Vietcombank "xuống thang" trong vụ nửa tỷ đồng bay khỏi thẻ ATM của khách hàng

Định Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 10:30 16/08/2016

Trước vụ việc 500 triệu bay khỏi thẻ ATM Vietcombank, ngân hàng này đã xử lý bằng các biện pháp khẩn cấp, kịp thời giữ lại được 300 triệu đồng. Sau đó, Vietcombank cũng khẩn trương và nghiêm túc thực hiện rà soát tổng thể, khẳng định hệ thống vẫn an toàn.

Liên quan đến vụ việc chị Hoàng Thị Na Hương (ở Hà Nội), là khách hàng của ngân hàng Vietcombank bị mất số tiền tổng cộng 500 triệu đồng vào đêm ngày 4 rạng sáng ngày 5/8/2016. Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia.

Vietcombank xuống thang trong vụ nửa tỷ đồng bay khỏi thẻ ATM của khách hàng - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Vietcombank đã xử lý bằng các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

Sau sự việc trên, Vietcombank vừa đưa ra thông báo mới nhất và tiếp tục khẳng định đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn của khách hàng cũng như của ngân hàng. Trong thông cáo, Vietcombank tiếp tục thông tin, ngay sau vụ việc này xảy ra, ngân hàng đã khẩn trương và nghiêm túc thực hiện rà soát tổng thể và khẳng định hệ thống thanh toán của Vietcombank vẫn đảm bảo an toàn.

Vietcombank xuống thang trong vụ nửa tỷ đồng bay khỏi thẻ ATM của khách hàng - Ảnh 3.

Tài khoản của chị Hương liên tiếp bị trừ tiền dù chị không thực hiện giao dịch. Ảnh: VOV.

"Trong những ngày này, Vietcombank và khách hàng Hoàng Thị Na Hương vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan điều tra để nhanh chóng tìm nguyên nhân thực sự, truy tìm tội phạm và tập trung thu hồi tài sản cho khách hàng. Trong trường hợp nguyên nhân được xác định không phải do lỗi của khách hàng, Vietcombank khẳng định quyền lợi của khách hàng tại Vietcombank hoàn toàn được bảo vệ", bản thông báo nêu rõ.

Vietcombank cũng thông tin thêm, để loại trừ triệt để việc kẻ gian lấy cắp thông tin, mật khẩu và tiền trong tài khoản của khách hàng như đã xảy ra với khách hàng Hoàng Thị Na Hương, Vietcombank đã triển khai ngay các thay đổi về chính sách cung cấp dịch vụ bao gồm: Điều chỉnh hạn mức chuyển tiền trên Internet banking; Áp dụng phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP thông qua việc đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng; Tiếp tục tăng cường khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác bảo mật thông tin cá nhân và thông tin giao dịch ngân hàng.

"Với khách hàng, Vietcombank cho biết rất mong muốn khách hàng lưu tâm đặc biệt đến những khuyến cáo, cảnh báo của ngân hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ. Khi có dấu hiệu giả mạo hoặc giao dịch bất thường, khách hàng nên ngay lập tức liên hệ với ngân hàng để được trợ giúp", thông báo nêu rõ.

Kết thúc thông báo, Vietcombank gửi lời cảm ơn tới hàng chục triệu khách hàng đã gửi niềm tin và luôn đồng hành cùng Vietcombank trong suốt thời gian qua. "Chúng tôi cam kết về trách nhiệm của mình trong việc cung cấp dịch vụ an toàn và bảo mật cho khách hàng cũng như luôn đồng hành cùng khách hàng trong mọi tình huống cần thiết vì lợi ích chính đáng của khách hàng", thông báo viết.

Theo như trong bản thông báo ngân hàng Vietcombank gửi tới khách hàng, nội dung quan trọng nhất là Vietcombank khẳng định trong trường hợp nguyên nhân được xác định không phải do lỗi của khách hàng, Vietcombank bảo đảm quyền lợi của khách hàng được bảo vệ.

Liên quan đến vấn đề trên, sáng 16/8, trao đổi với chúng tôi đại diện ngân hàng Vietcombank cho biết, bên phía ngân hàng Vietcombank và khách hàng Na Hương đã thống nhất với nhau chờ kết luận từ cơ quan cảnh sát điều tra.

Tuy nhiên, hiện dư luận đang rất quan tâm đến việc nếu trường hợp cơ quan điều tra kết luận lỗi do chị Na Hương thì Vietcombank sẽ giải quyết thế nào? Bởi trước đó Vietcombank cho rằng chị Na Hương đã click vào trang web giả mạo dẫn đến thông tin và mật khẩu của khách hàng bị đánh cắp và bị lợi dụng.

Về vấn đề này, vị đại diện ngân hàng khẳng định: "Hiện tại phía C50 (Bộ Công an) đang điều tra làm rõ và cũng đã có những dữ liệu ban đầu lấy từ máy của chị Na Hương nên đều phải chờ kết luận từ công an. Các bên phải tuân thủ theo pháp luật bởi đây là mối quan hệ theo pháp lý, phải kết luận nguyên nhân mất tiền trong tài khoản do đâu. Khi cơ quan cảnh sát điều tra ra kết luận thì xử lý theo quy định của pháp luật".

Trước đó, vào 12h56 ngày 4/8/2016, khách hàng Hoàng Thị Na Hương phát hiện tài khoản mình bị trừ số tiền là 100 triệu đồng. Đến 5h17 ngày 5/8/2016, tài khoản trên lại tự động thực hiện thêm 3 giao dịch qua Internet banking, mỗi giao dịch trừ thêm 100 triệu đồng.

Tổng cộng sau 7 giao dịch, tài khoản của chị Hương bị trừ 500 triệu đồng. Sau đó, chị Hương nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo số dư tài khoản qua email, nhưng không báo bằng tin nhắn mã OTP như thường có khi giao dịch. Thấy bất thường, chị gọi điện cho Vietcombank để thông báo và khóa tài khoản.

Đến sáng 8/8, sau khi yêu cầu làm đơn tra soát, phòng giao dịch của Vietcombank ở Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) đã chuyển lại số tiền 300 triệu đồng cho chị Hương.