Tổ chức sự kiện: Nghề thu nhập cao nhưng không được nhiều phụ huynh đón nhận vì "đi đêm về hôm"

Team Học Đường x Kingpro, Theo Helino 16:32 23/04/2019

Đạo diễn Hoàng Công Cường đã có những chia sẻ rất hữu ích cho các bạn trẻ đang có đam mê theo ngành Tổ chức sự kiện tại việt Nam.

Khách mời của chương trình What will you do Kenh14 phối hợp cùng Kingpro số thứ 2 chính là đạo diễn Hoàng Công Cường. Đạo diễn Hoàng Công Cường được biết đến như một người đàn ông của những sâu khấu tiền tỉ.

Niềm đam mê với nghề luôn thôi thúc anh sáng tạo và thay đổi, giữ lửa cho niềm yêu thích nghệ thuật, ánh đèn sân khấu và khát khao mang tới khán giả của mình những show diễn hoàng tráng nhất, mãn nhãn nhất của bản thân mình.

Theo anh Cường, đối với nghề Tổ chức sự kiện thì làm việc nhóm là một đặc thù cực kỳ quan trọng, chỉ cần có một sai sót nhỏ trong một vị trí nào đấy thôi là cả chương trình lớn tan tành mây khói. Làm việc nhóm là sự ráp nối giữa các tổ chức, bộ phận, không thể có bất kỳ một bánh răng nào bị chệch được vì nó ảnh hưởng đến cả chương trình.

Teamwork trong nghề tổ chức sự kiện. (Clip: Kingpro)

Có 2 phần chính trong Tổ chức sự kiện là Trước và trong sự kiện. Trước event, mọi người phải làm việc với nhau để đưa ra nội dung, phương án thực hiện, sản xuất... tất cả mọi thứ liên quan đến âm nhạc, ánh sáng, hậu kỳ... Khi vào show rồi thì sẽ là phối hợp làm việc nhóm giữa cả ekip. Có những chương trình ekip lên đến hàng trăm nghìn người nên vai trò của mỗi người là cực kỳ quan trọng. Những chương trình nhỏ hơn, bộ máy vận hành sẽ rơi vào khoảng từ 10 đến 100 người.

Thời còn là sinh viên trường Kinh tế Quốc dân, khi các Đài truyền hình về tuyển cộng tác viên, anh Hoàng Công Cường từng ứng tuyển rất nhiều vị trí, tham gia nhiều công việc khác nhau từ chạy mic cho đến bê chân máy, trợ lý đạo diễn. Và sau quá trình cố gắng không mệt mỏi, chỉ sau 2 năm ra trường, anh Hoàng Công Cường đã có sản phẩm đầu tiên mang tên mình.

Đạo diễn Hoàng Công Cường từng phải chạy mic, bê chân máy. (Clip: Kingpro)

Một yếu tố quan trọng không kém trong nghề Tổ chức sự kiện chính là sự Sáng tạo. Từ ý tưởng sân khấu, từ những phần trình diễn, ánh sáng, âm nhạc... phải nghĩ ra chiêu trò để khán giả ấn tượng khi theo dõi, phải có những sự mới mẻ liên tục chưa giống bất kỳ đâu. Sự sáng tạo trong tổ chức sự kiện là vô cùng, có hàng trăm hàng triệu ý tưởng khác nhau.

Sự sáng tạo là một thứ không thể học hỏi hay rèn luyện. Tuy nhiên, phải thực sự dành thời gian xem nhiều, đọc nhiều, trực tiếp tham gia rất nhiều chương trình để xem họ làm cái gì, có gì hay ho. Anh Hoàng Công Cường cũng nói rằng việc nghe nhạc, xem phim, thưởng thức các tác phẩm hội hoạ, điêu khắc sẽ là nền tảng rất tốt cho việc sáng tạo trong nghề tổ chức sự kiện.

Cách nuôi dưỡng sự sáng tạo trong nghề tổ chức sự kiện

Anh Cường nói: "Ngoài đam mê, kiên trì là đức tính không thể thiếu của nghề này. Mỗi một sự kiện sẽ có rất nhiều việc, nếu không chi tiết, tỉ mỉ sẽ dẫn đến thiếu sót. Phải nghiên cứu kỹ mọi thức để khi tổ chức truyền tải được cho khán giả những tinh thần, ý tưởng trong show diễn.

Làm sự kiện mà muốn nhanh, muốn đốt cháy giai đoạn thì sự kiện của bạn sẽ rất nông, không có chiều sâu."

Đạo diễn Hoàng Công cũng chia sẻ, muốn theo đuổi nghề tổ chức sự kiện, các bạn học sinh có thể theo học các trường như Sân khấu điện ảnh hoặc những trường có nhiều chương trình, hoạt động cho sinh viên như Báo chí, Kinh tế Quốc dân hay Bách khoa... Môi trường Đại học là nơi rèn dũa bản thân cực tốt mà tất cả chúng ta đều nên trải qua.

Nhiều bố mẹ không hiểu nghề tổ chức sự kiện là gì, tại sao không theo những nghề hot như làm ngân hàng. Nghề "đi đêm về hôm" này không được nhiều bạn trẻ đón nhận vì sự ngăn cấm của gia đình. Tuy nhiên, khi đã có đam mê, hãy mạnh dạn ngồi xuống nói chuyện với bố mẹ, vì nghề này mang lại rất nhiều giá trị tinh thần, làm đẹp cho xã hội.

Về thu nhập của nghề này, anh Cường cho biết nếu chứng minh được khả năng, đây là nghề đang rất có tiềm năng ở Việt Nam. Đối với những vai trò như thiết kế sân khấu, âm thanh ánh sáng hay kịch bản có thể thu về hàng chục cho tới trăm triệu đồng 1 chương trình.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Người Việt sắp có mạng xã hội "xịn" của chính mình, huy động vốn "khủng" 1200 tỷ

    Ngày hôm nay, công ty VCCorp vừa công bố phát triển mạng xã hội mang tên Lotus. Lotus được nhấn mạnh là mạng xã hội xoay quanh nội dung do người Việt phát triển và làm chủ; lấy nội dung và trải nghiệm người dùng làm trọng tâm.
  • Đọc thêm