Tìm tiếng nói giữa thế giới rộng lớn: Muốn bứt khỏi lối mòn sáng tạo, hãy phá bỏ rào cản và kể câu chuyện riêng mình

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 31/12/2019

Mỗi khi ý tưởng cạn kiệt, hãy nhớ trong đầu từ “Sonder” - việc bạn nhận ra rằng mỗi người đi qua cuộc đời bạn đều có cuộc sống phong phú, đầy trải nghiệm và thú vị. Là người trẻ, hãy dịch chuyển và tìm những góc nhìn mới lạ để cuộc sống có những màu sắc tươi đẹp và kể câu chuyện theo cách riêng của bạn.

Cách đây vài tháng, câu chuyện về "tỷ lệ vàng" trong khuôn hình, cả điện ảnh và nhiếp ảnh, khiến mạng xã hội dậy sóng. Xen lẫn giữa những ý kiến ủng hộ là không ít các bình luận chỉ trích. Tỷ lệ vàng không còn là "khuôn vàng thước ngọc" cho một bức hình đẹp khi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chụp một bức ảnh đẹp theo một chuẩn mực đã có cả vài trăm năm không được coi là sáng tạo. Vượt qua được bức tường kiên cố của tỷ lệ vàng trong chuẩn mực hình ảnh, lúc đó người nghệ sĩ mới có thể thực sự kể câu chuyện của riêng mình.

2019 có thể được coi là một năm lên ngôi của các travel blogger - những kẻ lang thang tìm vẻ đẹp khắp hang cùng ngõ tận trên thế giới. Tuy nhiên, những travel blogger đã tự cởi trói bản thân khỏi những câu chuyện review tẻ nhạt, ăn gì chơi gì ở đâu một cách khuôn mẫu. Thực ra, họ không còn chỉ săn lùng cái đẹp - họ đang mải miết trong cuộc săn tìm những câu chuyện. Có những bài viết về Hà Nội hay Sài Gòn, đọc tưởng chừng như cũ mèm nhưng dưới góc nhìn, ngòi bút của các tác giả sáng tạo câu chuyện theo cách riêng của mình, chốn quen như được thổi hồn, để người đọc tìm thấy điều mới mẻ giữa thực tại nhàm chán.

Chúng ta đang sống trong một thế giới khi nội dung ngày càng trở nên đa dạng, từ thể loại, hình thức cho tới nền tảng. Cuộc đua sáng tạo nội dung giữa người trẻ ngày càng trở nên khốc liệt khi ý tưởng mới mẻ luôn được chắt chiu, tốc độ đẩy nội dung chỉ trong vài cú click chuột, những nhà sáng tạo trẻ phải tạo cho mình lợi thế cạnh tranh với các lão làng trong ngành sáng tạo. Nếu có điều gì khác biệt giữa thế hệ sáng tạo trẻ và những người làm nội dung thế hệ trước, đó chính là tinh thần bứt phá, bất chấp mọi giới hạn để khám phá điều mới - một thế hệ người trẻ của YOLO, "bước ra ngoài vùng an toàn", "sáng tạo hay là chết", nhưng câu nói thôi thúc mỗi người liên tục nỗ lực và thay đổi.

Giữa một thời buổi bão hòa nội dung, sáng tạo câu chuyện theo cách riêng của bạn, đa chiều và in đậm dấu ấn cá nhân, đã không chỉ còn là một lời nhắn nhủ hay lời khuyên - đó là điều mỗi người cần nằm lòng như kim chỉ nam hướng tới thành công.


Tìm tiếng nói giữa thế giới rộng lớn: Muốn bứt khỏi lối mòn sáng tạo, hãy phá bỏ rào cản và kể câu chuyện riêng mình - Ảnh 2.

