhà đồng sáng lập LinkedIn - Reid Hoffman.

Cha đẻ Instagram tiết lộ cảm hứng làm ra mạng xã hội này, nghe tầm thường mà hóa thành công không tưởng - Ảnh 1.

Kevin Systrom và host Reid Hoffman

Qua những gì Kevin Systrom chia sẻ trong cuộc nói chuyện này, bạn sẽ biết vì sao Instagram lại gắn liền với khung ảnh hình vuông và bộ lọc màu (filter). Và làm thế nào mà hàng loạt sự kiện sự việc ngẫu nhiên, bao gồm 1 chiếc máy ảnh "cổ lỗ sĩ", lại giúp Kevin Systrom sáng tạo nên ứng dụng chia sẻ ảnh đình đám!

Năm 2005: Kevin Systrom nhận được bài học đắt giá về nhiếp ảnh, quyết định 2 đặc điểm quan trọng của Instagram sau này.

Năm đó, Kevin Systrom đang là chàng sinh viên năm 3, ĐH Stanford và có 1 học kỳ mùa đông đến nước Ý. Trong chương trình "Masters of Scale", Kevin đã kể về quãng thời gian đáng nhớ này như sau:

"Ngay từ năm đầu đại học, tôi đã muốn đi du học. Nhưng thú thật là tôi không giỏi ngoại ngữ. Cuối cùng, tôi chọn tiếng Ý vì nghe nói nó dễ học nhất.

Ai ngờ sau đó tôi đã yêu luôn thứ tiếng ấy, học hành cũng không quá tệ. Thật ra khá giỏi là đằng khác. Lúc đó, tôi nghĩ kiểu như: Yeah, mình muốn đến Ý vì tình yêu cà phê và nghệ thuật.

Tôi đăng ký khóa nhiếp ảnh và đến Ý với một chiếc máy ảnh rất đắt tiền. Tôi muốn lens của máy thật chuẩn, giả như làm bằng loại kính sắc bén nhất có thể.

Thầy Charlie của tôi nhìn chiếc máy ảnh đó, rồi nhìn tôi như thể tôi là hiện thân của sự cầu toàn. Ông nói: "Không, không không. Anh không ở đây để làm điều hoàn hảo. Đưa cái máy ảnh đó cho tôi, anh sẽ không được dùng nó trong 3 tháng tới". Thay vào đó, ông đưa tôi một 1 chiếc máy ảnh Holga, nhìn chẳng khác gì món đồ chơi bằng nhựa.

Holga là thương hiệu từ Hồng Kông, nổi tiếng giá rẻ, ảnh chụp ra rất đặc biệt về màu sắc

"Nếu anh chưa bao giờ thấy máy ảnh Holga, đúng là nó y như đồ chơi. Lens bằng nhựa và nếu không cẩn thận, ánh sáng sẽ rỉ vào thân máy. Anh hãy tập yêu cái sự không hoàn hảo ấy", thầy Charlie nói.

Tôi làm theo, bắt đầu chụp hình khi đi tản bộ xung quanh Florence. Lúc đầu, đó đơn thuần là những tấm ảnh đen trắng, khung hình vuông. Sau đó, thầy Charlie chỉ tôi cách làm cho ảnh blur nhẹ và có độ thẩm mỹ cao hơn. Kế đến, chúng tôi dùng hóa chất trong bồn rửa ảnh để biến ảnh đen trắng thành nhiều màu sắc khác nhau.

Đến đây, bạn có thể liên tưởng đến Instagram rồi phải không? Phải, đó là lí do vì sao Instagram có khung ảnh hình vuông và bộ lọc màu (filter)!

Nếu bạn vào profile Instagram của tôi và kéo xuống dưới cùng, bạn sẽ thấy những bức ảnh nhòe, bị rỉ sáng,... Những bức ảnh rất đơn giản gợi nhớ về thời tôi còn dùng chiếc Holga.

Cha đẻ Instagram tiết lộ cảm hứng làm ra mạng xã hội này, nghe tầm thường mà hóa thành công không tưởng - Ảnh 3.

Những bức ảnh gần đây của Kevin trên Instagram...

Cha đẻ Instagram tiết lộ cảm hứng làm ra mạng xã hội này, nghe tầm thường mà hóa thành công không tưởng - Ảnh 4.

... rất khác so với hồi cuối năm 2010, khi Instagram tung ra chưa bao lâu

Tôi nghĩ rằng, các sản phẩm tốt nhất thường được tạo ra dựa trên trải nghiệm cá nhân trong quá khứ, nhưng bạn chẳng biết chính xác là phần nào của quá khứ cả. Đôi khi, những mảnh ghép ấy tự kết nối với nhau để trở thành 1 sản phẩm mà bạn muốn tạo ra cho thế giới.

