1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới

Hương Cherry, Theo Trí Thức Trẻ 07:00 26/02/2017

Nếu như người Mỹ chỉ cần bắt tay nhau trong những buổi gặp mặt thì người Pháp lại chọn một nụ hôn lãng mạn để thể hiện sự thân mật thay cho lời chào hỏi ban đầu.

Điều chúng ta cần làm trong mỗi buổi gặp mặt chính là màn chào hỏi ban đầu. Thế nhưng, hành động tưởng chừng đơn giản ấy lại có thể khiến người đối diện cảm thấy rất khó chịu nếu bạn không nắm rõ các kiểu chào truyền thống tại mỗi vùng đất mà mình đặt chân tới. 

Bên cạnh những phương pháp phổ biến, nhiều quốc gia trên thế giới còn có vô số kiểu chào hỏi độc đáo như hôn lên má, chạm mũi vào nhau hay cúi thấp xuống để thể hiện sự tôn trọng với bạn bè, người thân hay đồng nghiệp của mình.

1. Mỹ

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 1.

Người dân Mỹ thường bắt tay nhau để chào hỏi xã giao.

Tại Mỹ, cử chỉ chào hỏi phổ biến của những người mới gặp mặt là nắm lấy bàn tay nhau, hay còn gọi là bắt tay. Để thực hiện nó, họ cần phải đưa cùng một tay – tay trái với tay trái, hoặc tay phải với tay phải.

Sau khi đã nắm được tay nhau, cả hai có thể thực hiện một số động tác như siết chặt, lắc lên xuống hay giữ nguyên trong một khoảng thời gian nhất định nhằm để lại ấn tượng sâu sắc  cho đối phương.

2. Philippines

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 2.

Đây là cách chào hỏi của người Philippines.

Mano là một cử chỉ chào hỏi truyền thống của người Philippines nhằm thể hiện sự kính trọng đối với người mà mình gặp mặt, đặc biệt là những người lớn tuổi.

Để thực hiện Mano, bạn cần nắm một cách nhẹ nhàng vào bàn tay của người muốn chào hỏi (thường là tay phải), sau đó cúi đầu xuống để phần trán chạm vào mu bàn tay của họ là đã thực hiện thành công màn mở đầu trong buổi gặp gỡ rồi đấy.

3. Nhật Bản

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 3.

Người Nhật Bản thường cúi gập người về phía đối phương để thể hiện sự thành kính của mình.

Tại Nhật Bản, cử chỉ chào hỏi truyền thống khi gặp gỡ là cúi gập người về phía đối phương. Thời gian và góc độ gập người tùy thuộc vào tính trang trọng cũng như mối quan hệ tương đối giữa hai bên.

Nam giới Nhật Bản thường cúi chào với hai tay để dọc theo người, trong khi nữ giới thì cúi chào với hai tay để phía trước và chạm vào đùi mình.

4. Ấn Độ

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 4.

Người Ấn Độ với kiểu chào "Namaste" truyền thống.

Khi gặp mặt, người Ấn Độ thường chào nhau với cử chỉ truyền thống "Namaste"– hai bàn tay chắp lại trước người theo tư thế "Anjali Mudra" giống với tư thế khấn tại Việt Nam và nói "Namaste".

Một tư thế Anjali Mudra đúng chuẩn cần được thực hiện khi hai tay chắp ngay trước ngực, ngang với vị trí của trái tim. Nhưng trên thực tế, người ta cũng có thể thực hiện câu chào "Namaste" với hai tay đặt cao tới ngang mặt.

5. Thái Lan

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 5.

Cử chỉ chào hỏi của người Thái Lan là "wai".

Cử chỉ chào hỏi truyền thống "wai" của người Thái Lan cũng khá giống với cử chỉ chào hỏi "Namaste" của người Ấn Độ - đó là hai bàn tay chắp lại trước người theo tư thế khấn.

Khi gặp người bề trên hay đáng tôn kính, họ thường kết hợp "wai" với tư thế hơi cúi đầu nhằm thể hiện sự kính trọng với đối phương.

6. Pháp

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 6.

Người Pháp có cách chào hỏi khá lãng mạn và tình cảm.

Khi hai người thân thiết gặp mặt nhau, "faire la bise" chính là một cử chỉ chào hỏi truyền thống mà họ thường sử dụng.

Với "faire la bise", hai người – bất kể nam hay nữ sẽ tiến lại và hôn lên má của nhau. Thông thường, chỉ một trong hai người có thể thực sự hôn lên má đối phương và người còn lại thì sẽ phải hôn gió.

