Vừa chịu chi hơn 1 tỉ đô cho siêu bom tấn truyền hình "Chúa Nhẫn", Amazon tăng ngay bảng giá?

Ngọc King, Theo Trí Thức Trẻ 14:59 01/05/2018

Bảng giá mới của dịch vụ truyền hình Amazon Prime khiến nhiều người dùng phẫn nộ mà đổ tội cho kinh phí khủng của loạt truyền hình "Chúa Nhẫn" ước tính lên tới hơn 1 tỉ đô la. Dự án phim dự kiến có tới 5 mùa và được đích thân CEO Jeff Bezos của hãng này ký duyệt.

Ai đó sẽ phải trả cho cái hoá đơn trị giá một tỉ đô của series truyền hình Lord of the RingsAmazon đã vạch ra. Cứ làm như đó không phải là chuyện của CEO Jeff Bezos vậy. Với việc tăng giá gói cước dịch vụ lên 20%, Amazon và bản thân Jeff Bezos bị người dùng "ném đá" tơi bời khi cho rằng chính kinh phí khủng của phim truyền hình Chúa Nhẫn là lý do dịch vụ này tăng giá cước.

Vừa chịu chi hơn 1 tỉ đô cho siêu bom tấn truyền hình Chúa Nhẫn, Amazon tăng ngay bảng giá? - Ảnh 1.

Cụ thể, gói sử dụng một năm của Amazon Prime sẽ tăng từ 99 đô la lên 119 đô sẽ được áp dụng từ ngày 11 tháng 5 tới đây. Năm 2014, giá của gói này mới chỉ là 79 đô. Gói đăng ký hàng tháng của Amazon vào hồi tháng 1 năm nay cũng tăng từ 10,99 đô lên 12,99 đô la. Ngoài các chương trình cũ, thì việc tăng giá này hầu như không tích hợp thêm ưu đãi nào cho người sử dụng khiến một số người dùng bày tỏ sự không hài lòng, cho rằng lý do đằng sau việc tăng giá là kế hoạch tỉ đô của series truyền hình Lord of the Rings mà Amazon sắp tới sẽ theo đuổi: "Amazon Prime tăng giá lên tới 119 đô một năm! Xem ra phải có ai đó phải trả cho hậu truyện truyền hình của Chúa Nhẫn rồi."

Vừa chịu chi hơn 1 tỉ đô cho siêu bom tấn truyền hình Chúa Nhẫn, Amazon tăng ngay bảng giá? - Ảnh 2.

"Amazon vừa tuyệt vời vừa đáng sợ trong cái khoản thống trị này. Nếu hãng tiếp tục gia tăng giá trị sản phẩm thì mấy người có chịu trả từng đó tiền hay không?"

Người "đứng mũi chịu sào" cho tất cả những chỉ trích này là Jeff Bezos, tỉ phú 54 tuổi sáng lập ra Amazon hiện đang nắm giữ tài sản trị giá tới 121 tỉ đô và là người giàu nhất trên thế giới. Nhiều người còn đùa rằng, nếu như có một cục tiền rơi dưới đất thì cái đống đấy phải tương đương 80,000 đô la thì ông ấy mới thèm nhặt lên. Jeff Bezos là người đã ký quyết định thông qua dự án Chúa Nhẫn tham vọng của Amazon. Trong một tỉ đô mà kế hoạch đề xuất, 500 triệu được dành cho sản xuất, 250 triệu mua bản quyền và 250 triệu là khoản dự kiến để marketing.

Vừa chịu chi hơn 1 tỉ đô cho siêu bom tấn truyền hình Chúa Nhẫn, Amazon tăng ngay bảng giá? - Ảnh 3.

Trong bối cảnh chi phí cho truyền thông ngày càng đắt đỏ mà mới đây, Netflix đã công bố sẽ đầu tư khoảng 8 tỉ đô cho phần nội dung trực tuyến nên sẽ càng khó khăn cho Amazon trong việc cạnh tranh mua bản quyền các chương trình TV và điện ảnh.

So với các đối thủ như Netflix hay Hulu, Amazon vẫn còn thua kém trong việc gây được tiếng vang cho sản phẩm phim. Ví dụ như series truyền hình The Man in the High Castle của Amazon có kinh phí đầu tư lên tới 72 triệu đô nhưng chỉ có được tổng cộng 8 triệu lượt xem vào đầu năm 2017 và từ đó tới nay thì dịch vụ này không có thêm được bất kỳ một cái tên nào gây được tiếng vang tương tự.

Vừa chịu chi hơn 1 tỉ đô cho siêu bom tấn truyền hình Chúa Nhẫn, Amazon tăng ngay bảng giá? - Ảnh 4.

Được Jeff Bezos thành lập năm 1995, Amazon là trang thương mại điện tử hoạt động như một cái chợ online giúp mọi người mua được hầu như tất cả mọi thứ "thượng vàng hạ cám" miễn là có kết nối internet. Amazon Prime là gói dịch vụ cho phép người dùng nâng cấp thành tài khoản VIP với các ưu đãi như giao hàng miễn phí trong vòng hai ngày, xem phim miễn phí... Với việc tăng giá gói dịch vụ mà không bổ sung bất kỳ nhiều ưu đãi đặc biệt nào, nếu đúng là để hỗ trợ kinh phí cho series truyền hình Chúa Nhẫn thì Amazon đã biến nó trở thành một canh bạc thực sự khi hy dinh một lượng không nhỏ khách hàng trung thành.