Thị trường Vpop bây giờ phong phú lắm rồi, 4 tháng nay đi đâu cũng nghe nhạc lạ tai từ Underground

Hạnh Moon, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 16/04/2018

Năm 2018 đã đi qua 1/3, hàng loạt các sản phẩm âm nhạc thi nhau ra đời, nhưng để leo được lên vị trí top lượt nghe nhiều nhất lại đa phần nằm ở các tác phẩm Underground với màu sắc phong phú.

Đầu năm 2018 đến nay, bảng xếp hạng các trang nghe nhạc trực tuyến chứng kiến sự lên ngôi của nhiều tác giả trẻ với phong cách âm nhạc phong phú. Không cần một ê-kíp hùng hậu hay một kế hoạch truyền thông bài bản cho sản phẩm của mình, những cái tên mới toanh như Ngọc Dolil, Osad hay Huy, Tùng Viu cùng loạt sáng tác đầu tay của mình vẫn đang gây sốt với cộng đồng nghe nhạc. Nhìn vào thành công quá lớn cùng tốc độ lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội mà loạt ca khúc này đạt được trong thời gian gần đây, phải chăng đã đến lúc xu hướng nghe nhạc của khán giả đã thay đổi?

Osad và Ngọc Dolil - hai tác giả trẻ hiện đang gây sốt mạng xã hội với các ca khúc mang màu sắc dễ thương, ca từ gần gũi với giới trẻ.

Tháng 1/2018, ca khúc "Người lạ ơi" vừa ra mắt đã nhanh chóng trở thành hiện tượng của Vpop. Chỉ sau 55 ngày kể từ khi phát hành, sản phẩm này đã cán mốc 100 triệu view, đồng thời liên tục chiếm giữ vị trí #1 trên tab thịnh hành của Youtube Việt Nam. Sau đó, loạt ca khúc "Cùng anh" (Ngọc Dolil), "Mình cưới nhau đi" (Pjnboys&Huỳnh James), "Cô gái m52" (Huy&Tùng Viu), "Yêu đương" (Osad)… tiếp tục gây chú ý khi đạt được chục triệu view và chiếm giữ vị trí cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến chỉ sau một thời gian ngắn phát hành. Mới đây, ca khúc "Người âm phủ" (Osad) vừa ra mắt vào ngày 10/4 cũng đã cán mốc hơn 4 triệu view và giữ vị trí #6 trên tab thịnh hành của Youtube Việt Nam.

Điểm chung của các ca khúc đang hot hiện nay đều là sáng tác của những tên tuổi mới toanh trong cộng đồng Underground. Các hit này sở hữu phần ca từ rất mới lạ, phong phú và bắt trúng được thị hiếu của người nghe. Không còn đơn giản chỉ là câu chuyện quen thuộc bày tỏ tấm lòng "anh yêu em, em yêu anh" đầy sến súa, lãng mạn hay chuyện chia tay với những tổn thương, dằn vặt tâm trạng người nghe mà các sáng tác mới này đã khai thác được nhiều khía cạnh tâm lý của tuổi trẻ hơn. Các tác giả Underground không ngại đưa những ca từ cá tính, "độc lạ" để thể hiện nội dung bài hát của mình một cách sáng tạo. Đây là điểm đặc biệt, khó có thể tìm được ở những ca khúc khác trên thị trường nhạc hiện nay. Và nó cũng là yếu tốt đánh trúng tâm lý những người trẻ nghe nhạc - đối tượng chăm chỉ nghe đi nghe lại những gì "là lạ" và lan truyền nó trên mạng xã hội.

Chứng tỏ, nội dung của bài hát cũng như ca từ đã và đang trở thành một yếu tố quan trọng quyết định tốc độ lan truyền cũng như sự thành công của một sản phẩm.

Ca từ đáng yêu, bắt tai được các tác giả trẻ nghĩ ra rất hợp với tâm lý của giới trẻ - những người chịu nghe đi nghe lại và lan truyền tác phẩm.

Nếu như "Người lạ ơi" sở hữu lời hát giàu hình tượng, viết đúng về tâm trạng và mong muốn của mỗi người trưởng thành đang mệt mỏi với cuộc sống ngoài kia với những câu hát như "Người lạ ơi xin cho tôi mượn bờ vai, tựa đầu gục ngã, vì mệt mỏi quá" thì "Cùng anh" của Ngọc Dolil lại là bài hát nói hộ giấc mơ của rất nhiều người trẻ luôn mong muốn một ngày được cùng người mình yêu đi khắp thế gian: "Cùng anh băng qua muôn trùng khơi, cùng anh đi tận cùng chân trời" và gợi đến cả những câu nói đậm chất ngôn tình được chia sẻ khắp các trang mạng xã hội như "Nép sau lưng anh mọi bộn bề, mọi lo lắng nhẹ như mây bay… Có anh bên em bình yên, ngoài kia bão cũng hóa dịu dàng và ấm áp".

"Người lạ ơi"

"Cùng anh" - Ngọc Dolil

Ca khúc "Cô gái m52" của Tùng Viu cũng khai thác được một chủ đề hot không kém của cư dân mạng là chuyện chọn người yêu cao – thấp, ngoại hình ra sao. Lời bài hát là những câu tỏ tình vô cùng dễ thương đối với mỗi cô nàng "nấm lùn": "Em giản dị theo cách riêng, chỉ cao 1m52 nhưng sao đáng yêu dịu dàng đôi môi thắm duyên nụ cười". Ngoài ra, sản phẩm này còn ghi điểm bởi phần ca từ được gieo vần khéo léo như một bài thơ: "Vì anh lỡ yêu em mất rồi. Mà em vẫn vô tư vậy thôi. Vẫn không muốn chung đôi, chẳng để ý đến tôi…"

"Cô gái m52"

Ca khúc "Người âm phủ" lại là những dòng "thả thính" khiến bất kì ai khi nghe cũng "tan chảy" bởi sự duyên dáng, dễ thương trong lời hát. Những từ ngữ gần gũi, quen thuộc và từng hoạt động trong đời sống thường nhật của giới trẻ đều được đưa vào phần lyrics như: "Chuyện trò với em cả đêm đến sáng, chẳng cần một giọt cà phê". Từng câu hát của "Người âm phủ" đã thực sự tạo nên một trào lưu "thả thính" kiểu mới với các câu hỏi vừa hài hước, vừa ngọt ngào như "Em có yêu bản thân mình không? Nếu có làm tình địch với anh nhá", "Nhà em có bán rượu không mà sao nói chuyện với em, anh say quá?", "Nhà em có sao em không ở mà đi chuyển hộ khẩu vào tim anh?".

"Người âm phủ" - Osad

Bên cạnh phần ca từ và cách kể chuyện phong phú, yếu tố giai điệu cũng là một trong những điều quyết định thành công của một sản phẩm. Hầu hết những ca khúc đang hot như "Người âm phủ", "Cùng anh", "Cô gái m52", "Yêu đương"... đều có phần nhạc bắt tai, cách hòa âm đơn giản và dễ dàng đi vào tâm trí người nghe. Không đặt nặng yếu tố chuyên môn trong khi sáng tác và làm nhạc, cũng không cần phải đầu tư nhiều về mặt MV, hình ảnh - các sản phẩm được làm bởi những người trẻ nghiệp dư, có niềm đam mê với âm nhạc vẫn tạo ra sức hút riêng bởi sự gần gũi, tính bắt trend và tạo trend trong từng ca khúc.

Và quan trọng nhất vẫn là cá tính riêng của những tài năng âm nhạc còn tiềm ẩn của cộng đồng Underground đã thể hiện rõ nét, làm bữa tiệc âm nhạc Vpop phong phú hơn là chỉ xoay đi xoay lại vài tác giả với những màu sắc quen thuộc.

Quay lại năm 2017, Vpop cũng từng dậy sóng bởi loạt sản phẩm Underground như "Túy âm", "Buồn của anh", "Chiều hôm ấy", "Em dạo này"…Sự thành công của những ca khúc này trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến và các lễ trao giải cuối năm đã phần nào chứng tỏ được sức hút của một sản phẩm được tạo ra bởi người trẻ, mang những tâm tư, tình cảm và góc nhìn rất thật về cuộc sống xung quanh.

Nhờ sự phát triển của Internet và mạng xã hội, khán giả Việt được tiếp cận các sản phẩm âm nhạc một cách đồng đều hơn và sẵn sàng cởi mở để thay đổi gu nghe nhạc trước đây. Đường đua Vpop kể từ thời điểm đó đến nay đã không chỉ còn là cuộc chạy đua của các nghệ sĩ mainstreams với dòng nhạc ballad hay pop dance quen thuộc mà còn là sân chơi của nhiều tên tuổi mới đến từ "thế giới ngầm" với tư duy cởi mở, tươi mới và sáng tạo hơn. Điều này thể hiện rõ ở việc phong phú các thể loại nhạc đang chiếm lĩnh vị trí cao trên các trang nghe nhạc.

"Chiều hôm ấy"

Túy Âm

"Thị trường Vpop bây giờ phong phú lắm rồi, nghe nhiều nhạc mỗi ngày nhưng cảm giác không hết nhạc hay và lạ tai" - một khán giả bày tỏ quan điểm của mình sau khi biết đến các bản rap của tác giả trẻ Osad. Điều này chứng tỏ, nhờ sự phát triển của công nghệ, các trang nhạc trực tuyến và mạng xã hội mà ngày nay những tác phẩm ra đời đều có được một xuất phát điểm ngang nhau. Một ca khúc hit bây giờ không nhất thiết phải là nhờ nhạc sĩ hay ca sĩ nổi tiếng tạo nên, hay phải đầu tư MV cầu kỳ, mà đơn giản, âm nhạc vẫn luôn đến với khán giả bằng cảm xúc thật nhất. Các ca sĩ mainstream muốn hòa vào cuộc đua này, nhất định cần phải có sự bùng nổ hơn là các lối mòn như trước.