Tuổi học trò không hẹn hò yêu đương: Tưởng uổng phí thanh xuân mà không ngờ đem lại lợi ích cực lớn trong thời hiện đại

Khuê Trần, Theo Helino 10:42 21/10/2019

Bạn nghĩ gì về những người suốt tuổi học trò không hẹn hò với ai? Họ nhút nhát ư? Hay là dân mọt sách, suốt ngày chỉ biết đến sách vở?

"Giang hồ" tuổi học trò có câu: Học không yêu đánh rơi tuổi trẻ, ám chỉ rằng ai không được trải qua tình yêu tuổi học trò thì quả thực là uổng phí.

Một số nhà xã hội học có vài cách nhìn nhận riêng đối với vấn đề này. Đầu tiên, họ coi việc hẹn hò ở tuổi vị thành niên như một chuẩn mực ở tuổi này, bởi sự thực là rất nhiều học sinh hiện nay có người yêu. Thứ hai, họ tin rằng "các mối quan hệ lãng mạn tuổi vị thành niên là một bước quan trọng trong sự trưởng thành và với sức khỏe tinh thần của một cá nhân".

Tuổi học trò không hẹn hò yêu đương: Tưởng uổng phí thanh xuân mà không ngờ đem lại lợi ích cực lớn trong thời hiện đại - Ảnh 1.

Nhưng theo tiến sĩ Brooke Dounglas từ ĐH Georgia thì nếu nhìn nhận từ quan điểm như vậy, chẳng nhẽ những người không hẹn hò tuổi học trò lại không hòa nhập với xã hội? Để tìm ra câu trả lời cho mình, bà đã thực hiện một nghiên cứu cùng cộng sự là giáo sư Pamela Orpinas.

Nghiên cứu được công bố trong số báo tháng 10/2019 của tạp chí Journal of School Health, với tựa đề "Những học sinh không hẹn hò: không hòa nhập hay đơn giản là trưởng thành như bình thường?"

Nghiên cứu được tiến hành như thế nào?

Nghiên cứu lấy dữ liệu từ một báo cáo trước đó, với các đối tượng nghiên cứu là học sinh thuộc sáu trường học thuộc bang Georgia, Hoa Kỳ. 

Câu hỏi là "Trong 3 tháng qua, bạn có bạn trai/ bạn gái không?". Qua đó, các nhà nghiên cứu xác định được lịch sử tình trường của các đối tượng nghiên cứu. Đồng thời, để họ chia sẻ về các mối quan hệ của mình với bạn bè, gia đình, thầy cô; các cảm xúc như buồn, mất hy vọng và cả việc nghĩ đến tự tử nữa.

Tuổi học trò không hẹn hò yêu đương: Tưởng uổng phí thanh xuân mà không ngờ đem lại lợi ích cực lớn trong thời hiện đại - Ảnh 2.

Một điểm khách quan của nghiên cứu này là họ không chỉ khảo sát trên học sinh mà còn hỏi thêm cả giáo viên, dựa trên ba tiêu chí: kĩ năng xã hội, kĩ năng lãnh đạo và khả năng bị trầm cảm. 

Trong quá trình đánh giá, giáo viên không được cung cấp bất kỳ thông tin gì về các mối quan hệ tình cảm của học sinh, và họ chỉ đưa ra các đánh giá dựa trên quan sát của họ.

Và kết quả thì thật bất ngờ!

Dựa trên dữ liệu từ cả học sinh và giáo viên thì Dounglas kết luận được rằng học sinh không hẹn hò có kĩ năng xã hội cao hơn và ít bị áp lực hơn. Tuy nhiên, tần số nghĩ đến việc tự tử lại không thể so sánh được. 

Tuổi học trò không hẹn hò yêu đương: Tưởng uổng phí thanh xuân mà không ngờ đem lại lợi ích cực lớn trong thời hiện đại - Ảnh 3.

Tuy nhiên, theo Dounglas thì những nghiên cứu này không có tính chất nhân quả, nghĩa là không phải những học sinh có kĩ năng xã hội tốt và ít bị trầm cảm hơn là nhờ họ không yêu đương, hẹn hò. Theo hướng ngược lại, họ kết luận là những học sinh có kĩ năng xã hội tốt và ít bị trầm cảm thì có xu hướng ít hẹn hò hơn.

Nhưng tóm lại, không có dữ liệu nào cho thấy những học sinh không hẹn hò kém cỏi hơn. Và điều đó chứng minh rằng định kiến trước kia của các nhà khoa học xã hội là sai. Hẹn hò hay không, hãy để thời gian và "định mệnh" quyết định điều đó đi.

Tham khảo: Psychological Today