Được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981, tính đến nay, cuộc thi “Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu Honda” (Honda EMC) đã trải qua quãng đường 35 năm. Cuộc thi là một sân chơi cạnh tranh lành mạnh với mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người. Tại Việt Nam, cuộc thi bắt đầu khởi động lần đầu tiên vào năm 2010 bởi Công ty Honda Việt Nam, năm nay là năm thứ 6 liên tiếp cuộc thi được tổ chức và nhận được sự tham gia nhiệt tình của rất nhiều người, đặc biệt là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Tại Việt Nam, các đội tham gia sẽ chế tạo xe sử dụng động cơ Honda 110cc với mục tiêu tối đa khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Năm 2014 đánh dấu thành tích vượt trội , đặc biệt là thành tích tiến bộ của các đội thi sinh viên. Hai đội đạt thành tích cao nhất của Hạng mục xe tự chế đều là các đội thi đến từ các trường đại học bao gồm đội CK 01 thuộc trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội với thành tích 1.164,848 km/l và đội CKĐ–MIN 10 đến từ trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với kết quả 1.098,286 km/l. Cả hai đội đều đã có được những trải nghiệm quý báu khi tham gia thi đấu tại cuộc thi Honda EMC 2014 diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 10/2014.
Cuộc thi Honda EMC 2015 tại Việt Nam đã được Công ty Honda Việt Nam phát động từ tháng 9/2014. Cuộc thi năm nay thu hút 147 đội tham gia trên khắp cả nước, bao gồm 109 đội thi nội dung xe tự chế và 38 đội thi nội dung xe thị trường, trong đó có tới 90 đội là sinh viên.
Bắt đầu từ 7h30 sáng tiết trời Hà Nội nắng vàng rực rỡ sau những ngày mưa u ám tăng thêm phấn chấn cho các đội thi. Cuộc thi năm nay cũng sẽ được tổ chức dưới hai hạng mục thi riêng biệt bao gồm:
Hạng mục xe tự chế – Original type: Các đội thi sẽ nhận động cơ 110cc kiểu mới, tiết kiệm nhiên liệu ưu việt do Honda Việt Nam sản xuất. Các đội tham gia sử dụng động cơ này để chế tạo xe theo ý tưởng của mình nhưng phải tuân thủ theo quy định cuộc thi. Hạng mục này bao gồm 03 nhóm: Nhóm I – Nhóm sinh viên; Nhóm II – Nhóm Doanh Nghiệp; Nhóm III – Nhóm nội bộ Honda Việt Nam.
Ở hạng mục này đội giải nhất là đội Cánh Gió (Công ty Honda Việt Nam) với thành tích: 2.109,512 km/l . Đội Sinh viên có thành tích cao nhất là đội CKOUTC1 (Đại học Giao thông vận tải Hà Nội) với thành tích 999,884 km/l. Hai đội này sẽ tiếp tục tham gia Cuộc thi tại Nhật Bản và tháng 10 tới đây.
Ở hạng mục này đội dành giải nhất là đội HDTX1 (HEAD Thịnh Xuyến) với thành tích 202,796 km/l.
Một số hình ảnh tại cuộc thi: