Tên Tôi Là Loh Kiwan: Tác phẩm khó lòng vực dậy sự nghiệp của Song Joong Ki

Lệ An, Theo Phunuso 16:17 04/03/2024

Bộ phim Tên Tôi Là Loh Kiwan của Song Joong Ki chưa thực sự khai thác được hết tiềm năng từ bối cảnh và câu chuyện của nó.

Tên Tôi Là Loh Kiwan (My Name Is Loh Kiwan) từng được PR rầm rộ trước ngày ra mắt, rằng đây hứa hẹn là tác phẩm mang tới một màu sắc rất mới của Song Joong Ki. Phim cũng được kỳ vọng rằng sẽ giúp ông bố một con vực dậy danh tiếng sau khi sự nghiệp bị ảnh hưởng không nhỏ bởi chuyện đời tư. Hiện Tên Tôi Là Loh Kiwan đã phát hành được một vài ngày trên nền tảng Netflix toàn cầu nhưng dường như sự hiện diện của Song Joong Ki cũng không giúp phim được chú ý quá nhiều. Tác phẩm không nhận được sự quan tâm quá lớn từ cả truyền thông lẫn mạng xã hội, lý do bởi danh tiếng của Song Joong Ki đã “nguội” hay chất lượng tác phẩm không đủ tốt?

Tên Tôi Là Loh Kiwan: Tác phẩm khó lòng vực dậy sự nghiệp của Song Joong Ki - Ảnh 1.

Thông điệp nhân văn về hi vọng nảy sinh giữa bùn lầy

Máu đổ trên đường phố, hộ chiếu giả ở xứ lạ, bị trêu đùa và đánh đập cùng bộ mặt quan liêu của văn phòng tái định cư người tị nạn - những cảnh mở đầu đã tạo nên sự ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả, về một bộ phim có vẻ như sẽ u tối giống như những gì mà ekip đã giới thiệu. Song Joong Ki xuất hiện trong bộ dạng thảm hại nhất mà khán giả từng thấy, vào vai Loh Kiwan, một người đàn ông đào tẩu, đang cố trốn thoát sau khi vướng phải một vụ án mà có vẻ như, anh ta chỉ cố gắng ra tay vì chính nghĩa.

Kiwan đặt chân đến Bỉ vào giữa mùa đông lạnh giá với một đống tiền dính đầy máu mà anh không muốn tiêu, bởi đó là tiền bán xác mẹ anh cho bệnh viện mới có được. Kiwan càng không biết đi đâu khi không có ngoại ngữ còn gặp đủ thứ rắc rối khi nộp hồ sơ xin tị nạn. Người ta chẳng quan tâm việc anh sống chết ra sao, có đợi được đến “vài tháng sau” trong tình cảnh khốn cùng, không một nơi nương tựa này hay không. Chúng ta có thể thấy Kiwan cố gắng hết sức có thể để bám trụ lại Bỉ. Ngủ trong nhà vệ sinh công cộng để giữ ấm, nhặt nhạnh đồ ăn trong thùng rác để rồi nôn mửa đến kiệt sức hay học theo những người vô gia cư, kiếm sống bằng cách thu nhặt chai lọ trên đường,...

Tên Tôi Là Loh Kiwan: Tác phẩm khó lòng vực dậy sự nghiệp của Song Joong Ki - Ảnh 2.

Vô gia cư, không thể giao tiếp bằng ngôn ngữ địa phương hay tiếng Anh và bị một nhóm thanh niên bản địa đánh đập trên đường phố, anh ta sắp chết cóng khi đi vào tiệm giặt là công cộng rồi ngủ quên bên một chiếc máy sấy tỏa ra hơi ấm. Tại đây, Kiwan gặp định mệnh đời mình - Marie (Choi Sung Eun) khi cô cố ăn cắp ví tiền của anh để trả nợ. Dù là kẻ trộm cắp nhưng thực chất Marie có xuất thân từ tầng lớp thượng lưu, trí thức. Cô trở nên nổi loạn, chống đối xã hội, nhất là bố mình, nghiện ngập và trở thành quân tốt trong những cuộc cá độ bất hợp pháp của hội “bạn” vì 3 năm trước mẹ cô qua đời bằng một tờ giấy an tử do chính bố cô ký tên đồng thuận. Nỗi oán hận bố, trách giận chính bản thân mình khiến cho Marie trở thành kẻ điên loạn, lao vào những thú vui có thể cướp đi mạng sống của cô bất cứ lúc nào.

Tên Tôi Là Loh Kiwan: Tác phẩm khó lòng vực dậy sự nghiệp của Song Joong Ki - Ảnh 3.

Chính sự gặp gỡ tình cờ với Marie đã mở ra một cuộc đời mới của Kiwan khi đây là người đầu tiên ở Bỉ có thể giao tiếp với anh bằng tiếng mẹ đẻ. Kiwan sớm có một công việc, gặp thêm một người đồng hương khác, thậm chí còn được bố Marie giới thiệu cho một luật sư, người có thể giúp Kiwan ở những phiên tòa giải quyết hồ sơ tị nạn. Dĩ nhiên người bố này cũng đặt ra yêu cầu, rằng Kiwan hãy tránh xa con gái mình. Chỉ cho đến khi thấy Kiwan kéo Marie ra khỏi hố sâu của bi kịch để sống như một người bình thường, ông bố này mới thay đổi suy nghĩ. Tính cách của Marie trái ngược với Kiwan. Kiwan trung thực và ngay thẳng, luôn muốn sống với cái tên của mình, trong khi Marie lại có vấn đề về tâm lý, dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc. Điểm chung là cả hai đều mất mẹ và cảm thấy tội lỗi với sự mất mát này.

Tên Tôi Là Loh Kiwan: Tác phẩm khó lòng vực dậy sự nghiệp của Song Joong Ki - Ảnh 4.

Xuyên suốt bộ phim, khán giả được thấy thứ gọi là tình người, sự gắn kết đặc biệt giữa những kẻ xa lạ tại nơi xứ người. Nửa đầu phim có những tình tiết thú vị khi đặt ra để thể hiện sự xung đột giữa Kiwan khốn cùng với một thành phố châu Âu có vẻ văn minh, sạch sẽ. Ngay cả nhà vệ sinh công cộng nơi Kiwan ngủ cũng trông sập xệ, cho thấy điểm khác biệt giữa sự giàu có của đất nước này và sự nghèo đói của chính Kiwan. Một thực tế đau lòng khi anh trở thành kẻ tị nạn và đất nước này thì miễn cưỡng chấp nhận anh làm người tị nạn. Chủ nghĩa hiện thực ít nhiều mang lại cho câu chuyện sức nặng và cũng góp phần làm bật lên thông điệp mà đạo diễn muốn truyền tải. Khi sau đó, Kiwan đã dần tốt hơn bởi sự đồng hành của những người đặc biệt. Anh tìm thấy hi vọng ở vũng bùn lầy, thấy tình người ở hố sâu bi kịch. Và hơn hết, Kiwan muốn sống với đúng cái tên của mình chứ không phải một cái tên giả trên hộ chiếu để anh có thể bám trụ lại đất nước này hay có một công việc tử tế.

Tuyến tình cảm nam nữ phát triển quá nhanh và không thực sự cần thiết

Thông điệp thú vị tuy nhiên đáng tiếc khi bộ phim dài 133 phút đã không thực sự miêu tả được đầy đủ cuộc đời của một kẻ đào tẩu. Bởi nửa sau của bộ phim, đạo diễn Kim lại sa đà vào mối quan hệ lãng mạn của Kiwan và Marie. Rõ ràng đạo diễn đã cố gắng đưa nhân vật nữ chính vào phim để tăng thêm phần kịch tính cho tác phẩm, nhưng cách hai người gặp nhau và yêu nhau lại có vẻ xa vời.

Tên Tôi Là Loh Kiwan: Tác phẩm khó lòng vực dậy sự nghiệp của Song Joong Ki - Ảnh 5.

Thực tế mặc dù dựa trên tiểu thuyết I Met Loh Kiwan của tác giả Jo Hae Jin nhưng Tên Tôi Là Loh Kiwan dường như đang đi một con đường hoàn toàn khác với tác phẩm gốc. Trong bộ phim điện ảnh đầu tay của mình, đạo diễn Kim Hee Jin đã biến hành trình của Loh Kiwan trở nên xa lạ với các đọc giả của tiểu thuyết bởi sự xuất hiện của nữ chính Marie, một phụ nữ trẻ giàu có, ương ngạnh và không có trong truyện. Cô ta được ghép đôi với Kiwan và cũng là đại diện cho một tâm hồn cô đơn cần được chữa lành trong một thế giới khắc nghiệt. Tuy nhiên, sau vô số khó khăn mà hai nhân vật phải trải qua, họ không đưa ra được lời biện minh cuối cùng cho chính bi kịch của mình. Sự phát triển mối quan hệ giữa Kiwan và Marie khá đột ngột và bộ phim thì không đưa ra những lý do tại sao cả hai lại phụ thuộc vào nhau, thậm chí sẵn sàng hi sinh vì đối phương trong những tình huống nguy hiểm tới tính mạng. Khoảnh khắc đầu tiên đánh dấu mối quan hệ của hai người, khi Kiwan sẵn sàng “ăn” thuốc phiện để khiến Marie “thức tỉnh” tạo cảm giác khiên cưỡng. Có vẻ như đạo diễn Kim đã quá quan tâm đến việc kết nối hai nhân vật nhưng lại bỏ qua những chi tiết, câu chuyện xây dựng nên mối quan hệ của họ.

Tên Tôi Là Loh Kiwan: Tác phẩm khó lòng vực dậy sự nghiệp của Song Joong Ki - Ảnh 6.

Về cuối phim, mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi Kiwan từ bỏ phiên tòa quan trọng để chạy tới giúp Marie thoát khỏi hang ổ của thế giới ngầm, nơi cô bị ép sử dụng ma túy và tham gia các cuộc thi bắn súng trái phép. Nhưng cách họ đối phó với đám xã hội đen “nói chuyện” bằng súng ống thật nhàm chán, không đủ cao trào để khiến khán giả phải ồ lên thích thú.

Đạo diễn Kim lẽ ra có thể tập trung nhiều hơn vào hoàn cảnh của Kiwan ở Bỉ, nơi anh bị mắc kẹt trong tình trạng khốn cùng vì chuyện nhập cư, giống như trong tiểu thuyết gốc. Mọi chuyện trở nên dễ dàng tới phi lý khi gia đình Marie giới thiệu với Kiwan một luật sư Hàn Quốc, người đã giúp anh chiến thắng ở các phiên tòa. Bối cảnh một quốc gia châu Âu lạnh lẽo lẽ ra là điểm nhấn trong cuộc đời tị nạn của Kiwan nhưng cuối cùng nó lại trở nên lãng phí.

Tất nhiên bạn có thể thích tuyến tình cảm nam nữ trong phim bởi yếu tố lãng mạn có lẽ là điều giúp phim “chuẩn Hàn” hơn giữa một bối cảnh rất Âu. Tuy nhiên, vẫn hơi đáng tiếc khi kịch bản ban đầu đầy thú vị cuối cùng lại trở nên cũ kỹ, quá quen thuộc.

Tên Tôi Là Loh Kiwan: Tác phẩm khó lòng vực dậy sự nghiệp của Song Joong Ki - Ảnh 7.

Diễn xuất đồng đều nhưng Song Joong Ki chưa thực sự bùng nổ

Trong khi nội dung còn gây nhiều lấn cấn thì diễn xuất trong phim lại tạo cảm giác tương đối dễ chịu cho khán giả. Nữ chính Choi Sung Eun tiếp tục có thêm một vai diễn nhiều cảm xúc. Xuyên suốt bộ phim, khán giả được thấy nhiều phương diện khác nhau của Marie. Khi cô bất cần nổi loạn với những bộ đồ ngắn, trang điểm lòe loẹt, chìm vào khói thuốc, thậm chí những cuộc thác loạn; lúc đầy tự tin, sắc lạnh với vai trò một xạ thủ; khi lại mềm mỏng, dịu dàng bên người mình yêu,... Nhìn chung, dù kịch bản xoay quanh nhân vật này còn một vài lỗ hổng nhưng diễn xuất của mỹ nhân họ Choi thì tương đối hoàn hảo.

Tên Tôi Là Loh Kiwan: Tác phẩm khó lòng vực dậy sự nghiệp của Song Joong Ki - Ảnh 8.

Các diễn viên phụ trong phim đều làm tốt vai trò của mình. Jo Han Chul vào vai bố của Marie với hai phân cảnh cảm xúc được đẩy lên tới đỉnh điểm, là khi quyết định an tử cho vợ và lúc tranh cãi với con gái trong ngày giỗ của vợ mình. Lee Sang Hee, vào vai "đồng chí" Seon Joo - người bạn, người chị nơi xứ người của Kiwan, có màn trình diễn đầy ấn tượng, ghi dấu ấn đậm nét ngay từ phần tạo hình. "Chị đại" Kim Sung Ryung vào vai mẹ của Kiwan dù chỉ lên hình vài cảnh nhưng khiến khán giả choáng ngợp bởi màn lột xác hoàn toàn khỏi những hình tượng trước đây.

Tên Tôi Là Loh Kiwan: Tác phẩm khó lòng vực dậy sự nghiệp của Song Joong Ki - Ảnh 9.

Cuối cùng, điều đáng bàn luận và được kỳ vọng nhất - diễn xuất của Song Joong Ki, lại gây ra tranh cãi. Dĩ nhiên, diễn xuất của anh không tệ, có thể nói là không hề chênh phô so với các diễn viên còn lại. Tuy nhiên để nói là Kiwan mang tới một màn lột xác bùng nổ của Song Joong Ki nhưng những gì ekip từng quảng bá thì đó là điều không hề. Ngoài việc bôi đen làn da, điểm thêm vài chấm tàn nhang, giảm cân và trông thật khổ sở ra thì diễn xuất của Song Joong Ki vẫn y hệt những bộ phim trước, không có gì đột phá hay khiến tác phẩm này có thể trở nên bùng nổ.

Tên Tôi Là Loh Kiwan: Tác phẩm khó lòng vực dậy sự nghiệp của Song Joong Ki - Ảnh 10.

Chấm điểm: 3/5

Đáng lẽ ra Tên Tôi Là Loh Kiwan đã có thể là một nét chấm phá đầy mới mẻ của điện ảnh Hàn, chí ít là trong việc nó lấy bối cảnh nước Bỉ xa xôi lạnh lẽo (dù phim quay ở Hungary) nhưng sau cùng, phim lại đi vào lối mòn chung của phim ảnh xứ kim chi. Dù sao vẫn phải khen ngợi thông điệp của tác phẩm cũng như chủ nghĩa hiện thực mà nó đề ra. Và nếu khán giả thích một bộ phim tình cảm, chữa lành với cái kết hạnh phúc thì đây cũng không phải một sự lựa chọn tồi!

Tên Tôi Là Loh Kiwan: Tác phẩm khó lòng vực dậy sự nghiệp của Song Joong Ki - Ảnh 11.

Nguồn ảnh: Netflix