Tình bạn thiêng liêng trong giây phút cận kề cái chết
Vụ chìm phà Hàn Quốc
Tình bạn thiêng liêng trong giây phút cận kề cái chết

Dù có thể đã có cơ hội sống sót nhưng cô bé 17 tuổi đã không nỡ rời bỏ bạn bè để thoát thân một mình. Bởi vậy, trong giây phút sinh tử ấy, em đã quyết định "đồng cam cộng khổ" với bạn bè trên chuyến phà định mệnh.

Lên trên

Tìm hiểu 11 bí mật "xấu xí" của Facebook

00:00:30 04/07/2012

Rõ ràng, mạng xã hội Facebook không hề tuyệt vời như mọi người vẫn tưởng.

Katherine Losse là nhân viên Facebook thứ 51 với công việc trợ lý viết thay cho Mark Zuckerberg. Điều này khiến cô thường được tiếp xúc với ngài CEO và biết nhiều bí mật bên trong Facebook trong giai đoạn đầu tiên.
 
1. Bất công với phụ nữ
 
Losse mô tả Facebook như câu lạc bộ của những cậu trai mới lớn, nghịch ngợm và điên rồ. Cô từng nhắc Zuckerberg vì nghĩ anh "xem nhẹ tình trạng quấy rồi tình dục nơi công sở". Khi Zuckerberg đem khiếu nại của một đồng nghiệp nữ vào cuộc họp, anh hỏi mọi người ý nghĩa của lời nói khiếm nhã. Losse cho rằng: "Rất khó để nói đấy là sự ngây thơ quá mức hay giả vờ. Mark quá bận với việc lập trình để tham gia một khóa học về bình đẳng giới".
 
 
2. Quá nhiều nhân viên sống gần văn phòng

Với mức lương 600 USD/tháng, nhân viên có thể sống trong một khu dân cư cách trụ sở 1 dặm. Đầu tiên, Zuckerberg chỉ áp dụng chúng cho kỹ sư và không hỗ trợ nhân viên. Sau đó, anh đã điều chỉnh do vấp phải sự phản đối từ phía cấp dưới. Losse cho biết: "Trong khoảng 1 dặm, tôi hiếm khi giao tiếp với người nào không phải nhân viên Facebook. Chúng tôi cùng hoàn cảnh và thật khó gặp ai đó mới mà không nói tới chủ đề Facebook".
 
 
3. Màn giới thiệu kinh dị về Sheryl Sandberg

COO Sheryl Sandberg từng ra mắt nhân viên Facebook không theo cách thông thường. Zuckerberg giới thiệu Sandberg có "làn da rất đẹp" và "mọi người sẽ phải lòng Sheryl". Losse đánh giá màn giới thiệu thật tồi tệ nhưng cô cũng hoan nghênh một người phụ nữ gia nhập hội "huynh đệ Facebook".
 
 
4. Kỹ sư "bệnh hoạn"

Một kỹ sư đặc biệt thường tìm cách quấy rối tình dục với cấp dưới. Người này gửi email với nội dung dụ dỗ nhân viên nữ lên giường cùng vợ chồng ông ta. Chúng tiếp diễn nhiều năm liền mà không chịu trừng phạt. Chỉ đến khi Sheryl Sandberg được bổ nhiệm thì vấn đề trên mới được xử lý và tên "bệnh hoạn" bị lặng lẽ giáng chức.
 
 
5. Judgebook
 
Ứng dụng Facebook không chính thức mang tên Judgebook được thiết kế cho nhân viên đánh giá ngoại hình của thành viên nữ. Giống các ứng dụng khác, phụ nữ không muốn hình ảnh của mình bị sử dụng trái phép. Dữ liệu tự động được thu thập vào ứng dụng mặc cho người dùng đồng ý hay không.
 
 
6. Hồ sơ đen
 
Mùa thu năm 2006, Facebook bắt đầu lập "hồ sơ đen" về những người chưa sở hữu tài khoản. Họ dựa vào dữ liệu được tag trong ảnh của những người chưa là thành viên nhưng góp mặt trong ảnh của bạn bè đang sử dụng Facebook. Losse nhấn mạnh: "Họ dùng mọi kỹ thuật nhằm lập ra hồ sơ của tất cả mọi người trên thế giới".
 
 
7. Hệ thống cấp bậc

Tại Facebook, các kỹ sư là số một. Facebook luôn coi trọng giá trị kỹ thuật. Chính vì thế, theo phân cấp tự nhiên, nếu bạn là kỹ sư thì không phải lo lắng về những hành vi khác thường nơi công sở.
 
 
8. Facebook Stalker

Trong khi thành viên khó lòng biết được ai đang xem trang cá nhân của mình thì Facebook có một công cụ độc quyền mang tên "Facebook Stalker". Losse và nhân viên khác có thể biết ai đang theo dõi trang cá nhân của họ và xem trong bao lâu.

 
9. Mật khẩu master
 
Khi Losse mới vào làm, cô được cấp mật khẩu "master". Mọi quản trị viên đều nhận được mật khẩu, cho phép họ xem tất cả những gì họ muốn trên bất kỳ tài khoản nào, bao gồm cả thông tin đã bị xóa.
 
 
10. Áo sinh nhật của Mark dành riêng cho nữ

Năm 2006, Losse nhận được chiếc áo phông in hình Zuckerberg và buộc phải mặc trong sinh nhật của anh như các nhân viên nữ khác. Nam giới không phải làm thế nhưng sẽ không được đi dép Adidas giống kiểu của Zuckerberg. "Anh ta không phải Chúa hay Tổng thống của tôi, tôi chỉ làm việc ở đây", Losse đã xin nghỉ ốm để trốn việc này.
 
Chân dung Katherine Losse.
 
11. Hoàn toàn tin tưởng nhà phát triển

Theo Losse, Facebook hoàn toàn tin tưởng nhà phát triển đang làm việc cho mình. Họ thường tổ chức thành các nhóm để tạo sự cạnh tranh lẫn nhau và không hạn chế quyền truy cập dữ liệu hằng ngày của người dùng.