Là một fan K-Pop, chắc hẳn ai cũng biết đến danh tiếng không nhỏ của JYP Entertainment trong việc "nhào nặn" nên các thế hệ nhóm nữ "đánh đâu thắng đó". Từ Wonder Girls, MissA cho đến TWICE, ITZY, mỗi cái tên đều mang trong mình những phong cách và hướng đi hoàn toàn khác nhau. Dù vậy các nhóm vẫn luôn đạt thành công không nhỏ trong quá trình hoạt động của mình.
Tuy nhiên, khác với một Wonder Girls vội vàng Mỹ tiến để rồi trở về trong sự lạnh nhạt của công chúng Hàn Quốc, một MissA quá thiên lệch giữa các thành viên để rồi phải tan rã, TWICE chính là tổng hòa những kinh nghiệm mà JYP đã đúc kết trong quá trình đào tạo, sản xuất các nhóm nhạc nữ. Không quá tập trung vào thị trường nào khác ngoài Hàn và Nhật, không push thành viên solo mà luôn đề cao tinh thần nhóm, come back với tần suất dày đặc đủ để phủ sóng tên tuổi không gián đoạn... TWICE ở tuổi thứ 4 đã và đang là một trong những girlgroup hàng đầu Hàn Quốc và dường như không có đối thủ tại thị trường Nhật Bản.
TWICE hiện là một trong những girlgroup hàng đầu Hàn Quốc và dường như không có đối thủ tại thị trường Nhật Bản.
Dù vậy, với việc TWICE luôn ở trong guồng quay comeback, phát hành sản phẩm mới liên tục tại hai thị trường kể trên mà chất lượng của mỗi lần trở lại đang có dấu hiệu suy giảm, người hâm mộ tự hỏi liệu JYP có đang tận dụng "gà đẻ trứng vàng" của mình quá đà hay không và liệu TWICE có đang thật sự đúng đắn với chiến thuật phủ sóng mọi lúc mọi nơi như bây giờ?
JYP có đang tận dụng "gà đẻ trứng vàng" của mình quá đà hay không?
Trở lại thời điểm năm 2016 - 2017, TWICE đang thật sự ở trong kỳ hoàng kim với chuỗi hit bất bại "Cheer Up", "TT" và "Knock Knock" lần lượt đều đạt Perfect All-kill, mở ra cho nhóm nữ nhà JYP kỷ nguyên thống trị mới. Nhóm lấy phong cách năng động, dễ thương là chủ đạo. Trong số đó, hit quốc dân "Cheer Up" mang về cho TWICE loạt daesang đầu tay. Hiện tại, nhóm trở thành girlgroup gen 3 duy nhất đạt daesang tại các lễ trao giải lớn. Bên cạnh đó, "TT" cũng nối tiếp sức mạnh nhạc số và YouTube của TWICE, trở thành MV đầu tiên của nhóm nhạc nữ cán mốc 400 triệu view.
MV "CHEER UP" – TWICE
MV "TT" – TWICE
Năm 2017 chứng kiến màn "chạy marathon" của TWICE khi nhóm có đến... 4 màn comeback chính thức tại Hàn Quốc cùng sản phẩm debut tại thị trường Nhật Bản. Năm 2018 tiếp tục chuỗi làm việc không ngừng nghỉ của nhóm nữ nhà JYP với 4 lần comeback tại Hàn, 4 lần comeback tại Nhật! Không bàn đến các hoạt động chạy tour, quảng cáo, diễn sự kiện, tham gia show, riêng việc chuẩn bị và phát hành các sản phẩm comeback của TWICE thôi đã khiến người hâm mộ "chóng mặt" vì quá dày đặc!
MV "What is Love?" – TWICE
MV "Yes Or Yes" - TWICE
Dù vậy, cái gì nhiều quá cũng không tốt. Các ca khúc của TWICE dù vẫn sở hữu thành tích nhạc số ổn định so với các nhóm nhạc khác nhưng với bản thân 9 cô gái nhà JYP lại ít nhiều là những bước thụt lùi. Kể từ sau "Knock Knock", "YES or YES" là sản phẩm duy nhất của TWICE đạt Perfect All-kill đến thời điểm hiện tại. Trong số 4 ca khúc phát hành năm 2018 là "What is Love?", "Dance The Night Away", "YES or YES" và "The Best Thing I Ever Did" chỉ có duy nhất "Dance the Night Away" là duy trì được độ trụ hạng lâu trên các BXH - một điều mà TWICE đã từng làm được một cách dễ dàng với "Cheer Up", "TT"...
