Hàng "hot" mùa World Cup 2014: Cúp vàng "made in Vietnam" giá "bèo" 70.000 đồng

Lao động, Theo 09:31 11/06/2014

Chiếc cúp vàng World Cup vô giá mà tưởng chừng chỉ có đội vô địch giải bóng này được chạm tới, nay đã xuất hiện ở ngay... làng cổ Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).

Cúp vàng FIFA “made in Vietnam”, giá 70.000 đồng

Nằm ngay cạnh con sông Hồng lộng gió, cơ sở sản xuất gốm sứ thủ công của gia đình anh Vương Hồng Nhật và chị Nguyễn Thị Nga (xóm 1, làng cổ Bát Tràng) những ngày này đón thương lái từ khắp các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và xa nhất có khi đến tận Quảng Trị ở miền Trung đến lấy hàng. Bên cạnh các mặt hàng quen thuộc như các con thú, mèo máy Doraemon, ngôi nhà, bé trai, bé gái…, các thương lái đến cơ sở của anh chị Nhật-Nga còn để “săn” sản phẩm “hot” là chiếc cúp vàng FIFA bằng… thạch cao.

Chị Nga chia sẻ, để làm một sản phẩm thông thường không mất nhiều thời gian, sản xuất hàng ngàn cái một lúc bán quanh năm, còn để hoàn thành 1 chiếc cúp vàng World Cup phải qua nhiều công đoạn và thời gian lâu hơn rất nhiều.

Để tạo nên 1 chiếc cúp hoàn chỉnh thì khâu khó nhất là tạo khuôn. Chị Nga cho biết, hiện nay ở cơ sở của chị chỉ có 1 chiếc khuôn duy nhất được tạo hình từ mùa World Cup 2010.

Chiếc cúp vàng World Cup do anh chị Nhật - Nga sản xuất với giá 70.000 đồng.

Để tạo chiếc khuôn này, anh Nhật đã phải tìm hiểu về chiếc cúp vàng “chính hiệu” qua ti vi, sách báo, thậm chí là cả truyện tranh. Theo đó, anh Nhật cho biết, chiếc cúp vàng thật có chiều cao 36,5cm, đó còn là một tác phẩm nghệ thuật với hình xoắn ốc tạo hình hai cầu thủ đang đón lấy quả địa cầu và nâng cao như một biểu tượng chiến thắng.

Sau khi đã tạo được khuôn cúp, công đoạn tiếp theo là trộn thạch cao. Anh Nhật đã cẩn thận tính toán lượng nước và thạch cao hợp lý để đảm bảo cúp sẽ thành hình rồi khuấy đều, đổ vào khuôn, thỉnh thoảng lấy một chiếc đũa chọc vào trong thân cúp để thạch cao dàn đều và dính chặt hơn.

Khoảng 30 phút trôi qua, chiếc cúp đã được tạo hình nhưng phải mất khoảng 1 tuần nếu để ở điều kiện môi trường bên ngoài cho khô. Tuy nhiên, chị Nga cho biết, do thời gian gần đây lượng khách đặt mua cúp vàng tăng vọt nên anh chị phải “cải tiến” công đoạn để rút ngắn thời gian. Những chiếc cúp được tạo hình xong sẽ được đưa vào lò sấy, chỉ khoảng 2 ngày là khô và có thể bước vào khâu sơn màu hoàn thiện.

Công đoạn sơn màu cho cúp chủ yếu do anh Nhật thực hiện. Cúp được sơn 2 lớp: một lớp vàng và một lớp bóng. Anh Nhật bảo, “sơn màu phải khéo và đều tay, nếu không sẽ dễ bị chỗ dày chỗ mỏng, làm mất đi màu sắc trung thực của chiếc cúp”. Sau khoảng 30 phút là cúp khô sơn và đã có thể đem chơi hoặc trưng bày.

Theo anh Nhật, những sản phẩm cúp vàng của cơ sở anh đang được bán đi cả nước với số lượng lớn. Có thương lái nhập hàng trăm chiếc cúp để phục vụ cho kỳ World Cup này.

Một chiếc cúp sau khi đã hoàn thiện được bán với giá rẻ không ngờ là 70.000 đồng. Anh chị Nhật-Nga chia sẻ, anh chị làm cúp vì niềm đam mê trái bóng tròn là chính và cũng chỉ lấy công làm lãi nên thu nhập từ mặt hàng “hot” này cũng không đáng là bao so với công sức bỏ ra.

Làm cúp vàng vì tình yêu bóng đá

Không phải ngẫu nhiên gia đình anh chị Nhật-Nga lại tự tay sản xuất những chiếc cúp vàng World Cup kỳ công và có giá khá “bèo” như vậy.

Mặc dù làm công việc lao động chân tay vất vả, nhưng anh chị Nhật-Nga và cả 2 con trai không khi nào bỏ lỡ các mùa giải hấp dẫn như World Cup, Champions League, giải Ngoại hạng Anh…

Anh Nhật chia sẻ: “Nhà tôi là nhà đầu tiên làm cúp vàng ở Bát Tràng. Mình làm chỉ vì tình yêu, niềm đam mê bóng đá chứ không nghĩ gì đến lãi lời. Mùa World Cup năm nay thấy nhiều người đặt mua cúp nên chúng tôi mới sản xuất số lượng nhiều để bán buôn”.

Anh Nhật tỉ mỉ cắt gọt những phần thừa trên thân cúp trước khi sơn màu.

Tình yêu bóng đá bộc lộ rõ nét trên gương mặt của anh Nhật, chị Nga khi nói đến các đội bóng mình yêu thích. Chị Nga hồ hởi: “Tôi thích nhất đội Chelsea và huấn luyện viên Mourinho. Có in ảnh ông ấy treo đầu giường cũng được. Ông ấy đi đội nào thì mình cũng đi theo đội đó”.

Còn anh Nhật thì vui vẻ tâm sự: “Bóng đá cứ như ăn vào máu vợ chồng tôi. Tôi đặc biệt thích M.U còn bà xã thì thích Chelsea. Nhiều khi vợ chồng cũng tranh luận sôi nổi khi 2 đội này gặp nhau”.

Anh chị Nhật - Nga tâm sự, cũng như các mùa giải trước, mùa World Cup 2014 chắc chắn gia đình anh chị sẽ không bỏ lỡ trận nào của giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Mặc dù mùa giải năm nay chủ yếu diễn ra vào vào nửa đêm hay sáng sớm, nhưng dù công việc bận rộn đến mấy, 2 vợ chồng sẽ thức trắng để thưởng thức trọn vẹn ngày hội bóng đá.