"Thiện Tâm" Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính”

Paul - Ảnh: Hoà Trần, Theo Helino 07:45 31/10/2019

Trịnh Tài - Nam chính của "Bắc Kim Thang" chia sẻ với độc giả về câu chuyện làm phim, làm nghề của mình.

Bắc Kim Thang hiện đang là một dự án điện ảnh thu hút khá nhiều sự chú ý từ khán giả. Với tên gọi được tạo cảm hứng từ bài đồng dao cùng tên quen thuộc với phần lớn người xem, Bắc Kim Thang có một khởi đầu tốt khi gợi được sự tò mò ngay từ trailer.

Trailer Bắc Kim Thang

Trong phim, Thiện Tâm là một anh chàng hiền lành. Sau thời gian điều trị tại bệnh viện trên thành phố, cậu ta trở về nhà rồi phát hiện ra rằng cô em họ thân thiết của mình đã biến mất bí ẩn. Đảm nhận trọng trách vai chính của phim, Trịnh Tài có ngoại hình phảng phất nét thư sinh, đặc biệt là đôi mắt buồn, ẩn chứa cả một nội tâm sâu thẳm. Nói chuyện với Trịnh Tài mới thấy, anh chàng hoàn toàn thích hợp với vai diễn trong Bắc Kim Thang. Không phải vì nhân vật giống với tính cách của Tài, mà đơn giản tính cách bên ngoài Tài đã rất giống Thiện Tâm rồi.

Thiện Tâm Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính” - Ảnh 2.

Trịnh Tài trong "Bắc Kim Thang".

Thiện Tâm Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính” - Ảnh 3.

Thiện Tâm của Bắc Kim Thang

Trong quá trình thể hiện nhân vật Thiện Tâm, Tài có gặp khó khăn gì không?

Trước khi đóng phim, tôi chủ yếu diễn trên sân khấu nên đã quen cách diễn của kịch. Khi lên trường quay, những lần bấm máy đầu tôi luôn bị đạo diễn góp ý là diễn hơi quá. Càng về sau, mỗi “take” máy tôi giảm lại một chút cho đến khi đạo diễn hài lòng.

Vì là dân diễn sân khấu kịch nên tôi cứ lo nếu mình diễn “bớt lố” lại thì sẽ bị đơ. Nhờ anh đạo diễn hướng dẫn kỹ đường dây, kịch bản và tâm lý thì tôi dần nhập tâm và biết kiểm soát hơn.

Thiện Tâm Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính” - Ảnh 4.

Tại sao trong một gia đình phân biệt giới tính, chống lại Hai Lầm thì Thiện Tâm lại không hùa theo cha mẹ mình mà lại đối xử đặc biệt tốt, yêu thương em họ vậy?

Thời đó Thiện Tâm là cháu đích tôn trong nhà nên được các thành viên rất mực tôn trọng, yêu thương. Trong khi đó, cả nhà lại cực kỳ chì chiết Hai Lầm. Em làm gì cũng bị mắng chửi, luôn so sánh giữa Hai Lầm với Thiện Tâm. Chính vì vậy, từ một sự đồng cảm nào đó, hoặc Thiện Tâm cảm nhận rõ rệt rằng không có sự công bằng với em mình, nên anh tốt với Hai Lầm hơn. Tình cảm giữa hai anh em từ đó vô cùng gắn bó.

Ngôi nhà nơi được chọn là bối cảnh của “Bắc Kim Thang” có thật là biệt lập hay đoàn phim đã phải dàn dựng?

Ngôi nhà đó nằm ở khu vực khá tách biệt với xã hội, người dân xung quanh. Mặt trước ngôi nhà là một con kênh, bao quanh mảnh đất của ngôi nhà phủ toàn cây cối, vườn tược. Căn nhà “hàng xóm” kế bên cũng cách đó vài trăm mét.

Tuy là có đường mòn để đi vào, nhưng đoàn phim quyết định sẽ đi đường sông để tăng cường thêm cảm giác tách biệt, xa xôi của ngôi nhà.

Thiện Tâm Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính” - Ảnh 5.

Quay ở một nơi hẻo lánh, lại còn thường ở lại đêm thì có bao giờ Tài trải nghiệm một chuyện gì “rùng rợn” ở bối cảnh chưa?

Bản thân tôi thì chưa gặp lần nào, nhưng có nghe mọi người trong đoàn kể lại. Lúc đội tiền trạm xuống tìm hiểu bối cảnh, có thăm quan ở khu vực xung quanh rồi hỏi chuyện về tình hình nhà cửa, khu vực nơi đó ra sao mới nghe được một số câu chuyện bên lề. Một số người hỏi đội tiền trạm là sao mấy anh gan vậy, ở căn nhà đó có gì đó kì lạ lắm. Giống như có ma!

Ngày đầu tiên cả đoàn phim, đầy đủ các bộ phận đến bối cảnh thì bầu không khí rất lạ, giống như hơi lạnh sống lưng. Lịch sử của ngôi nhà cũng rất giống kịch bản. Đây là nơi từng có một gia tộc khá giả sinh sống, dần dần họ mất đi ngày huy hoàng của mình nhưng cái bề thế của ngôi nhà vẫn còn. Giống hệt trong câu chuyện của Bắc Kim Thang.

Cô chủ nhà chào đón đoàn phim cũng theo một “phong cách” đặc biệt không kém. Lúc mọi người tới, cô uy nghi đứng ngay cửa sổ trên lầu nhìn xuống. Tôi mới nhìn thấy căn nhà có hơi “khớp”, thêm màn chào đón của cô chủ nhà nữa nên hơi… giật mình. Vì lúc đó chắc cô đang ở trên lầu, thấy đoàn tới mới xuống chào nên mới có tình huống đó.

Thiện Tâm Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính” - Ảnh 6.

Quá trình quay phim trong một ngôi nhà đặc biệt, với bề dày lịch sử đáng nể như vậy ra sao?

Trong căn nhà đó, tôi cảm thấy là có nhiều sự kiện xảy ra khá trùng hợp với cốt truyện. Đêm trước ngày bấm máy, anh đạo diễn tập hợp diễn viên lại để vừa thoại kịch bản vừa làm quen với ngôi nhà. Đúng vào thời gian đó, trời sấm chớp đì đùng mà không mưa. Khu đó buổi tối không hề có đèn đóm, mọi thứ tối om. Trong nhà có điện, nhưng tổ thiết kế cắt hết dây điện đi để cho giống cảnh phim. Nên là cả căn nhà tối thui, bọn tôi phải dùng đèn flash điện thoại để soi kịch bản. Những tia chớp sáng lóa cả bầu trời, những lằn sét chỉ qua lại y hệt như trong kịch bản vậy. Tự nhiên tôi có một chút cảm nhận gì đó về ngôi nhà, giống như lịch sử của nó đang sống lại cho giống với phim.

Thiện Tâm Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính” - Ảnh 7.

Trong những ngày quay tiếp theo, một số thành viên của các tổ sản xuất cũng kể lại rằng có nhìn thấy bóng một người phụ nữ tóc dài trong những tấm kính của tủ đựng đồ. Lại có hôm tôi và phó đạo diễn đứng ngoài vườn tập thoại, thì từ bộ đàm anh đạo diễn nói vọng ra hỏi nãy giờ mọi người có nói gì vào sóng điện đàm không? Tôi và phó đạo diễn vẫn tập thoại nên không nói và cũng không nghe thấy ai nói gì cả. Nhưng anh đạo diễn lại cho rằng mình nghe thấy giọng trầm của đàn ông, thì thầm mấy câu tiếng Pháp vào kênh giao tiếp bộ đàm. Tôi và phó đạo diễn nghe xong thấy hơi hoảng. Ngoài mấy chuyện kì bí “nhẹ” đó ra thì tiến độ quay cũng khá suôn sẻ, không gặp trục trặc nhiều nên tôi nghĩ mọi chuyện cũng ổn.

Thiện Tâm Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính” - Ảnh 8.

Quay ở một nơi khá hẻo lánh, không có tiện nghi đầy đủ thì đoàn phim có gặp khó khăn gì không?

Khó nhất là phần âm thanh vì phim thu tiếng trực tiếp. Nhưng lúc quay thì xung quanh có rất nhiều tiếng ve kêu, ghe xuồng còn đi ngang qua này kia. Tôi còn nhớ trong một số cảnh tâm lý khó, tôi sẵn sàng nhập tâm rồi thì tự nhiên lại bị vướng tiếng ve quá lớn, át tiếng thoại của tôi. Vậy là mọi người lại phải chờ cho đàn ve không kêu nữa mới quay tiếp được.

Rồi những ngày quay căn gác mái, bên kia sông tự nhiên có nhà mở tiệc. Chúng tôi cũng không quay được khi mà phần âm thanh nền toàn là tiếng hát karaoke. Vậy là dàn diễn viên phải thu tiếng lại cho những phân đoạn lẻ tẻ bị nhiễm tạp âm.

Thiện Tâm Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính” - Ảnh 9.

Chàng diễn viên "F.A" trên màn ảnh

Thường xuyên được chọn ở những dòng phim tâm lý nặng, sau này Tài có định chuyển đổi sang hình tượng tươi sáng, vui vẻ hơn?

Là diễn viên thì ai cũng muốn thể hiện được nhiều vai, nhưng tôi lại thích những vai có tâm lý nặng nề như Thiện Tâm. Tôi cũng cảm nhận thấy rằng mình có thế mạnh ở những dạng vai tâm lý phức tạp, vai bi kịch. Giờ tôi mà đi đóng vai hài hay gì đó, có lẽ sẽ cố gắng đóng được hài tình huống. Bản thân tôi cũng không “duyên” tới mức để đóng hài thoại.

Hình như Tài chưa bao giờ có… bồ trong các dự án phim ảnh, truyền hình hoặc MV từng tham gia?

Tôi không hiểu tại sao những kịch bản đến với tôi luôn có chiều sâu và số phận nhân vật hơi bi thương, lúc nào cũng cô đơn hoặc yêu đơn phương. Chưa lần nào được có người yêu trên màn ảnh cả. Nhưng tôi không nghĩ rằng mình sẽ gặp dạng nhân vật này mãi. Tới lúc nào đó cũng phải khác. Còn nếu không thì mình đi xin vai có người yêu chứ không lẽ cứ đóng vai “ế” trên phim hoài.

Mặt khác, tôi nghĩ đóng nhiều vai cô đơn cũng có lợi. Biết đâu ngoài đời, người ta thấy mình tội sẽ mềm lòng và lại có nhiều cơ hội có người yêu cho mình hơn thì sao?

Thiện Tâm Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính” - Ảnh 10.

Cuộc sống cá nhân

Thấy Tài ít hoạt động lĩnh vực điện ảnh, có một thời gian bạn gần như không xuất hiện mấy trên màn ảnh rộng lẫn nhỏ. Bạn đã đi đâu?

Tôi đi học. Tới năm hai đại học, gia đình chuyển từ Bình Thạnh về Hoóc Môn nên thời gian đi học mỗi ngày của tôi rất lâu. Lớp học bắt đầu lúc 8h sáng, thì phải dậy lúc 5h30 để đến lớp cho kịp. Có một số môn giáo viên khó, bắt buộc phải có mặt đúng giờ không được trễ giây nào thì tôi dậy sớm hơn, khoảng 5h để đến lớp. Tôi từng có một môn học, đúng 8h sáng bắt đầu, nếu đến trễ thì không được vào lớp nên phải cố gắng đến cho đúng giờ dù nhà xa.

