Nam giới Hàn Quốc nghiện makeup để kiếm được bạn gái và việc làm

, Theo Trí Thức Trẻ 13:51 12/05/2015

Để có được 1 công việc tốt hay 1 người bạn gái xinh đẹp, các chàng trai Hàn Quốc buộc phải lao vào "cuộc chiến" làm đẹp để có được làn da sáng, gương mặt nhẵn mịn, không nếp nhăn.

Khi chăm sóc hay làm đẹp cho làn da của mình, anh Lee Woo-jung (27 tuổi) hiện đang làm chủ 1 phòng tập gym tại Seoul thường thực hiện các bước cơ bản như thoa nước hoa hồng, thoa kem giữ ẩm, một chút "BB cream" và kem chống nắng để che đi những khuyết điểm trên gương mặt mà vẫn không bị nhận xét là trang điểm quá lố.


Anh Lee chia sẻ với phóng viên.

Không chỉ riêng anh Lee, ngày nay, thói quen làm đẹp này đã trở nên phổ biến với hầu hết các chàng trai Hàn Quốc ở độ tuổi 20. "Mọi người sẽ có cái nhìn khác khi tôi biết chăm sóc làn da của mình. Có được ngoại hình đẹp giúp tôi làm việc thuận lợi hơn. Khi gặp bất cứ ai, họ cũng sẽ cởi mở, thân thiện hơn với tôi", anh Lee chia sẻ khi đang trên đường đi mua mỹ phẩm cùng bạn gái ở quận Hongdae, Seoul. 

Cao ráo và có được mái tóc hoàn hảo cùng gò má góc cạnh, Lee hứng thú trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ngoại hình của Lee có thể có chút khác biệt nhưng thói quen chăm sóc và trang điểm của anh thì không có gì là đặc biệt tại quốc gia này.

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc đang ngày càng nổi tiếng với các sản phẩm dưỡng da và làm đẹp cho phụ nữ. Tuy nhiên, giờ đây, khá nhiều các chàng trai, thậm chí là cả những nam giới đã lớn tuổi, cũng rất hứng thú với việc làm đẹp. Chính điều này đã khiến ngành công nghiệp mỹ phẩm dành cho nam giới trở nên phát triển với giá thành không hề đắt đỏ.

"Tại Hàn Quốc, đẹp và năng động được xem là những đặc điểm vô cùng cuốn hút. Trẻ có nghĩa là có khả năng", Eric Min (41 tuổi), phó Giám đốc tạp chí dành cho nam giới Luel chia sẻ. Mặc dù đã ngoại tứ tuần, thế nhưng, Giám đốc Min vẫn có được làn da sáng, hoàn hảo không nếp nhăn. "Bởi vậy, chỉ cần trẻ là bạn đã có điểm cộng rồi", ông Min nói tiếp.

Hàng năm, ngành công nghiệp mỹ phẩm tại Hàn Quốc thu về khoảng 10 tỷ đô la thông qua các nhãn hiệu mỹ phẩm như Nature Republic, Etude House, Missha hay Tony Moly..., mà trong đó, thị trường tiêu thụ mỹ phẩm Hàn Quốc nhiều nhất là Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Thậm chí, nhiều du khách còn chấp nhận chi tiền để sang tận Hàn Quốc và tới các cửa hàng mỹ phẩm này để mua sắm các sản phẩm làm đẹp.

Trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm dành cho nữ giới ngày một bão hòa, các công ty mỹ phẩm tại Hàn Quốc đã bắt đầu chiến dịch quảng cáo, phát triển sản phẩm hướng tới nửa kia của thế giới.

Quả thực, tại Hàn Quốc và cả một số quốc gia khác tại châu Á, ngành mỹ phẩm dành cho nam giới đem lại nhiều hứa hẹn bởi lượng khách hàng tiềm năng tại nhiều quốc gia đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ các nam diễn viên và ca sĩ trong ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc.

Sản phẩm dành cho nam giới tạo ra hơn 10% (tương đương 1,5 tỷ đô la) doanh thu từ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm tại Hàn Quốc. Ông Kang Jae-joon, trưởng phòng nghiên cứu chứng khoán tại tập đoàn Franklin Templeton cho biết trong 4 năm qua, thị trường mỹ phẩm dành cho nam giới tăng khoảng 9% mỗi năm.

Những loại mỹ phẩm dành cho nam giới thường bao gồm các sản phẩm chăm sóc da như nước hoa hồng, tinh chất, các loại kem và bộ bút chì kẻ lông mày. BB cream cũng là loại mỹ phẩm phổ biến. Thậm chí Innisfree, một thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của Amore Pacific, còn tung ra loạt bút chì kẻ lông mày màu nâu, xanh lá hay đen dành cho nam giới khi họ tham gia nghĩa vụ quân sự. Ngoài những sản phẩm làm đẹp, rất nhiều các trang website tại Hàn Quốc còn đua nhau hướng dẫn cánh mày râu cách trang điểm sao cho tự nhiên nhất.

"Xã hội Hàn Quốc có tính cạnh tranh rất cao, và để có được cơ hội việc làm cũng như có bạn gái, những chàng trai trẻ tuổi cần có được ngoại hình đẹp", Kang (48 tuổi) chia sẻ và cho biết anh thường sử dụng kem đắp mặt sau mỗi lần chơi thể thao ngoài trời.

Đồng nghiệp của anh, anh Oh Se-bom (32 tuổi) thậm chí còn có quá trình chăm sóc da phức tạp hơn bao gồm các sản phẩm chống lão hóa và kem thoa mắt. Anh cho biết các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc nhận ra rằng họ đã bỏ qua một nửa thị trường tiêu thụ mỹ phẩm chưa khai thác.

"Với những công ty Hàn Quốc, mỹ phẩm dành cho nam giới giống như đại dương xanh ngắt. Bởi vậy, họ đang đẩy mạnh các dòng sản phẩm này", anh Oh nói.

Các đại diện đến từ Innisfree đang ra sức tìm kiếm các khách hàng mới tiềm năng cho 1 sự kiện thể thao sẽ diễn ra vào 1 ngày đẹp trời sắp tới. "Có rất nhiều người đang nằm trong tầm ngắm của chúng tôi", Lim Chae-dok, Giám đốc marketing của Innisfree cho biết, đề cập tới những chàng trai tầm 20, 30 tuổi. 

Với nam giới, việc giới thiệu sản phẩm là vô cùng quan trọng bởi "Nhiều người không tự mình lựa chọn sản phẩm mà chỉ dùng những gì bạn gái đưa cho mình", anh Lim chia sẻ.

Innisfree không cung cấp chi tiết kế hoạch bán hàng, tuy nhiên, hãng mỹ phẩm này cho biết sẽ cung cấp 30 sản phẩm dành cho nam giới. Công ty này cũng tiết lộ kể từ khi đẩy mạnh các sản phẩm dành cho nam giới, lượng khách hàng của hãng đã tăng lên 13%.

Một công nhân 37 tuổi, anh Choe Yong-son đang xem phim cùng gia đình cho biết "Trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, làn da của tôi đã bị xấu đi, bởi vậy, tôi bắt đầu sử dụng các loại mỹ phẩm của mẹ, đặc biệt là kem giữ ẩm. Có 1 điều mà tôi muốn chia sẻ, nam giới Hàn Quốc thường quan tâm tới làn da của mình trước khi kết hôn", anh Choe chia sẻ.

(Nguồn: Washingtonpost)