Người làm nội dung luôn nhớ một nguyên tắc trong nghề: Hãy kể những câu chuyện để độc giả thấy mình trong đó. Vậy thì lifestyle, phong cách sống, người trẻ chẳng phải những chủ đề dễ khiến người ta thấy mình trong đó? Hiểu được điều đó, ngày càng có nhiều các bạn trẻ chọn nội dung về lifestyle để đến gần hơn với cộng đồng. Bản lĩnh, năng động, tự tin - họ là những icon của phong cách sống trẻ với cuộc sống đầy màu sắc, dẫn lối cho các bạn trẻ.

Rời khỏi cuộc thi The Face với vị trí Quán quân, Phí Phương Anh không chỉ xuất hiện trước công chúng với tư cách gương mặt đại diện của nhiều nhãn hàng, cô gái 22 tuổi cũng trở thành nguồn cảm hứng cho giới trẻ, từ phong cách ăn mặc, lối sống năng động trẻ trung cho tới cách để tạo dáng chụp ảnh. Bản thân Phí Phương Anh chưa bao giờ nghĩ mình là một nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp và chính bởi suy nghĩ ấy, những bức hình câu chuyện cô chia sẻ không bị bó buộc trong khuôn mẫu.

"Nội dung đi từ chính câu chuyện của bản thân sẽ là nội dung dễ chạm tới sự đồng cảm của độc giả nhất", Phí Phương Anh chia sẻ. Nội dung sáng tạo của những icon trẻ như Phương Anh không chỉ nằm ở ngôn từ mà thể hiện qua hình ảnh, thần thái, biểu cảm trong từng bức hình.

Tìm tiếng nói giữa thế giới rộng lớn: Muốn bứt khỏi lối mòn sáng tạo, hãy phá bỏ rào cản và kể câu chuyện riêng mình - Ảnh 3.

Là một hotgirl Hà Thành đình đám, An Japan được hâm mộ bởi khả năng biểu cảm trước ống kính toát lên thần thái, dù với phong cách "kẹo ngọt" cách đây vài năm hay sự đằm thắm quyến rũ ở thời điểm hiện tại. Với những cô gái trẻ như An Japan hay Phí Phương Anh, họ biết rằng một ánh mặt cũng có thể lột tả một câu chuyện. Thể hiện những nội dung sáng tạo qua video hay văn bản có lẽ không mấy khó khăn nhưng để một bức hình kể được câu chuyện cần có sự đầu tư và tư duy sáng tạo của người trẻ.  

Tìm tiếng nói giữa thế giới rộng lớn: Muốn bứt khỏi lối mòn sáng tạo, hãy phá bỏ rào cản và kể câu chuyện riêng mình - Ảnh 4.

Tham gia chiến dịch #iamstorygrapher của OPPO, cả Phí Phương Anh và An Japan đều hy vọng có thể truyền cảm hứng cho giới trẻ trong việc không ngừng sáng tạo, thể hiện câu chuyện của bản thân. Giữa vô vàn icon của người trẻ, Phương Anh và An Japan nổi lên với cái tôi khác biệt khi biết đưa cá tính đậm nét vào từng bức hình hay câu chuyện.


Tìm tiếng nói giữa thế giới rộng lớn: Muốn bứt khỏi lối mòn sáng tạo, hãy phá bỏ rào cản và kể câu chuyện riêng mình - Ảnh 5.

2019 được đánh giá là một năm thành công của nhiều travel blogger cũng như nở rộ xu hướng "đi và kể chuyện cuộc đời" của nhiều người trẻ. Có lẽ không một mảng nội dung nào có thể vượt qua được du lịch về sự sáng tạo lấy cá nhân làm trung tâm của trải nghiệm. Các travel blogger là người hiểu rõ việc người đọc cần những câu chuyện chân thật, trải nghiệm độc đáo vì du lịch là một sản phẩm của những trải nghiệm – không ai không muốn mình đi lại y hệt dấu chân của người khác. Chính vì vậy, dù cùng một địa điểm tưởng như đã nhàm chán, chính tôn chỉ sáng tạo nội dung theo cách thức riêng của mỗi người, từ nội dung tới hình thức, đã khiến travel blogging thành công với nhiều sản phẩm viral trên thị trường trong năm 2019.  

