Dù mới 27 tuổi nhưng chàng đạo diễn trẻ Duy Joseph (sinh năm 1991) đã tham gia làm phim chuyên nghiệp 10 năm rồi kể từ khi học xong Arena Multimedia. Hiện anh đang điều hành công ty DUDE Pictures chuyên về dựng phim và đã từng cộng tác với các bộ phim đình đám như: Tấm Cám chuyện chưa kể, 11 Niềm Hy vọng, 100 ngày bên em, Chí Phèo ngoại truyện, Cho em gần anh thêm chút nữa... Gần đây nhất, vào đầu tháng 8/2018, anh đã tự tay thực hiện bộ phim điện ảnh đầu tay của mình bằng tất cả đam mê và sự liều lĩnh vốn có mang tên Trường Học Bá Vương.
Đạo diễn trẻ Duy Joseph
Lạ, trẻ trung và chân thật chính là gia vị mà Duy muốn mang đến điện ảnh Việt qua sản phẩm đầu tay của mình. Nắm toàn bộ từ ý tưởng kịch bản đến những khâu cuối cùng trong quá trình sản xuất, bộ phim được xem là đất diễn màu mỡ để anh thể hiện thế mạnh của mình về hậu kỳ trong việc ứng dụng nhiều kỹ thuật trong xử lý hình ảnh ở những pha hành động đầy mãn nhãn, cũng như thể hiện cá tính bản thân qua câu chuyện mới lạ về lớp học bá đạo chưa từng có trên màn ảnh Việt.
Bước vào môi trường làm phim chuyên nghiệp khá sớm, vậy đam mê của anh bắt đầu từ khi nào?
Duy đam mê làm phim từ khi còn nhỏ qua những chương trình kỹ xảo điện ảnh trên ti vi. Hồi học tiểu học, ba mẹ đã cho Duy sinh hoạt ở nhà văn hóa thiếu nhi, đi theo các chương trình truyền hình nên mình được tiếp xúc với máy quay và phim trường từ sớm.
May mắn khi có ba mẹ tâm lý và hiểu mình nên khi tốt nghiệp cấp 3, Duy có đi thi Kiến trúc nhưng cảm giác không thích học, nên nói gia đình cho bảo lưu 1 năm để học Arena Multimedia. Ba mẹ cũng đồng ý, chưa hề phản đối dù gia đình có truyền thống làm bác sĩ và hướng mình theo ngành Y từ nhỏ.
Với khởi đầu thuận lợi như thế, không biết quá trình theo đuổi đam mê của anh thì sao?
Con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng và để theo đuổi theo công việc mình đã chọn, Duy đánh đổi gần như tất cả mọi thứ: thời gian, tuổi trẻ, sức khoẻ và ngay cả các mối quan hệ.
Để có cơ hội làm việc, Duy phải gồng hết sức và làm việc với cường độ xấp xỉ 20/24, do vốn dĩ môi trường nghệ thuật đã rất khắc nghiệt. Bạn không có thời gian nghỉ, thời gian chơi hoặc chăm sóc bản thân, bởi vì cơ hội cạnh tranh không nhiều. Nếu xảy ra một lỗi trong một dự án là bao nhiêu công sức có thể mất hết, kể cả công việc, người khác có thể sẵn sàng nhảy vào thế bạn ngay. Song song đó, Duy cũng liên tục trau dồi thêm kiến thức để cập nhật, theo đuổi các xu hướng mới và bổ trợ cho công việc.
Ngoài ra, do không có đủ kinh phí để theo đuổi đam mê một cách dễ dàng nên trong vòng 3 năm đầu, Duy phải làm đủ mọi vị trí dù đồng lương có khi không có nên thật sự cũng rất khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên với sự nhiệt huyết luôn chảy trong máu, Duy đã cố gắng vượt qua những giới hạn của bản thân để có được thành quả như bây giờ. Và tương lai biết là sẽ còn khó khăn hơn nhiều nhưng Duy chắc chắn sẽ lại tiếp tục vượt qua và càng cố gắng hơn nữa.