Nhưng, chắc chắn là có thứ gì đó trong quá khứ - một ký ức - đột nhiên sẽ trỗi dậy và nói cho bạn biết rằng: Có lẽ mọi người cũng thích ý tưởng này".

2006 - 2010: Bạn có biết Instagram từng là ứng dụng đăng ảnh check-in mang tên Burbn?

Phải 5 năm sau chuyến du học ngắn hạn ở Ý, Kevin Systrom mới có thể tung ra Instagram. Anh tốt nghiệp ĐH Stanford vào năm 2006, rồi làm việc ở Google. Sau đó Kevin gia nhập công ty start-up NextStop về du lịch do những đồng nghiệp của anh từ Google lập ra.

Đồng thời, tranh thủ buổi tối và cuối tuần, Kevin theo đuổi các dự án riêng. Một trong số đó là lập trình ứng dụng Burbn. Ý tưởng ban đầu của Burbn là để check-in nhưng dưới hình thức một trò chơi thú vị.

Tuy nhiên, Kevin tự đánh giá rằng: "Hóa ra tôi không đủ giỏi để xây dựng tất cả nền tảng trò chơi trong đó. Cuối cùng nó vẫn là một dịch vụ check-in thôi".

Dù vậy, một số nhà đầu tư đã rót vốn vào Burbn. Điều này yêu cầu Kevin phải có thêm 1 nhà đồng sáng lập. Anh tìm đến người bạn cũ Mike Krieger.

Cha đẻ Instagram tiết lộ cảm hứng làm ra mạng xã hội này, nghe tầm thường mà hóa thành công không tưởng - Ảnh 5.

Mike Krieger và Kevin Systrom

Có được sự trợ giúp từ Mike, nhưng bản thân sức thu hút của ứng dụng check-in Burbn vẫn còn yếu. Vì thế, họ quyết định tìm hướng đi khác, tập trung xem có thể làm gì với những bức ảnh mà mọi người tải lên Burbn khi họ check-in ở 1 địa điểm mới.

Vậy là ngã rẽ đầu tiên để Burbn biến thành Instagram đã lộ diện. Không dừng lại ở đó, một bước ngoặc mới lại đến với Kevin và vợ anh Nicole (khi đó còn hẹn hò) trong chuyến du lịch đến Mexico.

screen_shot_2016-01-21_at_11

Kevin và Nicole hẹn hò nhiều năm trước khi đám cưới vào 2015

Khi thấy Kevin tất bật với ứng dụng Burbn ngay trong phòng khách sạn, Nicole đã nói: "Nếu là em thì chẳng bao giờ dùng ứng dụng đó đâu... Ảnh của em không đẹp lắm... Không đẹp bằng ảnh của Greg bạn anh".

"Thì Greg toàn xài filter mà".

"Vậy thì anh cũng thêm filter vào đi".

"... À, em nói đúng đấy. Anh nên thêm vào tính năng filter quá đi chứ".

Vậy là ngay trong chuyến đi Mexico đó, Kevin đã viết xong mã code cho loại filter đầu tiên – X-Pro II mà đến nay vẫn còn được giữ lại trên Instagram!

Vào thời điểm đó, phiên bản iPhone mới nhất là iPhone 3G, theo Kevin nhận xét là "chụp ảnh không tốt lắm".

Nhưng Burbn không phải sinh ra để khắc phục hạn chế đó, Kevin nói: "Mục tiêu lúc đó của filter không phải là làm cho những bức ảnh trở nên tuyệt đẹp, mà là cứ tập quen với sự không hoàn hảo đi". Điều này, trùng hợp thay, hoàn toàn ăn khớp với bài học thầy Charlie đã dạy cho Kevin từ nước Ý năm nào.

"Vậy là, camera của iPhone 3G thời điểm đó cũng giống hệt như những chiếc máy ảnh Holga ngày xưa" – theo lời Kevin Systrom.

Sau đó, Burbn đã đổi tên thành Instagram. Ngày 6/10/2010, Instagram được phát hành trên App Store.

Cha đẻ Instagram tiết lộ cảm hứng làm ra mạng xã hội này, nghe tầm thường mà hóa thành công không tưởng - Ảnh 7.

Bức ảnh Kevin đăng lên Instagram ngày 25/9 cùng lời chào tạm biệt ứng dụng này

Và như chúng ta đã biết, vào cuối tháng 9/2018, hai nhà đồng sáng lập Kevin Systrom và Mike Krieger đã quyết định kết thúc hành trình với Instagram sau 8 năm gắn bó... Nhưng dù sao, câu chuyện về cách mà ứng dụng này được sinh ra đã chứa đựng quá nhiều điều thú vị mà phải không?