Xin lỗi Van Gaal, chiến thắng với Man Utd là chưa đủ

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 04/12/2015

Nếu HLV Van Gaal nghĩ rằng vị trí thứ 3 trên BXH hiện tại và một chuỗi trận rất ít thua trong thời gian qua là đủ để NHM Man Utd hài lòng thì ông đã nhầm.

Đang có một dòng nham thạch chảy trong phòng thay đồ của Man Utd và nó chực phun trào. Trên hầu hết các trang báo Anh hôm qua ngập tràn thông tin về việc các cầu thủ M.U đã ngấy lên tận cổ việc Van Gaal biến Old Trafford thành một khu… huấn luyện quân sự.

Ông bắt các học trò họp liên tục. Những buổi họp kéo dài, nhàm chán và lặp đi lặp lại đã ngốn hết thời gian riêng tư của các cầu thủ và biến họ thành những gã mọt sách thay vì những chiến binh.

Van Gaal giải thích rằng, những cuộc họp là cần thiết. Họp để phân tích đối thủ, thảo luận chiến thuật, lên kế hoạch cho những trận đấu. Nhưng ông không hiểu rằng, những buổi họp đang chất sự ức chế lên vai các học trò, khiến họ mất đi sự sáng tạo, năng động.

 Van Gaal đang biến cầu thủ Man Utd thành những gã mọt sách thay vì những chiến binh.

Một vài luồng dư luận bênh vực Van Gaal cho rằng, vị trí thứ 3 trên BXH Premier League đi kèm với tỷ lệ thủng lưới ít nhất giải đấu năm nay chính là những chiến công Van Gaal giành được và nó chứng minh cho triết lý ông áp dụng là đúng. Có nhiều cách làm bóng đá, miễn là dẫn tới thành công đều xứng đáng được tán thưởng.

Nhưng đây là Man Utd, là niềm tự hào của người Anh chứ không phải tài sản riêng của Van Gaal. Nếu ông nghĩ rằng chỉ cần không thua là đủ để bao biện cho mọi điều ông đã làm thì nhầm hoàn toàn.

Hẳn Van Gaal đã nghe tới cái tên Dave Sexton. Cựu HLV này từng có 4 năm dẫn dắt Man Utd, đưa Quỷ đỏ lên ngôi Á quân Premier League và vào tới chung kết FA Cup. Thế rồi vào một ngày đẹp trời, ông bị BLĐ Quỷ đỏ sa thải, sau khi vừa cán mốc… 7 chiến thắng liên tiếp.

 Dave Sexton, cựu HLV Man Utd từng bị sa thải sau khi vừa cán mốc… 7 chiến thắng liên tiếp.

Chuyện gì đã xảy ra? Theo lịch sử ghi lại, quyết định sa thải Sexton được đưa ra 3 tháng trước khi ông cán mốc 7 chiến thắng liên tiếp và thời điểm BLĐ M.U nghĩ tới chuyện sa thải Sexton đến ngay sau khi Man Utd trải qua chuỗi 5 trận liên tiếp không ghi bàn.

M.U của Sexton cũng khá giống với Van Gaal bây giờ: Nhàm chán, đặt thành tích lên hàng đầu bất chấp cảm nhận của NHM. Tại Premier League mùa này, khán đài Old Trafford đã từng vang lên những tiếng gào thét: "Tấn công, tấn công, tấn công". Ban đầu nó xuất hiện ở gần cuối trận đấu, nhưng càng ngày nó càng vang lên sớm hơn.

 Người hâm mộ muốn Man Utd chơi tấn công.

Người hâm mộ Man Utd đã chán ngấy triết lý đề cao thành tích, bất chấp hình ảnh của Van Gaal. Nếu làm HLV Man United đơn giản chỉ để kiếm về vài chiến thắng, David Moyes đã chẳng phải ra đi.

Tất cả những gì Van Gaal làm lúc này đều chống lại triết lý của Man United. Ông tạo ra một bầu không khí ngột ngạt trong phòng thay đồ, tạo ra những khán đài câm lặng, những trận đấu thiếu vắng bàn thắng, cảm xúc.

Người hâm mộ Man Utd cần nhiều hơn thế, và nếu Van Gaal không đủ khả năng và cũng không hiểu phải mang tới điều gì cho các CĐV, ông nên ra đi để ít nhất cái danh Bông Tulip thép cũng không bị vấy bẩn, ít nhất cái tên Van Gaal cũng không xuất hiện trên một tấm băng rôn được kéo trên bầu trời Old Trafford một ngày không xa.

 Van Gaal đang ngày càng khiến các CĐV Man Utd bất mãn.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày