Zorbing - môn thể thao không dành cho kẻ yếu tim

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 21/11/2015
Chia sẻ

Theo thống kê, đã có 2 trường hợp tử vong đáng tiếc được ghi nhận khi chơi zorbing...


Bóng lăn Zorbing, trò chơi khởi phát từ New Zealand được phát minh bởi David & Andrew Akers. Ra đời vào năm 1994 là một môn thể thao giải trí mạo hiểm, cần rất nhiều can đảm của người chơi. Trò chơi còn được biết đến với rất nhiều tên gọi khác như: Globe Riding, Spherering, Orbing và ở Phuket nó còn được gọi là Superd. 

Anh5-fc36a
Quả bóng Zorbing.

Người chơi sẽ được đưa vào bên trong lòng một quả bóng nhựa lớn và được thả lăn từ trên triền đồi xuống dốc, thường có thể lăn đến 800 mét và tốc độ có thể lên đến 50km/h. Người chơi sẽ được trải nghiệm cảm giác như được nhào lộn trong một lồng giặt của chiếc máy giặt khổng lồ. Hãy cẩn thận vì bạn sẽ có cảm giác ruột gan lộn nhào, nhưng môn thể thao này vẫn được xem là khá an toàn. Tuy nhiên, trò chơi này cũng chống chỉ định với những du khách yếu tim và thần kinh không vững vàng vì có thể gây ra cảm giác chóng mặt, hoa mắt nếu không giữ được thăng bằng.

zorb-126f1

Ở một số nước, môn zorbing còn được chơi trên các mặt phẳng để dễ dàng kiểm soát trái bóng. Tại các công viên nước của Anh, người ta còn chơi trò zorbing trên nước bởi những trái bóng này rất nhẹ và dễ nổi. Một biến thể khác của trò Zorbing là lăn quả bóng xuống đồi, nơi một nhóm người chờ sẵn để... chạy, tránh bị quả bóng chẹt vào người.

Chạy hoặc bị... cán.

Các quả bóng thường có hình dạng khá ấn tượng, có những vạch đôi bên trong một quả bóng nhỏ cùng không khí rỗng. Quả bóng bên trong và bên ngoài được kết nối nhau bằng nhiều dây nilon nhỏ. Những quả bóng này có lối dẫn vào bên trong lòng quả bóng nhỏ trông như một đường hầm. Đối với những trái bóng chơi trên nước, không khí sẽ được bơm vào bên trong quả bóng để cung cấp dưỡng khí cho người chơi và 2 đầu quả bóng sẽ được bịt kín để ngăn nước vào.

Anh4-fc36a
Zorbing dưới nước.

Kỷ lục Guinness về việc lăn được quả bóng zorbing đi xa nhất thuộc về anh Steve Camp với 570m. Người đang nắm giữ kỷ lục lái quả bóng zorbing nhanh nhất là anh Keith Kovler khi anh này đã đạt vận tốc 52km/h. 

Mặc dù được coi là tương đối an toàn nhưng zorbing cũng gây ra một số chấn thương, đa phần đến từ việc người chơi bị té và va đập trong khi chạy trốn quả bóng. Một số tai nạn khác đến từ việc thiếu dưỡng khí trong lồng bóng. Hiện nay, các công ty bảo hiểm từ chối bán dịch vụ và chi trả phí bảo hiểm cho các trường hợp tử vong vì zorbing, thậm chí Ủy ban An toàn về sản phẩm tiêu dùng còn đang vận động để cấm bán quả bóng zorbing trên nước Mỹ.

zorb-ball-126f1

Đã có 2 trường hợp tử vong đáng tiếc được ghi nhận khi chơi zorbing. Trường hợp đầu tiên là vào năm 2009, một giáo viên ở Czech đã chết vì thử trò chơi này, chi tiết của sự việc không được công bố rõ. Đến năm 2013, tại một resort trượt tuyết ở Nga, một người đàn ông đã tử vong vì bị gãy cổ sau khi quả bóng zorb chở ông bên trong bị mất kiểm soát, va vào đá và dừng lại ở một hồ băng cách nơi xuất phát đến 1km.



Dù sao, zorbing vẫn là một môn thể thao khá vui vẻ dành cho những người ưa mạo hiểm.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày