“Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu”: Bữa tiệc thị giác choáng ngợp gây lu mờ cả cốt truyện độc lạ

Chi Lanh, Theo Trí Thức Trẻ 16:00 28/11/2017

Phim điện ảnh anime “Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu” để lại nhiều ấn tượng khó phai về một thương hiệu anime thuộc “hàng khủng” của Nhật.

"Ăn theo" tựa anime No Game No Life chuyển thể từ light novel (tiểu thuyết ngắn) đã tẩu tán hơn một triệu bản in, Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu (No Game No Life: Zero) là một dự án phim điện ảnh nhiều tâm huyết của xưởng phim danh tiếng Madhouse. Chỉ sau khoảng một quý kể từ ngày trình làng, Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu đã cập bến phòng vé Việt, đem theo cốt truyện về thế giới giả tưởng được phân giải qua hệ thống trò chơi – một kết cấu nội dung chắc chắn sẽ khiến bạn hiếu kỳ không ít.

“Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu”: Bữa tiệc thị giác choáng ngợp gây lu mờ cả cốt truyện độc lạ - Ảnh 1.

Nội dung "hack não" vừa phải

Bất kỳ ai từng say mê thế giới của No Game No Life đều biết đến cơ chế vận hành một thế giới kỳ lạ mang tên Disboard. Trong bản gốc, hai anh em Sora và Shiro là những game thủ cự phách. Dù trong thực tại họ chỉ là NEET (những kẻ thất nghiệp, không có vị thế trong xã hội), khi thời thế chuyển dời, mọi vấn đề trên đời đều được quyết định bằng thắng thua của những ván trò chơi, hai anh em trở thành những ông hoàng bà chúa thật sự. Trong quá trình xưng bá và đánh bại 16 tộc để thách đấu trùm cuối, hai anh em Sora và Shiro đã đưa người xem vào cuộc hành trình gây cấn đến nghẹt thở trong một thế giới không tưởng như thế.

Tuy nhiên nếu bạn hoàn toàn là fan ngoại lai, tức là chưa từng xem qua cốt truyện gốc, hãy yên tâm đến với Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu vì đây sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác. Lấy bối cảnh thế giới Disboard 6000 năm về trước, khi mà cặp anh em game thủ kia chưa từng xuất hiện, Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu đưa chúng ta vào cuộc hành trình với cặp đôi nhân vật mới hoàn toàn: Riku và Shuvi.

“Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu”: Bữa tiệc thị giác choáng ngợp gây lu mờ cả cốt truyện độc lạ - Ảnh 2.

Cặp anh em trong bản gốc (bên trái) và cặp nhân vật người – máy mới toanh trong phim điện ảnh (bên phải)

Chuyện kể rằng Disboard của thời điểm đó là một thế giới loạn chiến, những trận đánh, truy quét sự sống diễn ra khốc liệt và tàn nhẫn, đến mức loài người đứng bên bờ vực sắp bị xóa sổ vĩnh viễn. Trong bối cảnh hỗn mang và loạn lạc đó, Riku là một chàng trai trẻ mang trong lòng ước mơ nhân đạo, anh muốn dẫn dắt thế giới đến với viễn cảnh hòa bình mà anh ta luôn tâm niệm. Ở đó, giữa thành phố Elf đổ nát, Riku gặp gỡ một cô bé người máy bị lưu đày tên Shuvi. Cô gái này đề nghị Riku dạy cho mình biết những cảm xúc của trái tim con người và tiếp đó cả hai đã đồng hành trong cuộc hành trình đầy gai góc.

Phim điện ảnh này tiếp tục tận dụng kết cấu nội dung lấy trò chơi để giải quyết hiện thực. Tuy nhiên, để so với series dài tập gốc thì vai trò của các ván chơi cũng như hình thức trò chơi cũng được đơn giản hóa ít nhiều. Điều này không hề làm mất đi đặc trưng vốn có của No Game No Life, mà ngược lại còn giúp phim tiếp cận dễ dàng hơn đến các khán giả phổ thông. Nếu kịch bản xây dựng hệ thống trò chơi quá phức tạp có lẽ sẽ khiến người xem mới khó hiểu. Vậy nên, để bù đắp cho phần trò chơi đã được giản lược, Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu tập trung giới thiệu và khắc họa hai nhân vật mới của mình.

“Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu”: Bữa tiệc thị giác choáng ngợp gây lu mờ cả cốt truyện độc lạ - Ảnh 3.

