Apple mất 10 năm không làm được nhưng Xiaomi chỉ cần 3 năm đã tạo "địa chấn", vốn hóa sánh ngang Ford và GM nhờ làm xe điện

Khánh Vy, Theo Nhịp sống thị trường 12:00 03/04/2024

Nhờ ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vốn hóa Xiaomi đã đe dọa các hãng xe truyền thống của Mỹ.

Tháng trước, Apple từ bỏ giấc mơ xe điện sau một thập kỷ cố gắng. Tháng này, Xiaomi - một trong những đối thủ lớn nhất của nhà sản xuất iPhone ở Trung Quốc - đã cho Apple thấy nên làm thế nào. Hãng công nghệ Trung Quốc đang có giá trị cao hơn GM và Ford nhờ sự xuất hiện của mẫu sedan chạy điện SU7.

Chốt phiên giao dịch 2/4, cổ phiếu hãng công nghệ Trung Quốc Xiaomi trên sàn Hong Kong tăng gần 9%.

Reuters đưa tin, có thời điểm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có giá trị hơn 55 tỷ USD, so với 52 tỷ USD của Ford và 53 tỷ USD của GM. Tuy nhiên, cả ba vẫn còn kém xa Tesla, công ty được định giá ở mức 549 tỷ USD.

Chiếc SU7 được ra mắt tại gần 30 thành phố trên khắp Trung Quốc, xe có kiểu dáng cuốn hút và một mức giá vô cùng cạnh tranh. Một chiếc SU7 cơ bản có giá dưới 30.000 USD, thấp hơn Tesla Model 3.

Tuần trước, Xiaomi tiết lộ rằng họ đã nhận được gần 90.000 đơn đặt hàng trước chỉ trong vòng 24 giờ đầu tiên kể từ khi đợt mở bán bắt đầu. Theo ghi nhận của truyền thông Trung Quốc, nhiều cửa hàng chật kín người, xếp hàng dài từ ngoài vào trong. Việc phải chờ đợi đến 2-3 giờ sáng để được lái thử xe đã trở thành chuyện bình thường, và lượng khách đến cửa hàng vẫn không ngừng tăng cao. Nhu cầu tăng mạnh khiến các chủ xe tương lai có thể phải chờ 4-7 tháng mới nhận được xe.

Apple mất 10 năm không làm được nhưng Xiaomi chỉ cần 3 năm đã tạo địa chấn, vốn hóa sánh ngang Ford và GM nhờ làm xe điện - Ảnh 1.

Kế hoạch làm xe điện được Xiaomi đưa ra hồi 2021, với cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào mảng này. CEO Lei Jun gọi đây là "dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng" của ông.

Dù vậy, Xiaomi dự báo sẽ phải chịu lỗ với SU7. Một số nhà phân tích cho rằng con số này sẽ rất lớn. Citi Research ước tính hãng lỗ 68.000 nhân dân tệ (9.400 USD) cho mỗi xe, dựa trên doanh số khoảng 60.000 chiếc.

Giới phân tích cho rằng Xiaomi có ngân sách lớn hơn nhiều so với hầu hết startup xe điện tại Trung Quốc. Kinh nghiệm trong mảng smartphone cũng giúp họ có lợi thế trong hệ thống điều khiển thông minh - tính năng được người dùng đánh giá cao. Doanh thu của hãng năm ngoái là 37,5 tỷ USD, chủ yếu nhờ mảng smartphone. Lợi nhuận ròng đạt 2,7 tỷ USD.

Sau khi Xiaomi ra mắt SU7, hàng loạt thương hiệu xe điện tại Trung Quốc thông báo giảm giá và trợ cấp. Citi Research dự báo năm nay sẽ có 240 mẫu xe điện cùng cạnh tranh ở phân khúc giá 200.000-300.000 nhân dân tệ, tăng 20% so với năm ngoái.

Trang thông tin tài chính Yicai (Trung Quốc) hôm 2/4 cho biết nhu cầu tăng vọt, Xiaomi yêu cầu các nhà cung cấp nâng sản lượng SU7 mỗi tháng lên 10.000 chiếc, tăng từ 3.000 chiếc hồi tháng 3.

Tham khảo: Reuters