Buổi ra mắt phim Trường Học Bá Vương
Sau những nỗ lực, anh cũng đã cho ra lò bộ phim điện ảnh đầu tay của mình. Vậy nguồn cơ nào thúc đẩy anh chọn thể loại kén khán giả như vậy?
Về thị phần phim điện ảnh Việt Nam, cho tới bây giờ khán giả vẫn yêu thích hài, tình cảm. Với tính cách và phong cách của mình, Duy muốn làm điều gì đó trẻ trung và khác biệt hơn. Với thế mạnh trong phần hậu kỳ, nếu làm phim tình cảm thì thế mạnh không được bộc lộ nhiều nên Duy chọn thể loại hành động để có nhiều đất diễn hơn.
Với kịch bản được đánh giá rất khó để sản xuất, anh đã gặp những thử thách nào?
Trường Học Bá Vương là một dự án tâm huyết phản ánh đúng cá tính của bản thân mà Duy ấp ủ khá lâu. Nhưng khi Duy mang dự án trình bày với nhà đầu tư, kể cả khi mình đã có được sự tín nhiệm sau một thời gian dài cộng tác với nhiều đơn vị, thì vẫn chỉ nhận được câu từ chối. Sự rủi ro trong gout thưởng thức của đại chúng, vì vấn đề kiểm duyệt gắt gao.
Nhưng mình vẫn viết ra một kịch bản khác, như một option 2 thay vì chỉnh sửa trên option 1, để rồi lại đem đi trình bày và tiếp tục nhận câu từ chối. Cứ như thế đến phiên bản thứ 10, Trường Học Bá Vương mới bắt đầu được bấm máy.
Hướng đi của anh khá mạo hiểm, điều gì thôi thúc anh thực hiện?
Khi không được làm cái này, Duy sẽ nghĩ ra cái khác, cho đến khi nào làm được thì thôi. Chỉnh sửa là chuyện chắc chắn phải có vì mình đang dùng tiền của những người khác. Đặc biệt là với vấn đề kiểm duyệt, nếu mình không thể đùng một phát bắt số đông chấp nhận những thứ quá nặng nề thì hãy đi từng bước, rồi sẽ đến lúc sự thay đổi xuất hiện.
Theo anh, ngoài đam mê thì người làm phim cũng cần có tính kiên trì và chủ động hơn trong công việc
Được biết anh từng học ngành Mỹ thuật Đa phương tiện, những kiến thức đó có tạo lợi thế riêng cho anh không?
Kiến thức về Mỹ thuật Đa phương tiện đã hỗ trợ cho Duy rất nhiều trong công việc, giống như việc được trang bị đầy đủ vũ khí khi ra chiến trận vậy. Khi mình nắm rõ những kiến thức về 2D, 3D, Nhiếp ảnh, Dựng phim thì sản phẩm của mình sẽ dễ dàng hơn, tiết kiệm nhiều thời gian hơn.
Lời khuyên dành cho những bạn trẻ muốn theo đuổi ngành này?
Các bạn trẻ muốn theo ngành này phải có đam mê thì mới bền lâu được. Song song đó, bạn phải có sự kiên trì, bám đuổi cái đam mê này theo nhiều hình thức, đi làm nhiều để tự tìm cơ hội cho mình. Cho dù bạn giỏi cách mấy thì bạn cũng không thể ngồi đợi người ta đến mời, mà mình phải tự tìm đến. Miễn là mình thích, thấy công việc này phù hợp thì cứ làm. Dù sao đi nữa trong cái ngành này kinh nghiệm vẫn là quan trọng nhất.
Qua những lời chia sẻ trên, đạo diễn trẻ Duy Joseph mong muốn phần nào đó góp lửa và thêm thông tin cho các bạn đam mê nghệ thuật nói chung và làm phim nói riêng từ chính những trải nghiệm của mình. Nếu bạn có chung niềm yêu thích về nghề làm phim thì đừng phí hoài thanh xuân mà theo đuổi ngay nhé!