Nhân vật Riku gần như nắm hoàn toàn quyền dẫn dắt mạch phim. Khán giả sẽ nhanh chóng bị cuốn vào dòng suy nghĩ kiên định mà sắc sảo của chàng trai trẻ này. Trong phim điện ảnh lần này, từ Riku đến Shuvi và các nhân vật bên lề khác, tất cả đều được khắc họa chân thật hơn, không hề thêm thắt quá nhiều yếu tố thiên tài như anh em Sora và Shiro nữa. Riku không phải là một người chơi giỏi, anh ta đến chơi cờ cũng thua liền tù tì dăm bảy lượt. Tuy nhiên, chính nhờ câu thoại làm mồi nhử từ đầu phim "Trò chơi nào cũng phải có đường thắng", khán giả có thêm hy vọng và động lực theo dõi đến tận giây phút sau cùng để chờ mong triết lý này ứng nghiệm. Cái kết có thể không quá bất ngờ, không phải là cú plot twist quá xa lạ, nhưng đủ an toàn và đem lại được sự thỏa lòng của người xem.

Đồ họa và hiệu ứng trau chuốt đến từng tiểu tiết

"Phần nhìn" chỉ là yếu tố phụ nhưng dường như lại quá nổi trội, "át vía" luôn cả phần kịch bản của phim. Nếu bạn đơn thuần tìm một phim điện ảnh mới lạ, ít ồn ào để "đổi gió" giữa rừng bom tấn Âu Mỹ đang chăm chăm tạo sóng dư luận, hoặc giả dụ như bạn đang cạn kiệt ý tưởng và cần được truyền cảm hứng cho những ấp ủ mới liên quan đến nghệ thuật hình ảnh, hãy đến rạp và chọn xem Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu. Chắc chắn bạn sẽ phải thốt lên những thứ đường nét và âm thanh đang phô diễn trên màn hình rộng chính là thế giới tách biệt hoàn toàn với cuộc sống thực của mình.

“Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu”: Bữa tiệc thị giác choáng ngợp gây lu mờ cả cốt truyện độc lạ - Ảnh 4.

Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu có thể mang tông màu trầm hơn so với phiên bản dài tập nhưng hình thức của nó vẫn đủ hút mắt bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nào là bầu trời đỏ thẫm tang thương, nào là phông nền thời chiến đổ nát, đến cả những cơn mưa nước đen bỏng rát da người trong phim cũng trở nên rực rỡ đến lạ thường. Một thế giới hoang tàn nhưng không nhàm chán. Thế giới khốc liệt nhưng đẹp tráng lệ đến chói mắt người nhìn. Chính trong thế giới đó, người xem càng đồng cảm với cảm xúc của nhân vật, khi họ vật lộn với bi kịch nhưng quyết không rời bỏ thế giới này, có phải vì nó quá đẹp hay không?

Cảnh phim khi nhân vật phản diện Jibril xuất hiện có thể nói là cầu kỳ và đáng xem nhất. Jibril là ác nhân không bị trói buộc bởi 10 điều giao ước và được xây dựng theo mô típ nhân vật máu lạnh, xuống tay mà không mảy may nửa giây để thương cảm nạn nhân của mình. Các tuyển tập light noel đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mô tả Jibril, nhưng sự xuất hiện của cô ả trong phim điện ảnh lần này lại càng xuất quỷ nhập thần hơn cả mọi thứ ngôn ngữ tô vẽ.

Trong khung hình khi Jibril xuất hiện, đi kèm các khoản đồ họa tận dụng tối đa những gam màu đủ sức đánh động thị giác, là những hiệu ứng quay chậm và bắt góc cực đắt mà ekip của Madhouse – xưởng phim nổi tiếng về kỹ thuật xử lý hình ảnh đã phô diễn được điểm mạnh của mình. Có thể đến sau cùng, thứ tồn đọng lại trong đầu người xem không phải là phần cốt truyện đua đòi phong cách giả tưởng, mà lại chính là một khung cảnh 2D mà chính bạn cũng phải ngỡ ngàng.

Nhìn chung, Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu với sự chỉ đạo của một đạo diễn nữ, cô Atsuko Ishizuka, đã trở thành một bước tiến riêng trong thế giới No Game No Life. Sự tinh tế trong cách xử lý màu sắc và hiệu ứng phim nên được đánh giá là một điểm cộng lớn, dung hòa với phần kịch bản trên mức trung bình của mặt bằng phim điện ảnh "ăn theo" một thương hiệu có sẵn. Nếu tách biệt phim điện ảnh này khỏi series dài kỳ đã có chỗ đứng, thì Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu có thể tiến vào danh sách phim những anime đáng xem nhất trong năm.

“Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu”: Bữa tiệc thị giác choáng ngợp gây lu mờ cả cốt truyện độc lạ - Ảnh 5.

Trailer "Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu"

Trò Chơi Sinh Tử: Điểm Bắt Đầu hiện đang công chiếu tại các hệ thống rạp trên toàn quốc.