Tình ca "ngọt lịm" xưa rồi, đây mới là xu hướng mới của Kpop mà ITZY, TXT đang tích cực “lăng xê”!

KLinh, Theo Trí Thức Trẻ 19:06 06/03/2019

Chủ đề tình yêu vốn phổ biến trong Kpop nay dần nhường chỗ cho đề tài tôn vinh sự đa dạng, thậm chí còn trở thành “xương sống” âm nhạc của những tân binh như ITZY hay TXT.

Tình yêu vốn là chủ đề muôn thuở được các thần tượng Kpop "hát tới hát lui" mỗi lần comeback. Sở dĩ tình yêu luôn được nhắc nhiều đến vậy do đây được coi là "gia vị" không thể thiếu trong cuộc sống, dễ khai thác và tạo cho các fangirl, fanboy cảm giác lời bài hát là... dành cho mình.

Thế nhưng gần đây xu hướng này dần dần thay đổi. Bên cạnh "món ăn chính" là tình yêu, nhiều đề tài đa dạng, mới mẻ hơn xuất hiện, trong đó nổi bật nhất là chủ đề ca ngợi sự khác biệt, khuyến khích là chính mình. Kpop không phải chưa từng có đề tài như vậy, nhưng khi cả hai tân binh đình đám của năm 2019 là ITZY và TXT đều mang tuyên ngôn này vào âm nhạc thì nó đã trở thành trào lưu được các công ty và nghệ sĩ ưa chuộng.

Tình ca ngọt lịm xưa rồi, đây mới là xu hướng mới của Kpop mà ITZY, TXT đang tích cực “lăng xê”! - Ảnh 1.

ITZY và TXT đều dùng âm nhạc để cổ vũ sự khác biệt và hành trình chấp nhận bản thân

Vào thời điểm chuẩn bị ra mắt, ITZY đã công khai khẩu hiệu cực chất: "IT'Z DIFFERENT" (đây là sự khác biệt), khẳng định 5 cô gái của JYP sẽ có hình tượng "một trời một" vực với đàn chị TWICE vốn theo concept tươi trẻ, dễ thương và chuyên hát tình ca có phần "gà bông".

Tình ca ngọt lịm xưa rồi, đây mới là xu hướng mới của Kpop mà ITZY, TXT đang tích cực “lăng xê”! - Ảnh 2.

ITZY và lời tuyên bố đanh thép rằng "Tôi khác biệt"

Ca khúc đầu tay "DALLA DALLA" của ITZY đã chứng minh nhóm nhạc "nói là làm" khi tuyên bố cái "tôi" của bản thân rất rõ: dù khác với mọi người nhưng họ bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu để luôn tự tin là chính mình, ngẩng cao đầu trong cuộc sống. Khẩu hiệu "I love myself" (tôi yêu chính mình) được nhắc lại liên tục ở điệp khúc càng tô đậm chủ đề ca ngợi sự khác biệt, sống với đúng bản thân của ITZY.

ITZY - "DALLA DALLA" MV

Giống ITZY, TXT – nhóm đàn em của BTS cũng phát hành âm nhạc với thông điệp tương tự. Ca khúc đầu tay "CROWN" của nhóm lấy hình tượng cậu bé bị xã hội dị nghị, xa lánh vì một ngày bỗng mọc sừng sau thời gian dài lẩn trốn đã tìm thấy người có nét dị biệt giống mình, từ đó không còn buồn bã, cô đơn nữa và coi những chiếc sừng như thể vương miện vinh quang. Từ bài hát, TXT cổ vũ mỗi người chấp nhận những khác biệt, khiếm khuyết của chính mình, coi đó là điều bình thường để vui vẻ sống tiếp.

TXT - "CROWN" MV

Không quá khó hiểu khi ca từ của TXT ngay khi debut đã nhân văn đến vậy. Big Hit Entertainment – công ty của TXT vốn nổi tiếng vì sản xuất nhạc mang thông điệp cổ vũ giới trẻ sống tích cực hơn. "Truyền thống" này được khởi xướng từ nhóm nhạc đàn anh BTS và nay TXT tiếp tục kế thừa và lan tỏa sứ mệnh giúp xã hội tốt đẹp hơn qua âm nhạc chữa lành.

Tình ca ngọt lịm xưa rồi, đây mới là xu hướng mới của Kpop mà ITZY, TXT đang tích cực “lăng xê”! - Ảnh 5.

Thông điệp TXT truyền tải trong âm nhạc...

Tình ca ngọt lịm xưa rồi, đây mới là xu hướng mới của Kpop mà ITZY, TXT đang tích cực “lăng xê”! - Ảnh 6.

... được kế thừa từ đàn anh BTS

Vốn dĩ chính BTS là người khởi xướng chủ đề này trong Kpop qua chuỗi album "Love Yourself". Thông điệp "muốn yêu lấy mình thì phải chấp nhận được khiếm khuyết, sai lầm của chính mình" mà nhóm nhạc 7 thành viên truyền tải trong âm nhạc đã lay động trái tim của người yêu nhạc bởi bất kì ai đều từng có lúc hoang mang vì bản thân, mặc cảm vì khác biệt. Thông qua âm nhạc - hình thức tiếp cận dịu dàng mà sâu sắc nhất, rất nhiều người đã tìm được chính mình.

Tình ca ngọt lịm xưa rồi, đây mới là xu hướng mới của Kpop mà ITZY, TXT đang tích cực “lăng xê”! - Ảnh 7.

BTS luôn lồng ghép thông điệp cổ vũ tình yêu bản thân trong âm nhạc

BTS là người tiên phong nhưng chính TXT và ITZY đã khiến đề tài tôn vinh sự đa dạng, cổ vũ tình yêu bản thân được lan tỏa rộng rãi hơn qua hai ca khúc đang "gây bão" cộng đồng Kpop. Việc 2 nhóm nhạc từ 2 công ty "có số có má" tại Hàn Quốc cùng đi theo con đường này khiến đây hoàn toàn có khả năng trở thành xu hướng âm nhạc năm 2019.

Trong thời điểm Kpop vốn tràn ngập những khúc ca tình yêu với nội dung có phần đi vào lối mòn thì xu hướng sáng tác nhạc tôn vinh sự đa dạng, tình yêu bản thân như một thức quà lạ, khiến công chúng thấy thú vị, được "đổi món" sau khi thưởng thức mãi một món ăn quen thuộc từ ngày này qua ngày khác. Chưa kể, đây còn là thông điệp cổ vũ con người sống tích cực hơn, chắc chắn sẽ được các bạn trẻ yêu thích và sẽ trở thành xu hướng làm nhạc được nhiều nghệ sĩ Kpop khác đi theo.

Tình ca ngọt lịm xưa rồi, đây mới là xu hướng mới của Kpop mà ITZY, TXT đang tích cực “lăng xê”! - Ảnh 8.

ITZY và TXT đang góp phần tạo nên xu hướng mới cho Kpop?