85.000 hộ dân Quảng Ninh thiếu nước sạch trong 2 tuần

Vietnamnet, Theo 14:11 30/07/2015

Sự cố vỡ đường ống nước sạch D800 của Nhà máy nước Diễn Vọng sẽ khiến 85.000 hộ dân rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trong thời gian từ 1-2 tuần.

Mưa lớn kéo dài, kèm theo đất đá sạt lở từ trên đồi xuống đã cuốn trôi đoạn đường ống nước phi 800 của Nhà máy nước Diễn Vọng, khiến việc cung cấp nước cho khu vực TP Hạ Long và TP Cẩm Phả bị gián đoạn.

Nhiều trạm bơm nước, đường ống nước của Xí nghiệp nước Cẩm Phả cũng bị vỡ, ngập, gây ảnh hưởng đến việc cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn.

Cùng với nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, Quảng Ninh cũng tích cực chỉ đạo đơn vị nước sạch nhanh chóng khắc phục sự cố, sớm cung cấp nước trở lại cho người dân.

1-33500

Đường vào Nhà máy nước Diễn Vọng

Tuy nhiên, diễn biến thời tiết bất thường cùng với dự báo mưa sẽ tiếp tục trong thời gian tới, việc khắc phục sự cố sẽ gặp khó khăn và kéo dài trong thời gian từ 1-2 tuần.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh cho biết, đơn vị này bị đứt gãy 70m đường ống D800 của Nhà máy nước Diễn Vọng do lượng lớn đất đá bị trôi từ trên đồi cao xuống.

Điểm đứt gãy nằm ở vị trí ngay ngã tư rẽ vào Nghĩa trang Miền Tây, nơi có một trạm cấp nước đấu nối với đường ống.

Một cán bộ Trạm cấp nước sạch Diễn Vọng nằm trên phường Quang Hanh cho biết, sẽ rất khó khăn để đấu nối lại đường ống bị đứt gãy do điểm này nằm trong một khu vực ngập nước lớn, sâu như một cái hồ.

Phương án trước mắt, Công ty nước Diễn Vọng sẽ lắp một đường ống mới nối thẳng với trạm cấp nước, sau đó đấu nối với đường ống nằm ở vị trí thuận lợi hơn để công nhân thi công an toàn, hiệu quả.

2-33500

Điểm đứt gãy đường ống D800 khiến 85.000 hộ dân rơi vào cảnh thiếu nước trong thời điểm từ 1 đến 2 tuần

Trong thời gian chờ khắc phục, lắp đặt đường ống nước mới, người dân sẽ sử dụng nước tự gia đình họ tích lũy trong các bể/bồn chứa.

Đơn vị cung cấp nước sạch cũng sẽ huy động xe bồn chở nước đến các điểm dân cư để người dân có thể “cầm cự” được trong thời gian hai tuần.

Đường ống dẫn nước D800 là tuyến ống chính phục vụ cấp nước cho hai thành phố Hạ Long, Cẩm Phả. Lượng khách hàng sử dụng nước là trên 85.000 hộ, chưa kể các hộ khách hàng lớn như Nhà máy Nhiệt điện Mông dương, Xi măng Cẩm Phả bình quân tiêu thụ trên 140.000m3 nước.

3-33500

Người dân phường Quang Hanh (TP.Cẩm Phả) dùng xô, chậu để tích trữ nước mưa làm nước sinh hoạt.

Cũng theo TGĐ Công ty nước sạch Quảng Ninh, ngay khi sự cố xảy ra, Công ty đã khẩn cấp tìm mọi biện pháp khắc phục, sửa chữa đường ống bị gãy đứt bằng cách bơm hút nước và bùn ở hố sau đó tiến hành sửa chữa.

Tuy nhiên do mưa lớn vẫn kéo dài trong những ngày qua, cộng với đường ống nằm dưới moong nước sâu nên công tác khắc phục gặp khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long cũng đã xuống hiện trường kiểm tra và chỉ đạo khắc phục sự cố. Ông Long chỉ đạo, đơn vị cấp nước phải khắc phục sự cố trước ngày 5/8.

Đường ống mới đang được thi khẩn cấp là tuyến ống mới dài 920m, cỡ D900, kịp thời đảm bảo việc cấp nước trở lại cho hai địa phương Hạ Long, Cẩm Phả.

Dự kiến đến 5-8 sẽ hoàn thành, đảm bảo cung cấp nước phục vụ khách hàng. Song song với phương án này, Công ty nước sạch Quảng Ninh sẽ tập trung để sửa chữa, đấu nối lại đoạn ống D800 bị gãy.

Tại nhiều điểm dân cư ở Thành phố Hạ Long, nhiều người dân đang phải xếp hàng để mua nước sạch với giá nước cao hơn nhiều lần so với giá bình thường.

Lãnh đạo ngành nước Quảng Ninh kêu gọi, người dân cùng chia sẻ sự cố với đơn vị, chủ động tiết kiệm nước trong quá trình sử dụng.

“Chúng tôi sẽ huy động các trạm bơm nội bộ, bơm nước dự phòng từ các giếng ngầm nội bộ của các đơn vị; huy động xe téc cấp nước sạch cho người dân trong lúc chờ khắc phục sự cố. Đây là giải pháp tình thế trong thời gian chờ lắp đường ống dẫn nước mới” – TGĐ Công ty nước sạch Quảng Ninh thông tin.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày