Cuộc đối thoại cuối cùng giữa cơ trưởng QZ8501 và đài kiểm soát không lưu

, Theo Trí Thức Trẻ 23:56 29/12/2014

Cơ trưởng điều hành chuyến bay QZ8501 yêu cầu nâng độ cao chiếc máy bay lên 38.000 feet. Sau khi trạm kiểm soát không lưu hồi đáp lúc 6h12’, phi cơ không hồi đáp, vài phút sau máy bay mất tín hiệu khỏi radar.

* Cập nhật toàn bộ diễn biến vụ máy bay QZ8501 của Indonesia chở 162 người mất tích tại đây

Ông Wisnu Darjono, Giám đốc an toàn và tiêu chuẩn của Cơ quan dịch vụ vận tải hàng không Indonesia cho biết, phi cơ trưởng  Iriyanto đã yêu cầu chuyển hướng chuyến bay do điều kiện thời tiết xấu. Ông cũng cho biết thêm, Iriyanto muốn nâng độ cao máy bay lên 38.000 feet.

Cuộc đối thoại cuối cùng giữa cơ trưởng QZ8501 và đài kiểm soát không lưu 1
Lộ trình của chuyến bay QZ8501.

Cuộc đối thoại cuối cùng giữa cơ trưởng QZ8501 và đài kiểm soát không lưu 2
Chiếc máy bay gặp nạn tại nằm giữa Tanjung Pandan thuộc tỉnh Bangka Belitung và Pontianak ở Tây Kalimantan (Indonesia).

Trạm kiểm soát không lưu phải mất vài phút để trao đổi với sân bay quốc tế Changi, Singapore. Họ đã liên lạc lại với cơ trưởng và yêu cầu chỉ bay ở độ cao 34.000 feet vì cùng lúc đõ, một chiếc máy bay khác mang số hiệu QZ8502 cũng đang ở độ cao 38.000 feet.

Tuy nhiên, đài kiểm soát không lưu không thấy tín hiệu hồi đáp từ chiếc QZ8501. 7h24’ chiếc máy bay biến mất khỏi tín hiệu radar. 30 phút sau, hãng hàng không Air Asia chính thức tuyên bố chiếc máy bay này bị mất tích. Tín hiệu cuối cùng của chiếc máy bay được xác định nằm giữa Tanjung Pandan thuộc tỉnh Bangka Belitung và Pontianak ở Tây Kalimantan (Indonesia).

Theo phân tích của trung tâm kỹ thuật hàng không Indonesia, tốc độ mà phi công điều khiển chiếc máy bay ở độ cao 38.000 feet là 353 Knots (653km/h). Tốc độ này là chậm hơn nhiều so với quy định ở độ cao chiếc máy bay đang bay. Rất có thể, do tốc độ không đúng so với quy định chiều cao là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới việc chiếc máy bay gặp nạn.

Cuộc đối thoại cuối cùng giữa cơ trưởng QZ8501 và đài kiểm soát không lưu 3
Nhân viên đài kiểm soát không lưu phân tích nguyên nhân và trị trí máy bay có thể bị rơi.

Cuộc đối thoại cuối cùng giữa cơ trưởng QZ8501 và đài kiểm soát không lưu 4
Hải quân Indonesia tham gia hoạt động tìm kiếm QZ8501.

Chiếc máy bay Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501xuất phát lúc 5h30 phút từ Surabaya, Indonesia dự tính sẽ đến Singapore vào lúc 8h30 (giờ địa phương) chở theo 162 người (gồm 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn) chính thức mất tích vào sáng 28/12. Hiện, công tác tìm kiếm vẫn được nỗ lực tiến hành.