7. New Zealand

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 7.

Người New Zealand chạm trực tiếp trán và mũi vào nhau trong khi đang nhắm mắt.

Khi chào đón người lạ tới chỗ của mình, thổ dân Maori sống tại New Zealand sẽ thực hiện nghi thức "hongi" – chạm trực tiếp trán và mũi vào nhau trong khi đang nhắm mắt. Sau đó, vị khách ấy sẽ được coi ngang với cư dân bản địa.

Theo họ, việc thực hiện "hongi" sẽ giúp hai người trao đổi hơi thở của sự sống và cảm nhận được linh hồn của đối phương.

8. Botswana

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 8.

Cách chào hỏi tại Botswana khá phức tạp.

Cử chỉ chào hỏi truyền thống tại Botswana bao gồm 3 bước khá phức tạp, đòi hỏi trí nhớ thật "siêu phàm" mới có thể thực hiện đúng ngay trong lần gặp mặt đầu tiên.

-  Đưa bàn tay phải về phía trước, trong khi bàn tay trái nắm lấy cánh tay hoặc cùi trỏ tay phải.

-  Hai người nắm lấy bàn tay nhau, còn ngón tay cái chạm vào mu bàn tay của đối phương.

-  Hỏi thăm sức khỏe của đối phương theo ngôn ngữ bản địa "Lae kae?"

9. Mông Cổ

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 9.

Người Mông Cổ thường tặng khăn lụa Khata cho khách lạ trong buổi đầu gặp mặt.

Khi đón tiếp khách lạ, người Mông Cổ thường trao tặng cho họ một chiếc khăn lụa với tên gọi Khata. Nó có màu xanh dương tượng trưng cho bầu trời, khác với màu trắng của loại khăn Khata Tây Tạng.

Vị khách cần dùng cả hai tay để nhận chiếc khăn này và hơi cúi đầu xuống nhằm thể hiện sự tôn trọng đối với chủ nhà. Đồng thời, chủ nhà có thể tự tay quàng chiếc khăn lên cổ một vị khách quý để bày tỏ thái độ cảm kích của mình.

10. Ả-rập Saudi

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 10.

"As-salamu alaykum" là câu chào điển hình tại Ả-rập Saudi.

Người Ả-rập Saudi nói riêng và người Hồi giáo nói chung thường chào đón nhau bằng một cái bắt tay cùng lời chúc "As-salamu alaykum" (Cầu cho bình an đến với bạn).

Sau đó, nếu hai người đều là nam giới thì có thể tiến thêm một bước bằng cách đưa tay trái nắm lấy vai phải của đối phương và chạm mũi vào nhau.

11. Hy Lạp

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 11.

Người Hy Lạp thường chào hỏi và vỗ vào lưng của người đối diện.

Khi gặp người quen, người Hy Lạp thường chào hỏi nhau bằng cách đưa tay lên vỗ rồi nắm lấy vai của đối phương, hoặc ôm rồi vòng tay để vỗ vào lưng của đối phương.

12. Kenya

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 12.

Người Kenya cùng nhau nhảy múa và thi xem ai nhảy cao hơn trong lần đầu gặp mặt.

Khi chào đón người lạ, những chiến binh bộ lạc Masai tại Kenya sẽ thực hiện nghi thức "adamu". Theo đó, mọi người cùng nhau đứng quây thành vòng tròn và nhảy múa để thi xem ai nhảy được cao nhất.

13. Malaysia

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 13.

"Salam" là câu chào quen thuộc của người Malaysia.

Người Malaysia thường chào hỏi nhau bằng cách đưa hai tay về phía trước, chạm vào ngón tay nhau và nói "Salam". Sau đó, họ sẽ thu tay lại rồi đặt tay phải lên ngực trái của mình nhằm biểu thị sự chân thành với người đối diện.

14. Tây Tạng

1001 cách chào hỏi vòng quanh thế giới - Ảnh 14.

Người Tây Tạng thường thè lưỡi ra trong mỗi lần chào hỏi.

Khi gặp nhau, người Tây Tạng thường vừa chào hỏi, vừa hơi thè lưỡi ra ngoài để thể hiện sự vui mừng của mình.

Đây là một phong tục truyền thống dựa trên niềm tin về sự luân hồi tại Tây Tạng: Tương truyền, một vị vua bạo chúa ở thế kỷ thứ 9 có chiếc lưỡi màu đen rất đặc trưng. Sau khi chết đi, người ta thường thè lưỡi ra để chứng minh bản thân mình không phải là kiếp sau của kẻ độc ác này.