Tìm tiếng nói giữa thế giới rộng lớn: Muốn bứt khỏi lối mòn sáng tạo, hãy phá bỏ rào cản và kể câu chuyện riêng mình - Ảnh 6.

Chan La Cà được đánh giá là một trong những Youtuber du lịch đình đám nhất Việt Nam tại thời điểm hiện tại. Sở hữu vẻ ngoài điển trai, giọng nói dễ thương và quan trọng hơn là "đôi chân không mỏi", Chan La Cà đã đưa các bạn trẻ ngao du khắp mọi miền tổ quốc. Là một videographer (người làm video chuyên nghiệp), Chan biết cách dùng ngôn ngữ hình ảnh để kể câu chuyện trên đường một cách gần gũi, sinh động. Thế hệ những travel blogger với nền tảng video đã dần phá vỡ cách review du lịch truyền thống, đưa câu chuyện về vẻ đẹp đất nước và con người lên một tầm cao mới. Họ kể chuyện cá nhân nhưng bất cứ ai xem cũng thấy mình trong đó. Một điểm nhìn khác, một người dân gặp trên đường, một bờ biển mùa mưa thay vì những ngày nắng ráo - chỉ cần kể câu chuyện khác đi một chút theo cách riêng của bản thân, các travel blogger đã khai phóng những vẻ đẹp tưởng chừng đã quá quen thuộc trên muôn nẻo đường trường.

Tìm tiếng nói giữa thế giới rộng lớn: Muốn bứt khỏi lối mòn sáng tạo, hãy phá bỏ rào cản và kể câu chuyện riêng mình - Ảnh 7.

Là travel blogger, Chan La Cà hiểu rõ hơn ai hết tinh thần Đa chiều sáng tạo của OPPO. Nếu không tự mình tìm ra những góc nhìn mới, câu chuyện mới mẻ, các travel blogger sẽ đi theo lối mòn của thế hệ đi trước. #iamstorygrapher dường như đã trở thành tôn chỉ của các blogger như Chan La Cà để anh có thể kể những câu chuyện tưởng chừng cũ mà không bao giờ lỗi thời.


Tìm tiếng nói giữa thế giới rộng lớn: Muốn bứt khỏi lối mòn sáng tạo, hãy phá bỏ rào cản và kể câu chuyện riêng mình - Ảnh 9.
Tìm tiếng nói giữa thế giới rộng lớn: Muốn bứt khỏi lối mòn sáng tạo, hãy phá bỏ rào cản và kể câu chuyện riêng mình - Ảnh 10.

Bạn từng nghĩ rằng mình cần tới một phòng thu xịn, các thiết bị hiện đại tối tân để thành cho ra đời những nội dung xuất chúng? Năm 2019 rồi, chắc chắn chúng ta sẽ phải rút lại suy nghĩ này vì chỉ cần một chiếc điện thoại và vài thiết bị hỗ trợ, ai đó đã có thể trở thành một Vlogger.

Sự xuất hiện của các kênh Youtube và Vloger trong những năm qua đã mở ra một kỷ nguyên nội dung số độc đáo và thú vị, nơi mỗi câu chuyện đều ghi dấu ấn đậm nét của các nhà sáng tạo nội dung với vô số các chủ đề độc đáo, mới mẻ. Giữa các Youtube blogger đình đám tại Việt Nam, cặp đôi Phương Hà - Tùng Phạm để lại nhiều ấn tượng với người hâm mộ bởi các câu chuyện đơn giản, chỉ sử dụng một chiếc điện thoại OPPO Reno2 đã tạo ra những nội dung hết sức đáng yêu và gần gũi. Không kể quá nhiều câu chuyện to tát, Phương Hà và Tùng Phạm đưa người xem tới thế giới lãng mạn của tình yêu hạnh phúc từ chính những lát cắt cuộc đời mình - đúng với tinh thần sáng tạo câu chuyện theo cách riêng của bản thân của chiến dịch #Iamstorygrapher.  

