Chỉ còn khoảng 2 ngày nữa, cầu Ghềnh (Đồng Nai) sẽ chính thức được khai thông trở lại sau hơn 3 tháng bị sà lan đâm gãy. Theo Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 cho biết, ngày 25/6, cầu Ghềnh sẽ hoàn thành và dự kiến khoảng 0h ngày 26/6, chuyến tàu Bắc Nam sẽ chính thức đi qua cây cầu mới này. Cụ thể, Tổng công ty sẽ tổ chức chạy 10 đôi tàu khách, trong đó có 5 đôi tàu khách Bắc Nam (Hà Nội - Sài Gòn) và ngược lại.
Theo ghi nhận, hai nhịp cầu đã hoàn thành, nhịp cầu cuối đang hoàn thiện những công đoạn sau cùng.
Hiện tại có khoảng 300 kỹ sư, công nhân của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Công ty cổ phần Xây dựng đường sắt đang chia nhau thi công ngày đêm để kịp hoàn thành tiến độ.
Được biết, phương án thiết kế khôi phục lại cầu Ghềnh là xây dựng mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 +75 m. Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu. Nâng độ cao đỉnh ray khoảng 2,2 m, đáp ứng tĩnh không sông thông thuyền cấp 3. Tổng kinh phí xây dựng lại cầu Ghềnh dự kiến gần 300 tỉ đồng.
Sau đây là những hình ảnh cầu Ghềnh trước 2 ngày khai thông mà chúng tôi ghi nhận được.
Sông Đồng Nai qua khu vực cầu Ghềnh đã phong tỏa để thi công lao dầm.
Cầu Ghềnh đã dần trở lại hình hài mới.
Đỉnh ray sẽ được nâng cấp cao hơn cầu cũ 3m.
Nhịp dầm số 2, số 3 sẽ được lai dắt và lắp tại công trường theo thứ tự từ Bắc vào Nam sau khi nhịp dầm số 1 hoàn thành.
Khoảng 300 kỹ sư và công nhân đang hối hả làm việc để kịp hoàn thành tiến độ, nối niềm vui đôi bờ.
Hai công nhân đang hăng say làm việc, chỉnh lại các con ốc của nhịp cầu.
Việc lắp đặt mặt cầu đường dành cho người đi bộ và thử tàu đã được tiến hành từ ngày 17/6.
Mỗi nhịp dầm cầu Ghềnh mới có chiều dài 75m, cao 13m, được làm từ gần 260 tấn thép nhập khẩu từ nước ngoài.
Khung cảnh bên trong công trình cầu Ghềnh 3 ngày trước ngày hoàn thành.
Tuyến đường sắt Bắc Nam mới đoạn qua cầu Ghềnh cũng được sửa lại chỉn chu hơn.
Đường ray trên cầu cũng được gia cố hoàn toàn mới. Hành lang phía thượng nguồn rộng 2,4m của cầu ghềnh sẽ được thiết kế dành cho xe máy và xe đạp lưu thông hai chiều.
Cầu Ghềnh với tên gọi chính thức là cầu Đồng Nai lớn. Trước đó vào ngày 20/3, cầu Ghềnh có tuổi đời trăm năm được xây dựng vào thời Pháp bị một sà lan đập gãy. Sự cố đã khiến tuyến đường sắt huyết mạch của cả nước bị gián đoạn hơn 3 tháng nay.
Theo ngành đường sắt Việt Nam, sau khi cầu Ghềnh bị sập, ngành đường sắt trong nước bị thất thu từ 5-10 tỉ đồng.
Nhịp cầu Ghềnh cũ được vớt vào trước đó.