Hàn Quốc: Ra mắt logo mới siêu chất của thủ đô Seoul

Hương Cherry, Theo 09:21 03/12/2015

Sau nhiều đợt bình chọn của người dân, mới đây chính quyền thành phố Seoul đã quyết định thay đổi logo “Hi Seoul” được sử dụng trong suốt 13 năm qua thành “I∙Seoul∙U”.

Theo đó, thủ đô Seoul, Hàn Quốc đã công bố phiên bản cuối cùng của logo thành phố với một số chỉnh sửa đáng kể. Cụ thể, chính quyền thành phố này đã điều chỉnh câu slogan trong logo mới từ “I.Seoul.U” thành “I∙Seoul∙U”, cũng như thay đổi vị trí các dấu chấm để nhấn mạnh mối liên hệ giữa “you” (bạn) và “I” (tôi) thông qua thành phố Seoul. Đồng thời, slogan “I∙Seoul∙U” cũng đánh bại hai đối thủ cạnh tranh khác là “Seoulmate” và “Seouling” để trở thành bộ mặt mới cho thành phố danh tiếng nhất Hàn Quốc.

 Slogan “I∙Seoul∙U” đã đánh bại các đối thủ cạnh tranh khác để trở thành biểu tượng mới của thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, logo mới nói trên đã vấp phải khá nhiều tranh cãi khi một số người cho rằng, “I∙Seoul∙U” là thứ tiếng “Konglish” (tiếng Anh kiểu Hàn Quốc) vớ vẩn với ý nghĩa không rõ ràng. Trong khi đó, chính quyền thành phố lại hết mực ca ngợi câu slogan của logo và khẳng định cách chơi chữ trong slogan này là một trào lưu mới trong slogan của các thành phố trên khắp thế giới.

Ngoài ra, chính quyền thành phố Seoul cũng nhấn mạnh, “I∙Seoul∙U” không phải là tài sản sở hữu riêng của thành phố. Vì vậy, bất cứ cá nhân nào cũng có thể sử dụng nó dưới sự điều chỉnh của Luật sử dụng tài sản sáng tạo chung với tiền đề là không gây ảnh hưởng tới hình ảnh của thủ đô Seoul hay lợi ích chung của cộng đồng. 

Nếu các đơn vị kinh doanh muốn sử dụng slogan này, thì giữa “I” và “U” phải là tên của một thương hiệu đã được đăng ký chính thức và bên dưới tên thương hiệu này phải có chữ “Seoul”. Đồng thời, đơn vị cũng phải đăng ký trước trên trang chủ của chính quyền thành phố. Tất nhiên, thành phố sẽ không thu bất cứ khoản tiền nào khi cho phép sử dụng slogan này.