Chiều 3-4, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức có thông tin phản hồi về việc hãng hàng không VietJetAir từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật trên chuyến bay từ Đà Nẵng đến Hà Nội tối 2-4.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hai nhân viên của VietJetAir từ chối làm thủ tục cho hành khách là vi phạm Thông tư 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/08/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại sân bay và Thông tư 39/2012/TT – BGTVT ngày 24/09/2012 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, công cụ hỗ trợ và chính sách ưu tiên người khuyết tật tham gia giao thông công cộng.
Hai nhân viên này cũng vi phạm Thông báo số 153-15/TB-VJC-BGĐ ngày 3/2/2015 của Công ty cổ phần hàng không VietJet về việc ban hành chính sách phục vụ hành khách cần hỗ trợ xe lăn. Cụ thể là hai nhân viên trên chưa căn cứ vào đối tượng hành khách và tình hình thực tế tại sân bay mà đã từ chối vận chuyển.
Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Cảng vụ Hàng không miền Trung đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính hai nhân viên của VietJetAir, mức phạt tối đa là 5 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam, yêu cầu VietJetAir xử lý nghiêm đối với trưởng đại diện và phó trưởng đại diện của hãng tại sân bay Đà Nẵng. Đồng thời, hãng này phải công khai xin lỗi hành khách bị từ chối vận chuyển là Nguyễn Thị Vân.
Ngoài ra, VietJetAir và sân bay Đà Nẵng thực hiện đúng theo quy định tại công văn số 1551/CHK-QLC ngày 1-4-2015 của Cục Hàng không Việt Nam về việc trợ giúp hành khách khuyết tật tại các sân bay.
Cụ thể, các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật, lên xuống tàu bay được thuận tiện theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 39. Đặc biệt, tại các sân bay chưa có xe nâng hành khách ngồi xe lăn lên máy bay thì phải bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách lên máy bay.