Buông lời phân biệt chủng tộc, dù bạn có là sếp lớn của Netflix cũng bị đuổi thẳng cổ

Ngọc King, Theo Trí Thức Trẻ 12:39 24/06/2018

Netflix đã chứng tỏ động thái cương quyết của mình khi cách chức Jonathan Friedland - người từng là giám đốc truyền thông của hãng này sau khi ông này không chỉ một, mà hai lần sử dụng từ "n-word" với thái độ "không thể chấp nhận được".

Jonathan Friedland người giữ chức vụ giám đốc truyền thông cho hãng Netflix đã buộc phải khăn gói rời công ty sau những phát ngôn "nhạy cảm". Cụ thể, ông này đã sử dụng từ "n-word" (một từ có hàm ý phân biệt chủng tộc) trong các cuộc họp. Sự cố đầu tiên xảy ra trong một cuộc họp với nhóm quan hệ công chúng để thảo luận các từ nhạy cảm trong phim; trong khi vụ việc thứ hai là tại một cuộc họp với các nhân viên da màu trong công ty. Một số người sau đó phản ánh điều này lên cấp trên. CEO của Netflix là Reed Hastings đã gửi tới toàn thể công ty một email dài giải thích quyết định đuổi việc Friedland.

Buông lời phân biệt chủng tộc, sếp lớn của Netflix bị đuổi thẳng cổ - Ảnh 1.

Trong bức thư, Hastings nói hành động của Friedland cho thấy "độ nhạy cảm và nhận thức về nạn phân biệt chủng tộc thấp đến mức không thể chấp nhận được, không phù hợp với các giá trị của chúng ta trên tư cách một công ty."

Friedland đã có 7 năm đóng góp cho Netflix ở bộ phận truyền thông. Tháng 2 năm 2011, ông này gia nhập Netflix với tư cách phó chủ tịch mảng truyền thông toàn cầu, trước khi được đề bạt lên vị trí lãnh đạo cao cấp một năm sau đó. Trong lời xin lỗi chính thức được đưa ra vào thứ sáu vừa qua, cựu giám đốc này cho hay ông đã không đáp ứng được tiêu chuẩn mà lãnh đạo đưa ra khi sử dụng từ ngữ một cách thiếu nhạy cảm. Điều đáng nói là trong khi từ "n-word" được giới trẻ da màu sử dụng khá phổ biến, thì bản thân nó lại mang hàm ý phân biệt chủng tộc nặng nề. Vì tính nhạy cảm của nó mà việc nói ra "n-word" gần như bị coi là hành động miệt thị, xúc phạm.

Buông lời phân biệt chủng tộc, sếp lớn của Netflix bị đuổi thẳng cổ - Ảnh 2.

Có lẽ Friedland sẽ có nhiều thời gian để ngẫm lại hành động "vạ miệng" của mình trước khi tìm lấy sự nghiệp ở nơi khác.

Netflix là hãng dịch vụ truyền hình trực tuyến sừng sỏ trên thế giới với mức tăng trưởng đáng ao ước. Năm 2018 số lượt theo dõi của Netflix đã lên tới 125 triệu người, so với 57 triệu lượt năm 2014. Thành công của hãng này đã đe doạ trực tiếp đến "bát cơm" của các studio điện ảnh truyền thống và cả hệ thống chiếu rạp vốn đã tồn tại hơn một thế kỷ qua. Càng bành trướng đến các lãnh thổ nước ngoài, Netflix càng tỏ ra chú trọng đến sự đa dạng văn hoá và đầu tư vào nội dung sáng tạo bằng các kịch bản gốc.

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Tết trong mắt người trẻ: có phải tết đã nhạt dần theo thời gian hay chỉ vì bạn đã khác xưa?

    Người trẻ kết nối với bạn bè nhiều hơn trên mạng xã hội thì cũng mất kết nối với họ hàng, người thân trong cuộc sống thật. Chúng ta kết nối bản thân nhiều hơn thì cũng là lúc mất kết nối với gia đình. Người trẻ nói rằng Tết tẻ nhạt và cô đơn, đó là lựa chọn của họ khi để những kết nối truyền thống đứt gãy.
  • Đọc thêm