“Hà Nội không có chủ trương làm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ”

, Theo Trí Thức Trẻ 00:17 27/12/2014

“Tôi có thể khẳng định, Hà Nội không có chủ trương làm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ. Cái gì cũng xuất phát từ thực tiễn, thực tiễn ở Hà Nội thì nạn quấy rối tình dục trên xe buýt chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ, không thể nói là một vấn nạn nghiêm trọng”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết.

Liên quan đến tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt ở Hà Nội khiến dư luận quan tâm những ngày qua, mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục.

“Hà Nội không có chủ trương làm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ” 1
Cảnh lên xe buýt vào giờ cao điểm ở điểm chờ xe buýt trước cổng vườn bách thú Hà Nội.

Theo đó, để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt, Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và đơn vị liên quan nghiên cứu thí điểm một số tuyến xe buýt phục vụ riêng nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại vào giờ cao điểm.

Trước đó, Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đưa ra kết quả khảo sát có 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) cho rằng, đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Phụ nữ còn có nguy cơ bị quấy rối tình dục ở bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi xâm hại phụ nữ và các em gái, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu vực kể trên.

Tối 26/12, trao đổi với chúng tôi xung quanh về vấn đề này, ông Phan Đăng Long – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, ông rất quan tâm đến vấn đề trên.

“Hà Nội không có chủ trương làm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ” 2

Theo ông Long, trước đó, ông có gọi điện cho Sở Giao thông Vận Tải Hà Nội thì nhận được thông tin cập nhật trong 8 tháng gần đây (từ 1/4-31/11/2014), đường dây nóng của Transerco nhận được 43.012 cuộc gọi phản ánh của khách hàng, trong đó, 5 vụ phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục, chiếm tỉ trọng 0,4% trong số vụ phản ánh về chất lượng dịch vụ và chiếm tỉ trọng 0,01% trong tổng cuộc gọi khách hàng gọi đến đường dây nóng Hanoibus. 

Như vậy, cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì có 1 lượt khách phản ánh về tình trạng liên quan đến quấy rối tình dục. Nhìn theo số liệu đưa ra, có thể thấy nạn quấy rối tình dục trên xe buýt ở Hà Nội chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ, chưa thể nói là ở mức báo động hay là vấn đề nổi cộm ở thành phố.

“Hà Nội không có chủ trương làm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ” 3
Theo ông Long, mặc dù không đi xe buýt nhưng ông cũng đã đến một số điểm dừng xe buýt, nhất là những điểm đông sinh viên và đã chứng kiến nhiều điểm sinh viên nữ rất hồ hởi bước lên xe buýt.

“Việc tổ chức khảo sát hơn 2.000 trường hợp có nêu hiện tượng đó, nhưng hiện nay tôi hỏi bên Sở Giao thông Vận tải và Tổng cục Giao thông Vận tải thì thống kê xe buýt ở Hà Nội là hơn 480 triệu lượt hành khách mỗi năm. Như vậy, chia ra thì Hà Nội mỗi ngày có hơn 1 triệu lượt hành khách, con số hơn 2.000 đó không phản ánh được vấn đề gì cả”, ông Long cho hay. 

Theo ông Long, mặc dù không đi xe buýt nhưng ông cũng đã đến một số điểm dừng xe buýt, nhất là những điểm đông sinh viên và đã chứng kiến nhiều điểm sinh viên nữ hồ hởi bước lên xe buýt. Nếu hiện tượng kia mà có thì khi lên mọi người sẽ rất lo sợ. 

“Phụ nữ bây giờ mọi người cũng rất cảnh giác, tự biết bảo vệ mình. Đụng vào mọi người la lên chứ đừng nói là bị quấy rối tình dục”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nói.

“Hà Nội không có chủ trương làm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ” 4
Ông Long khẳng định: “Hà Nội không có chủ trương làm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ”.

Ông Long cũng đặt ra giả thiết: “Nếu có trường hợp quấy rối tình dục thì quản lý, phục vụ xe buýt phải quan tâm. Môi trường gây nên việc đó họa chăng là đông đúc, là chen chúc để một số kẻ xấu lợi dụng”.

“Theo tôi bây giờ nên khảo sát, điều tra xem tuyến nào đông, giờ nào cao điểm thì tăng xe lên, giảm mật độ người đi, không để cho kẻ xấu lợi dụng nữa. Thứ nhất là không bao giờ thành phố có chủ trương làm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ. Việc làm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ để chống lạm dụng tình dục cũng không khả thi”, ông Long khẳng định.

“Chẳng hạn như vợ chồng con cái có 4 người, bố và con trai đi một xe, mẹ và con gái đi một xe sao? Sau đó, cả gia đình hẹn nhau ở cuối tuyến xe buýt rồi gặp nhau đoàn tụ? Hay nhóm bạn cả nam cả nữ đi đến trường với nhau tự nhiên đến điểm xe buýt thì tách nhau ra, làm gì có chuyện đó? Hay giả sử hai vợ chồng làm cùng cơ quan, hằng ngày phải đi xe buýt khi ra điểm chờ thì chồng một nơi, vợ một nơi, liệu có nên đi không? Tốt nhất là sắm xe máy hai vợ chồng đi, còn mục đích đi xe chung cùng nhau lại không được vì đang vận động mọi người đi xe riêng”, ông Long đặt ra những thắc mắc.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng khẳng định: “Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng không có chủ trương đó, tôi có gọi điện cho Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và ông cũng khẳng định là không có chuyện làm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ. Đó là việc không bình thường. Cái gì cũng phải xuất phát từ thực tiễn, thực tiễn ở Hà Nội thì nạn quấy rối tình dục trên xe buýt chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ, không thể coi là vấn nạn bị đẩy đến mức nghiêm trọng, đáng báo động”. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày