"Vũ trụ" MV parody trong năm 2018: Món ăn tinh thần không thể thiếu trong thời đại giải trí mới

Nguyệt Kiều, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 06/12/2018

Không chỉ là trào lưu, những MV parody đã dần trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu cho khán giả Việt.

Đã xuất hiện từ lâu trên thế giới, parody là một thể loại giải trí được phóng tác dựa trên những sản phẩm âm nhạc, phim ảnh, show truyền hình hay thậm chí là cả... sự kiện chính trị. Điểm nổi bật nhất của parody chính là tính hài hước và đôi khi là trào phúng rất cao. Trong các thể loại tiểu phẩm parody, khán giả Việt Nam quen thuộc hơn cả với những MV parody được sản xuất dựa trên các bài hát thịnh hành của các ca sĩ Vpop. Sử dụng phần nhạc và xây dựng lại nội dung MV thành một clip tương đồng nhưng mang theo nhiều chi tiết hài hước, MV parody ngày càng trở nên phổ biến và được mong chờ.

Nổi bật nhất trong số những cái tên làm MV parody ở Việt Nam là BB Trần và Huỳnh Lập. Từ khi mới bắt đầu bước vào con đường giải trí với channel Youtube BB&BG, MV Parody đã là "đặc sản" của BB Trần nói riêng và BB&BG nói chung. Vào thời điểm mà những MV trên Youtube không có nhiều đột phá, các MV parody do BB&BG, Damtv hay sau này là BB Trần và Huỳnh Lập mang lại đã trở thành điểm sáng và gần như khai phá một lãnh địa mới là Youtube cho những ekip, những cá nhân muốn phát triển trong lĩnh vực phim ảnh hay hài kịch một cách tự do, tự chủ.

Vũ trụ MV parody trong năm 2018: Món ăn tinh thần không thể thiếu trong thời đại giải trí mới - Ảnh 1.

BB&BG vốn rất nổi tiếng với những MV parody

Năm 2018: "Vũ trụ parody" của làng giải trí Việt được thiết lập mạnh mẽ

Thời gian vừa qua, khi nhu cầu giải trí trên internet của khán giả nâng cao và mạng xã hội đã đem các MV âm nhạc và sản phẩm giải trí tới gần hơn với công chúng, các MV parody vốn đã có tiếng vang nay lại càng trở nên thịnh hành hơn. Sau khi thành công gây chú ý với MV parody "Em gái mưa", Huỳnh Lập mang đến MV "Duyên mình lỡ", bộ đôi sản phẩm phóng tác từ bản gốc của ca sĩ Hương Tràm đã thành công gây nên hiệu ứng lớn trên mạng xã hội trong suốt một thời gian dài.

Chỉ trong năm 2018, BB Trần, Hải Triều và ekip đã mang tới loạt MV parody ấn tượng: "Talk to me" (bản gốc của Chi Pu), "Người lạ ơi" solo version (bản gốc của Orange), "Bùa yêu" (bản gốc của Bích Phương), "Như lời đồn" (bản gốc của Bảo Anh) và gần đây nhất, teaser cho MV parody "Anh đang ở đâu đấy anh" cũng đã được ra mắt và hứa hẹn sẽ gây được tiếng vang khi bản gốc của Hương Giang vẫn còn làm mưa làm gió tại đường đua Vpop.

Không chỉ có những cái tên đã nổi tiếng như Huỳnh Lập, BB Trần hay kênh Youtube Ghiền mì gõ, cuộc chơi parody cũng trở nên nhộn nhịp với sự tham gia của Hải Triều, Nguyễn Anh Tú, Quang Trung... Những gương mặt trẻ thường xuyên xuất hiện cùng nhau trong các MV parody dần dần tạo thành một "vũ trụ parody" của làng giải trí Việt, nơi mà chỉ cần nhắc đến một cái tên là khán giả sẽ ngay lập tức nhớ lại ít nhất một MV parody có sự góp mặt của họ.

MV Parody "Duyên mình lỡ" - Huỳnh Lập

Kể từ trào lưu parody bắt đầu cho đến lúc này cũng đã là một chặng đường không hề ngắn, "vũ trụ parody" trong Vpop dần thăng hoa và trở nên chuyên nghiệp hơn khi những MV Parody đều được đầu tư tối đa về bối cảnh, trang phục.

Trong "Em gái mưa" và "Duyên mình lỡ", ekip của Huỳnh Lập đã sử dụng chính xác bối cảnh và trang phục mà Hương Tràm đã dùng cho MV official, chỉ thay đổi những chi tiết trong nội dung để tạo nên khác biệt. Tạo hình của BB Trần trong "Bùa yêu" và "Như lời đồn" cũng được làm chỉn chu không khác gì bản gốc, ánh sáng và màu sắc của MV cũng có thể đảm bảo chính xác đến 80 - 90%.

Vũ trụ MV parody trong năm 2018: Món ăn tinh thần không thể thiếu trong thời đại giải trí mới - Ảnh 3.

Không có sự khác biệt nào về phục trang, bối cảnh giữa các MV của Hương Tràm và MV parody của Huỳnh Lập.

Mối quan hệ giữa những MV official và những MV parody, hay nói cách khác là mối quan hệ giữa sản phẩm chính chủ và những sản phẩm phái sinh ở trong Vpop, luôn là một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Sự đầu tư nghiêm túc về kịch bản gây hài và phần nhìn ấn tượng của những MV parody gần như đã đem đến hai phiên bản MV official cho cùng một bài hát nhưng không hề gây nhàm chán. Lượt xem các MV parody trên thực tế nhiều khi đã vượt xa lượt xem MV chính thức của những nghệ sĩ ít tên tuổi, ít thì vài triệu còn nhiều như "Duyên mình lỡ" của Huỳnh Lập thì đã có cho mình tới 12 triệu lượt xem chỉ sau 4 tháng phát hành.

Thành công lớn nhất của Huỳnh Lập ở trong "Duyên mình lỡ" là hai câu nói thành trào lưu trên diện rộng, đặc biệt là câu "Tiền cano của em ba trăm" đã được biến thể cho phù hợp hoàn cảnh và trở thành một câu cửa miệng của giới trẻ trong suốt một thời gian dài. Bảo Anh quay trở lại với "Như lời đồn" trong những lùm xùm về cái tên dễ gây hiểu lầm lẫn và cả lùm xùm đời tư, nên dù "Như lời đồn" là một bài hát khá bắt tai nhưng lại không lấy được nhiều thiện cảm từ công chúng. Nhưng "Như lời đồn" phiên bản parody của BB Trần lại được yêu thích nhờ sự "lầy lội" của các nhân vật, khiến khán giả tạm quên đi chính chủ để tập trung trở lại vào bài hát.

Parody "Như lời đồn" - BB Trần

Vũ trụ MV parody trong năm 2018: Món ăn tinh thần không thể thiếu trong thời đại giải trí mới - Ảnh 5.

"Như lời đồn" phiên bản parody của BB Trần giành được nhiều tình cảm từ khán giả

Tuy nhiên, để làm ra một sản phẩm gây cười một điều không hề dễ dàng

Điểm hấp dẫn nhất của mỗi MV Parody không nằm ở âm nhạc, vì khán giả đã có thể nghe nhạc từ các MV official để ủng hộ ca sĩ. Là sản phẩm từ các nghệ sĩ chủ yếu hoạt động trên sân khấu hài kịch hoặc thiên về diễn xuất, phần quan trọng nhất của mỗi MV parody là kịch bản. Sẽ không hề ngoa khi nói rằng sản xuất ra một MV hài khó hơn MV bi kịch hoặc đi theo lối mòn ngôn tình rất nhiều. Cái khó của những MV parody là vừa bám sát cốt truyện của MV chính thức, vừa cài cắm được những chi tiết hài hước vào trong đó. Với chất liệu chính là MV official, các MV parody phải đảm bảo được việc tái hiện lại một cách chân thực về phần nhìn của bản gốc.

Mỗi một lượt xem MV parody cũng tương đương với một lượt nghe bài hát, vì thế cho nên MV parody đã dần trở thành một ngách tiếp cận với khán giả mà chính các ca sĩ cũng không thể bỏ qua. Trong khi đó, những nghệ sĩ chuyên làm MV parody lại có một nguồn chất liệu dồi dào để sáng tác. Điều này không có nghĩa là những MV parody là sự sao chép không sáng tạo mà ngược lại, việc phát triển một nội dung mới dựa trên một sản phẩm gốc đã đạt được thành công nhất định là điều thậm chí còn khó khăn hơn rất nhiều.

Chưa hết, khoảng cách giữa hài duyên dáng và hài lố lăng là rất mong manh, và những ekip làm parody cũng cần hết sức thận trọng nếu không muốn gặp phản ứng từ trái chiều từ khán giả và xa hơn là liên lụy đến cả sản phẩm gốc. Bởi vì sự hài hước, duyên dáng và tính giải trí cao dễ trở thành tâm điểm, không hiếm trường hợp khán giả quen thuộc với MV parody hơn cả MV official và có sự so sánh hơn thua. "Xem MV parody xong quên luôn bản gốc" hay là "xem bản gốc mà không thể nhịn cười vì nhớ đến bản parody" là những câu nói thường thấy mỗi khi trong làng giải trí xuất hiện một MV parody gây được tiếng vang.

Nếu như những lối mòn trong kịch bản và bối cảnh của đa số MV official khiến khán giả cảm thấy nhàm chán thì những mảng miếng luôn được làm mới và trở thành độc quyền trong mỗi MV parody lại có phần đáng nhớ hơn. Tuy nhiên, MV parody sống lâu đồng nghĩa với việc "tuổi thọ" của một bài hát cũng được kéo dài, và suy cho cùng thì MV vẫn là đòn bẩy cho một bài hát đến gần hơn với công chúng.

Vũ trụ MV parody trong năm 2018: Món ăn tinh thần không thể thiếu trong thời đại giải trí mới - Ảnh 6.
Vũ trụ MV parody trong năm 2018: Món ăn tinh thần không thể thiếu trong thời đại giải trí mới - Ảnh 7.

Tạm kết

Những con số về lượt xem cũng như sự lan tỏa của các MV parody không những mang lại lợi ích cho ca sĩ cũng như các ekip sản xuất parody mà còn phản ánh một sự thay đổi trong thói quen giải trí của khán giả hiện nay. Một bộ phận không nhỏ khán giả Việt ngày nay tìm đến những MV có kịch bản không khác gì một bộ phim ngắn với plot twist hẳn hoi, đưa những MV ca nhạc đầy bi kịch và trớ trêu lên top trending dù chưa chắc chất lượng MV đã tương đương với chất lượng bài hát.

Sự dịch chuyển của thị hiếu khán giả kéo gần khoảng cách giữa âm nhạc và hình ảnh, mà MV parody là những sản phẩm mang đậm tính giải trí nhất. Không còn là một trào lưu, những MV parody đã dần trở thần món ăn tinh thần bắt buộc phải có và là điều đáng mong chờ nhất sau khi những MV ca nhạc chính thức được trình làng.

WeChoice Awards - giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Mặt trời ẩn trong tim.

Đó là những người có xuất phát điểm như bất kỳ ai, đến từ bất cứ nơi nào trong xã hội nhưng họ mang trong mình trái tim như mặt trời, âm thầm lan tỏa hơi ấm của mình, truyền cảm hứng và lòng tin giúp chúng ta mỉm cười giữa những mịt mù cuộc sống.

Hãy cùng Ban tổ chức tôn vinh những câu chuyện và nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2018 qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn.

Hãy truy cập wechoice.vn và gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2018.

Vũ trụ MV parody trong năm 2018: Món ăn tinh thần không thể thiếu trong thời đại giải trí mới - Ảnh 9.