Số tuần trụ trong top 100 BXH Tuần của MelOn với các ca khúc của TWICE cho thấy sự suy giảm với các sản phẩm sau này (Các ca khúc có dấu * hiện vẫn đang trụ trong top 100).
Gần đây nhất, "Feel Special" của TWICE đã có màn ra mắt không mấy khả quan trên các BXH nhạc số tại Hàn, thậm chí còn là ca khúc có thứ hạng tệ nhất của TWICE kể từ khi ra mắt.
"Feel Special" của TWICE trượt dài trên MelOn ở thời điểm mới phát hành được vài ngày!
MV "Feel Special" - TWICE
Bên cạnh đó, số cúp các ca khúc của TWICE đạt được trên các chương trình âm nhạc hàng tuần cũng có xu hướng giảm. Đáng chú ý, dù sở hữu thành tích nhạc số khá tốt nhưng "FANCY" chỉ đạt được 3 chiến thắng tất cả, chưa bằng 1/4 số cúp "TT" đạt được.
Số cúp TWICE đạt được trên các show âm nhạc (tính đến 7/10/2019)
Trên mặt trận YouTube, dù lượng view 24 giờ đầu các MV của TWICE đều có xu hướng tăng (ngoại trừ "Feel Special" do ảnh hưởng từ chính sách mới của Youtube) nhưng xét trên đường dài, các MV của TWICE có xu hướng tăng view chậm lại. Tính đến thời điểm hiện tại, "Likey" (phát hành tháng 10/2017) mới là MV có tốc độ chạm các mốc quan trọng nhanh nhất của TWICE.
"Likey" là MV cán mốc 300 triệu view nhanh nhất của TWICE.
Việc TWICE come back với lịch trình đã định sẵn nhưng lại quá dày đặc đôi khi khiến công ty phải có những quyết định "cố đấm ăn xôi", điển hình như việc cố để thành viên Mina có mặt trong lần come back với "Feel Special" dù tình trạng sức khỏe không được ổn định. Bên cạnh đó, chuẩn bị cho quá nhiều dự án cùng lúc cũng dẫn đến những sự đầu tư không được chỉn chu, cẩn thận từ bộ phận thiết kế của JYP.
Những khoảnh khắc hậu trường cho thấy sự mệt mỏi của Mina khi quay MV "Feel Special".
Thành viên Jihyo dù gặp chấn thương ở cổ nhưng vẫn có mặt tại showcase comeback của "Feel Special" cùng TWICE.
Album "Fancy You" nhận đủ "gạch đá" từ phía người hâm mộ vì sự đầu tư hời hợt, thiết kế cẩu thả của JYP Entertainment.
Ngay sau "Feel Special", TWICE đã tung ngay teaser cho full album thứ 2 trên đất Nhật mang tên "&TWICE".
TWICE đã từng không ít lần chia sẻ ước mơ và đam mê của nhóm chính là được biểu diễn trên sân khấu, được gặp người hâm mộ của mình thông qua những đợt come back. Tuy nhiên, JYP chắc hẳn cũng hiểu rằng 9 thành viên cũng chỉ là những cô gái trẻ, sức khỏe và thể lực dù có tốt đến mấy cũng không thể làm tốt được mọi nhiệm vụ khi lịch trình luôn nặng nề như hiện tại. Thay vì vắt kiệt sức lực của cả TWICE lẫn người hâm mộ như hiện tại, có lẽ điều cần thiết lúc này với JYP chính là để nhóm được nghỉ ngơi, đồng thời đầu tư nghiêm túc, bài bản và "có tâm" cho mỗi lần trở lại của TWICE. Chỉ có như vậy thì 9 cô gái nhà JYP mới có thể đi xa, đi dài lâu với tư cách nhóm nhạc tên TWICE được!
Thay vì vắt kiệt sức lực của cả TWICE lẫn người hâm mộ như hiện tại, có lẽ điều cần thiết lúc này với JYP chính là để nhóm được nghỉ ngơi, đồng thời đầu tư nghiêm túc, bài bản và "có tâm" cho mỗi lần trở lại của TWICE.