Tìm tiếng nói giữa thế giới rộng lớn: Muốn bứt khỏi lối mòn sáng tạo, hãy phá bỏ rào cản và kể câu chuyện riêng mình - Ảnh 11.

Một trong những kênh nội dung tiên phong với những câu chuyện sáng tạo, tạo điểm nhấn giữa rừng nội dung Youtube chính là Schannel. Sau hơn 6 năm thành lập, Schannel đã đạt được nút vàng Youtube. Trên tất cả, sự ghi nhận lớn nhất với các thành viên của Schannel chính là niềm yêu thích của khán giả. Schannel tập trung phát triển chất lượng, đảm bảo mang tới những thông tin cập nhật, chính xác, đón đầu các trào lưu của giới trẻ và thậm chí tạo ra những trào lưu cho cộng đồng người hâm mộ.

Nền tảng kỹ thuật số như Youtube, Facebook là một thị trường đầy tiềm năng cho các nhà sáng tạo nội dung nhưng cũng đầy thách thức khi ngày càng có nhiều người nhập cuộc. Sự liều lĩnh vượt lên những giới hạn sáng tạo, đón đầu xu hướng, thử nghiệm những nội dung mới, để trải nghiệm của bản thân dẫn dắt câu chuyện sẽ mở ra nhiều cơ hội cho cả các nhà sáng tạo nội dung và cộng đồng người theo dõi.

Tìm tiếng nói giữa thế giới rộng lớn: Muốn bứt khỏi lối mòn sáng tạo, hãy phá bỏ rào cản và kể câu chuyện riêng mình - Ảnh 12.

Thế hệ Y - và tiếp theo là thế hệ Z khác rất nhiều so với những người đi trước - chúng ta hiểu được vị thế của bản thân trong xã hội, có một cái tôi lớn và hiểu được sự đặc biệt của từng cá nhân trong cuộc đời. Chính vì vậy, mỗi điều chúng ta nói, mỗi câu chuyện chúng ta kể và mỗi ước mơ cuộc đời đều phải là một màu sắc đặc biệt - "true colors". Tinh thần đó được thể hiện rõ trong cách mỗi người sáng tạo "nội dung" cho chính mình. Sáng tạo câu chuyện theo cách riêng của bạn chính là cách để đi tìm tiếng nói giữa lòng thế giới rộng lớn.

Tìm mình trong thế giới, hãy bắt đầu từ trong sâu thẳm mỗi người.  

Tìm tiếng nói giữa thế giới rộng lớn: Muốn bứt khỏi lối mòn sáng tạo, hãy phá bỏ rào cản và kể câu chuyện riêng mình - Ảnh 13.

Với tinh thần "Đa chiều sáng tạo", OPPO Reno2 series kết hợp cùng Kênh14 mang đến series #Iamstorygrapher truyền cảm hứng cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ bằng những câu chuyện, trải nghiệm với những góc nhìn mới mẻ, từ đó giúp cuộc sống thêm muôn màu hơn. Cùng khám phá các câu chuyện thú vị tại: https://dachieusangtao.kenh14.vn/

Chia sẻ

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Chuyện chưa biết về chiếc khẩu trang Trung Quốc: Từ mảnh vải lụa đến gạc phẫu thuật rồi được xem là "niềm tin" giúp mọi người vượt qua bệnh tật

    Có thể nói, khẩu trang được xem là niềm tin còn sót lại trong các chiến dịch y tế cộng đồng ở thế kỷ 20. Thế nhưng, nguồn gốc sâu xa của chiếc khẩu trang này vẫn khiến nhiều người tò mò.
  • Đọc thêm