Giờ đây, chắc ai cũng đã biết tin ngày 10/11 tới, Taylor Swift sẽ chính thức tung ra album "bom tấn" mang tên "Reputation". Single mới "Look What You Made Me Do" thì vừa ra mắt cách đây vài tiếng.
Một điều đáng chú ý là tất cả album của Taylor Swift từ trước tới nay đều được phát hành vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11.
Tưởng như đây chỉ là sở thích của Taylor Swift. Nhưng không, đây là chiến lược hẳn hoi của cô nàng. Taylor biết rằng, để một album thành công thì ngoài chất lượng, thời điểm phát hành cũng là một điều mấu chốt. Dưới đây là những lý do vì sao Taylor chọn thời điểm này.
Để tranh đề cử Grammy, thì trước hết, nghệ sĩ phải phát hành bài hát hoặc album trong khoảng thời gian từ ngày 1/10 năm hiện tại đến ngày 30/9 năm sau.
Ví dụ: Single "Shake It Off" phát hành vào ngày 14/8/2014, nên được đề cử ở những hạng mục "Bài hát hay nhất năm", "Bản thu âm hay nhất năm", "Màn trình bày nhạc pop solo hay nhất năm" tại lễ trao giải năm 2015. Nhưng riêng album "1989", được phát hành ngày 27/10/2014, thì được đề cử và thắng 3 giải trong lễ trao giải năm 2016. Như vậy là dù chỉ tung một album, nhưng Taylor có cơ hội tranh giải ở cả lễ trao giải Grammy 2015 và 2016.
Về album mới "Reputation", album này sẽ tranh đề cử tại lễ trao giải Grammy 2019. Trong khi đó, single vừa ra - "Look What You Made Me Do" vẫn có thể tranh đề cử tại giải Grammy 2018 sắp tới.
Chính anh bạn thân Ed Sheeran của Taylor cũng thừa nhận: "Taylor sẽ không phát hành bất cứ thứ gì cho tới thời điểm cuối năm. Giáng sinh là thời điểm thông minh nhất để phát hành album, vì đó là lúc mọi người muốn mua những sản phẩm âm nhạc".
Một phần nhờ điều này, album "1989" đã bán 1,287 triệu bản trong 1 tuần, lập kỷ lục là album có doanh số trong 1 tuần cao nhất kể từ năm 2002. Đến cuối năm phát hành (2014), "1989" đã đạt được tổng doanh số 3,6 triệu.
Nhiều trang báo thường làm danh sách tổng hợp năm vào thời điểm tháng 12. Vì thế, tháng 10 hoặc đầu tháng 11 là thời điểm lý tưởng để tung album. Tác phẩm sẽ dễ dàng gây được sự chú ý mà vẫn kịp lúc để được liệt kê trong những danh sách kiểu này.
Còn thời điểm từ giữa tháng 11 đến hết năm sẽ là quá muộn để được cánh truyền thông nhớ đến. Và càng được truyền thông nhắc đến nhiều, thì tất nhiên album của bạn cũng sẽ được "quảng cáo" nhiều hơn.
Tóm lại, Taylor Swift làm gì cũng có tính toán cả, kể cả thời điểm phát hành album.
"Chế quá thông minh"