Học tới 11h thì tôi nghỉ, ở lại trường ăn trưa. Ngủ hoặc nghỉ ngơi ở trường để đến chiều vào lớp học. Tan trường thì khoảng 4 – 5h chiều. Thời đó tôi cũng muốn tìm việc làm thêm, nhưng công việc lại kết thúc khuya quá. Mỗi ca thường kết thúc vào 2h sáng, lúc đó về nhà lại nguy hiểm nên tôi đành phải bỏ ý định làm thêm, tập trung vào việc học.

Thiện Tâm Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính” - Ảnh 11.

Với lịch học như vậy, muốn nhận phim đóng cũng khó. Lâu lâu thì tôi có được vài công việc ngắn hạn thì cố gắng làm nhưng cũng không làm về lâu dài được, vì còn việc học.

Với những môn thầy giáo khó, sao bạn không trình bày với thầy cô về hoàn cảnh của mình để được hỗ trợ, hoặc ít nhất cũng thoải mái giờ giấc ra một chút?

Tôi không muốn làm vậy. Mặc dù là hoàn cảnh nhưng đó là vấn đề từ phía mình mà, làm sao bắt thầy cô linh động cho chuyện riêng được. Với lại tôi thấy mình cố gắng vẫn được, không sao hết.

Thiện Tâm Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính” - Ảnh 12.

Sau khi học xong thì hãy bàn đến sự nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng sân khấu kịch giờ đây đang hấp hối nên có nhiều gương mặt trẻ chuyển hướng qua điện ảnh. Tài có đồng ý với nhận định này không?

Tôi nghĩ nhận định bạn đưa ra cũng có phần đúng. Dù là vẫn còn tùy thuộc vào từng cá nhân định hướng tương lai ra sao. Nếu một người muốn có nhiều cơ hội tiếp cận khán giả hơn thì họ sẽ đi theo web drama hoặc phim điện ảnh. Ngành sân khấu bây giờ gặp nhiều khó khăn hơn trước. Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính.

Sân khấu nơi tôi diễn bây giờ cũng trải qua nhiều thăng trầm. Đổi chủ rồi đến lượt các tiền bối phải chật vật bảo vệ sân khấu v.v… Từ hồi anh chủ trước của sân khấu – nơi tôi đang diễn – qua đời thì mọi thứ khó khăn hơn. Anh chị em nghệ sĩ cũng cố gắng cùng nhau trụ vững, nhưng tới giờ vẫn khá chật vật.

Thiện Tâm Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính” - Ảnh 13.

Từng có thời cát xê mỗi đêm diễn ở sân khấu chỗ chúng tôi, lên tới 300 - 400 nghìn, nhưng càng ngày khách càng ít. Thù lao mỗi ngày có khi chỉ có 250 nghìn, thậm chí 100 nghìn/ngày. Giờ thì tập thể nghệ sĩ đang cố gắng chống đỡ, nghĩa là mỗi vở kịch đóng xong trừ tiền sân khấu, cho vào quỹ chung 50% còn lại bao nhiêu thì mọi người chia nhau, có khi trắng tay ra về. Để cùng chung tay giúp đỡ sân khấu, thậm chí có một ban “bù lỗ” xuất hiện để giúp đỡ chi trả những ngày khách quá vắng. Tình hình sân khấu hơi khó khăn bởi vì thể loại kịch của sân khấu hay diễn hơi kén người xem. Tác phẩm của chúng tôi toàn diễn kinh dị, căng thẳng, trong khi phần lớn khán giả thích kiểu kịch hài, kịch gia đình hơn.

Thiện Tâm Trịnh Tài của Bắc Kim Thang: “Tôi trụ lại với kịch sân khấu vì đam mê và tình nghĩa là chính” - Ảnh 14.

Hiện giờ thì mọi người vẫn đang cố gắng từng chút một, tôi hi vọng sẽ góp được phần nào sức lực với mọi người và mong đợi ngày sân khấu thân yêu của mọi người được đông đảo khán giả chào đón trở lại.

Cám ơn bạn đã chân thành chia sẻ trong buổi phỏng vấn hôm nay.

Bắc Kim Thang hiện đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 24/10.