Sáng 10/1 đường cao tốc TP.HCM - Long Thành Dầu Giây, đoạn từ nút giao thông An Phú - Vành đai 2 đến đầu đường cao tốc ở Q.9 thông xe thêm 4 km đầu. Đường thiết kế cho 4 làn xe ôtô lưu thông với tốc độ 80km/giờ và trong đó có 2 làn dừng khẩn cấp. Được biết, đoạn đường này sẽ không thu phí.
Đây là gói thầu xây lắp 7, 8 và 9 của dự án đường cao tốc Bắc Nam đoạn TP.HCM - Long Thành Dầu Giây thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Khoảng 500m đầu trong 4 km đường trên thuộc quận 2 sẽ cho xe gắn máy lưu thông trong làn dừng khẩn cấp để ra đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của. Bên cạnh đó, các phương tiện từ hướng từ hướng quận 9 vào đường Xa lộ Hà Nội phải đi đường vòng để tránh nút giao thông An Phú. Điều này đã khiến nhiều người cảm thấy rất bỡ ngỡ trong ngày đầu qua đây và phải liên tục hỏi đường.
Điểm cuối đường cao tốc hướng từ Dầu Giây về TP.HCM được phân chia thành 2 nhánh, khi đó phương tiện sẽ lưu thông về Xa lộ Hà Nội, cầu Sài Gòn và vào trung tâm thành phố qua hầm Thủ Thiêm.
Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù có nhiều bảng chỉ dẫn đường đi nhưng tại nút giao thông này vẫn có nhiều người không chú ý dẫn đến loay hoay tìm hướng đi.
Phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao An Phú (quận 2). Khi đó, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được kết nối với đại lộ Đông - Tây (Mai Chí Thọ), ôtô không phải vòng qua đường Đồng Văn Cống và Vành đai 2 như trước đây. Việc này góp phần giải quyết tình trạng quá tải tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2), đồng thời rút ngắn đoạn đường từ trung tâm thành phố vào cao tốc thêm 5 km so với trước.
Còn nút giao Vành đai 2, sau khi toàn tuyến cao tốc này được đưa vào sử dụng, đoạn đường từ TP HCM đi Vũng Tàu chỉ còn 95 km với thời gian khoảng một giờ 20 phút thay vì 120 km và 2 giờ 30 phút như trước.
Quá bỡ ngỡ trước sự thay đổi đường đi khi bắt đầu thông xe, nhiều người đã loay hoay ngược xuôi hỏi đường.
Nhiều phương tiện mặc dù có người hướng dẫn đường đi nhưng không chú ý đã quay đầu xe vào nút giao An Phú.
Người hướng dẫn có lúc bất lực vì phương tiện không chấp hành. Trong khi đó anh Hải (người đi đường) cho biết: "Quá ngỡ ngàng với sự thay đổi đường đi này. Tôi nhìn đường mà rối quá, chẳng biết đường nào mà lần. Có lẽ trong ngày đầu tiên tôi và nhiều người vẫn chưa quen nên phải tìm đường như vậy".
Theo ghi nhận, trong một ngày thông thông xe đoạn đường này cũng có khá nhiều người không chấp hành hiệu lệnh đi ngược chiều vào đường ô tô.
Đoạn đường hướng về Dầu Dây cũng được chẻ 2 nhánh để đi về đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9).
Nhiều người dân lưu thông trong ngày đâu tiên thông xe cho rằng, nhiều nút giao thông đã được khai thông không còn ùn tắc nữa nhưng "rối như tơ vò".
Được khởi công vào tháng 10/2009, cao tốc TP HCM - Long Thành Dầu Giây có chiều dài gần 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h với số vốn đầu tư là trên 20 tỷ đồng.
Khu vực từ Đồng Nai về TP. HCM đoạn hướng thằng về cầu Phú Mỹ (quận 7) các phương tiện xe 2 và 3 bánh không được rẽ vào đường Mai Chí Thọ.
Mặc dù đoạn đường cho phép ô tô lưu thông nhưng nhiều tài xế phân vân, liên tục dừng lại hỏi đường.