Samsung hướng tầm nhìn của mình đi rất xa, tới AI, 5G và IoT, chứng tỏ vị thế dẫn đầu về công nghệ trên thế giới. Trong khuôn khổ IFA 2018, Samsung công bố thành lập hàng loạt trung tâm nghiên cứu về AI trên khắp thế giới, đồng thời tuyển mộ 1000 chuyên gia về AI nổi tiếng để làm việc tại các trung tâm này vào năm 202. Tất cả nhằm mục đích phát triển trí tuệ nhân tạo phục vụ con người hoàn hảo, liên tục học hỏi và nâng cao chất lượng sống của con người bằng nhiều cách khác nhau.
Tuy nhiên, không cần phải chờ tới năm 2020, chúng ta mới có thể tận hưởng những thành tựu do AI mang lại. Tại IFA 2018 lần này, Samsung đã minh chứng cho cả thế giới thấy AI có sức mạnh ấn tượng như thế nào nếu biết cách ứng dụng hợp lý. Bằng AI, Samsung đã giải quyết được bài toán bấy lâu nay vẫn còn vướng mắc của thị trường TV: nội dung cập nhật chậm hơn công nghệ. TV 8K đã có mặt từ năm 2013 nhưng cho tới bây giờ vẫn chưa thể xuất hiện trên thị trường. Điều này là vì các nhà sản xuất nội dung vẫn còn phải đang làm quen với máy quay 4K nên việc cho ra nội dung trình chiếu trên TV 4K đã đủ khó khăn, chứ đừng nói gì đến cập nhật máy quay 8K.
Samsung mang tới lời giải cho bài toán khó đó bằng AI. Sử dụng một con chip chuyên biệt về xử lý AI có tên là 8K Quantum Processor, dòng TV QLED mới nhất - chiếc Q900R có thể biến bất kỳ hình ảnh nào với bất kỳ độ phân giải nào trở thành hình ảnh chất lượng 8K. Điều đó có nghĩa là bạn có thể chiếu một bộ phim với độ phân giải HD thôi (Diên Hy Công Lược chẳng hạn) lên chiếc TV này và bộ phim đó sẽ trở thành phim 8K, có độ sắc nét gấp 16 lần 4K. Để làm được điều này, chiếc TV Q900R được các kỹ sư Samsung cho “học” từ hàng triệu triệu hình ảnh khác nhau để “hiểu” được rằng nếu kéo giãn hình ảnh, chuyện gì sẽ xảy ra, phải xử lý như thế nào để cho ra hình ảnh tối ưu nhất.
Theo trình tự, hình ảnh từ nguồn phát sẽ được kéo giãn lên độ phân giải 8K, sau đó được đưa qua một bộ lọc để xử lý, làm mềm những vết răng cưa, đồng thời tùy chỉnh và tối ưu độ tương phản, cũng như màu sắc cho phù hợp. Được trình diễn ngay trước mặt hàng trăm phóng viên trên toàn thế giới có mặt tại IFA 2018, chiếc TV Q900R thực sự làm mọi người ngạc nhiên và ấn tượng về khả năng tái tạo hình ảnh SD trở thành 8K. Bức ảnh dưới đây là một ví dụ, bạn có tin rằng ban đầu đây chỉ là một bộ phim với độ phân giải SD?
Trong khi các hãng sản xuất TV khác trên thế giới chỉ mang TV 8K đến để trình diễn, mang tính chất khoe công nghệ mới là chính thì Samsung đã tự tin tuyên bố họ sẽ mở bán chiếc TV 8K này vào tháng 10 năm nay. Nếu như không có AI, nếu như chúng ta dừng lại để chờ đợi phim 8K phổ cập, có lẽ phải 10 năm nữa TV 8K mới có thể được bán ra thị trường, như những gì TV 4K ngày nay phải chịu trong suốt khoảng thời gian dài vừa qua vậy.
Và cũng đừng nghĩ rằng mắt bạn chưa đủ phân biệt được 8K khác biệt với 4K như thế nào, đó là do màn hình TV chưa đủ lớn để bạn nhận ra mà thôi. Đó cũng là lý do Q900R chỉ có các kích cỡ rất lớn từ 65 inch trở lên.
Đồ công nghệ là những món đồ kim loại cứng nhắc và buồn tẻ? Đó là quan niệm của những ai chưa từng nhìn thấy dòng TV Khung tranh của Samsung tại IFA 2018 năm nay. Samsung luôn lựa chọn cho mình những hướng đi khác biệt so với thị trường và luôn nhanh chóng gặt hái quả ngọt nhờ sự sáng tạo ấy. TV Khung tranh là một ví dụ điển hình. Trong khi các hãng sản xuất TV khác đều cố gắng làm giảm kích cỡ viền màn hình, tăng kích thước màn thì Samsung lại mang tới một giải pháp thú vị hơn nhiều cho thiết kế của chiếc TV: biến TV thành khung tranh/ảnh nghệ thuật.
Để làm được điều đó, chiếc TV khung tranh mới nhất của Samsung sử dụng viền màn hình bằng chất liệu nhôm sơn phủ màu giống gỗ, có thể là màu đen, be hoặc nâu óc chó. Nhưng nếu chỉ có như thế thì chiếc TV này không thể có cái tên mỹ miều là TV khung tranh. Điểm thú vị của TV Khung tranh là phần Art Mode, nơi bạn có thể chọn hàng trăm tấm ảnh/bức tranh đầy nghệ thuật để làm hình nền cho TV mỗi khi không sử dụng đến chúng. Kết hợp với viền màu gỗ, TV khung tranh trở thành một bức tranh/ảnh thực thụ khi tắt. Bạn không còn phải bận tâm tới những tấm màn đen xuất hiện trong căn phòng khi không sử dụng TV nữa, thay thế cho chúng giờ đây đã là một bức tranh.
Samsung còn muốn đẩy tính nghệ thuật trong thiết kế TV lên hơn nữa bằng lời công bố hợp tác cùng Magnum Photos, mang đến hơn 28 bức ảnh nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia hàng đầu thế giới lên TV Khung tranh. Chọn chất lượng hiển thị, có thể bạn còn phải nghiên cứu rất kỹ, rất lâu nhưng nếu chọn TV vì khía cạnh thiết kế, thẩm mỹ, TV Khung tranh chính là lựa chọn hợp lý nhất bạn có thể tìm thấy.
Bên cạnh việc giới thiệu 2 đột phá công nghệ trên thị trường TV, tại IFA 2018 lần này, Samsung, hợp tác cùng cây đại thụ làng thiết bị âm thanh thế giới Harman Kardon còn mang tới dòng soundbar HW-N950 và HW-N850. Đây là dòng sản phẩm cao cấp đầu tiên đến từ sự kết hợp của 2 ông lớn này sau thương vụ trị giá tới 8 tỷ USD vào năm ngoái.
Cả 2 chiếc soundbar này đều hỗ trợ Dolby Atmos và DTS:X, đặc biệt HW-N950 còn sử dụng kênh âm thanh vòm 7.1.4 thực thụ, lớn nhất hiện nay có mặt trên các dòng soundbar. Đây là yếu tố khiến N950 khác biệt hoàn toàn so với các soundbar khác có trên thị trường vì nó không cần dựa vào những thủ thuật âm thanh để tạo ra trải nghiệm âm thanh sống động và chân thực nhất. Để làm được điều đó, chiếc soundbar này sở hữu tới 17 củ loa con với chất lượng âm thanh vô cùng ấn tượng.
Đi kèm với chất lượng âm thanh xuất sắc là thiết kế tinh tế, gọn nhẹ với màu đen tuyền ấn tượng mà Samsung đặt tên là “Midnight Titan”, cặp soundbar HW-N950 và N850 là sự kết hợp hoàn hảo cùng TV QLED lẫn TV Khung tranh. Hẳn bạn cũng có thể đoán ra: Chất lượng hình ảnh - thiết kế xuất sắc - âm thanh hoàn hảo là những gì Samsung hướng tới với bộ 3 sản phẩm này.
Là thương hiệu công nghệ có truyền thống luôn luôn tìm tòi sự sáng tạo và sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại nhằm tiến tới thành công, lần xuất hiện của Samsung tại Hội chợ công nghệ IFA 2018 một lần nữa là minh chứng cho tinh thần bất diệt ấy.
Một con số thú vị từ hãng nghiên cứu thị trường nổi tiếng GfK còn cho thấy TV Samsung đang ngày càng thu hút người sử dụng. Theo đó, chỉ tính riêng tại thị trường Việt Nam từ đầu năm tới nay, số lượng TV QLED bán ra đã đạt mốc trên 15 nghìn chiếc, gần gấp đôi đối thủ TV OLED (8 nghìn chiếc). Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy người dùng ủng hộ Samsung như thế nào nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ cống hiến cho thị trường hiển thị.