U23 Việt Nam - U23 Brunei: Nuôi giấc mơ vàng SEA Games

Lê Thương (từ Singapore), Theo Trí Thức Trẻ 07:15 29/05/2015

Cứ SEA Games đến, người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại mơ đến tấm HCV ở đại hội khu vực, nhưng hàng chục năm qua đi giấc mơ ấy vẫn chưa thành sự thật. Chiều nay, thầy trò HLV Miura cũng sẽ bước vào cuộc hành trình ấy và điểm bắt đầu là chiến thắng trước đối thủ U23 Brunei.

15h00 ngày 29/5, sân Bishan: U23 Việt Nam vs U23 Brunei

Hàng công thử "nòng" 

Trong những năm gần đây, Brunei bắt đầu chú trọng hơn đến bóng đá khi nhận được sự quan tâm của nhà vua nước này. Còn nhớ ở giải U22 Đông Nam Á, U22 Brunei đã gây rất nhiều khó khăn cho U19 Việt Nam. Việc "thần đồng" của Brunei hiện đang chơi bóng cho học viện đào tạo trẻ của Chelsea cũng cho thấy một bước chuyển mình của đất nước vốn không coi trọng bóng đá. 

Tuy nhiên, chưa cần nói đến Việt Nam mà so ngay với Lào, Campuchia, Timor Leste thì Brunei cũng chỉ là đội bóng thuộc hạng yếu nhất khu vực Đông Nam Á, và chắc chắn ai cũng nghĩ rằng họ chỉ đến SEA Games lần này với tư cách người "lót đường". Vì lẽ đó, trận đấu mở màn SEA Games với đội bóng như Brunei là cơ hội để HLV Miura "rèn giũa" hàng công còn gặp rất nhiều vấn đề của mình. 


Trận đấu với U23 Brunei là cơ hội để Công Phượng và các cầu thủ trên hàng công của U23 Việt Nam thể hiện mình.

Tính đến nay, qua 4 trận giao hữu, U23 Việt Nam mới chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn thắng do công của Công Phượng trong trận đấu với Myanmar, nhưng chính trận đấu ấy lại thể hiện sự bất cập trong cách phối hợp tấn công của các cầu thủ. Ngay cả người ghi bàn duy nhất - Công Phượng - cũng bị chỉ trích vì lối đá cá nhân, cho thấy đến lúc này ông Miura đang còn rất nhiều việc phải làm. 

Sở trường của vị chiến lược gia người Nhật là lối đá phòng ngự - phản công. Nhưng cách đá ấy chỉ phù hợp khi gặp đối thủ mạnh hơn mình, còn ở Đông Nam Á, ngoài Thái Lan thì hầu hết các đội bóng khác khi gặp Việt Nam đều sẽ lựa chọn kiểu đá phòng ngự. Vì thế, muốn hiện thực hóa giấc mơ vàng SEA Games, điều cần làm lúc này của U23 Việt Nam đó là tăng cường khả năng tấn công của mình. Trận đấu chiều nay sẽ là dịp để những Công Phượng, Phi Sơn, Mạc Hồng Quân... chỉnh lại "thước ngắm" và tìm được sự ăn ý với nhau. 

Thắng bao nhiêu mới đủ? 

Trong một bảng đấu mà Việt Nam, Thái Lan, Malaysia có trình độ khá tương đồng và cạnh tranh 2 suất vào bán kết, thì khả năng tính đến hiệu số phụ là điều cần được tính đến. Gặp những đội bóng yếu như Brunei thì thắng càng nhiều, càng tốt, để mang lại lợi thế về mặt tâm lý khi đối đầu với các đội bóng cạnh tranh trực tiếp với mình là Malaysia và Thái Lan. 

Ở vòng loại U23 châu Á, thầy trò HLV Miura đã làm được điều đó khi "hủy diệt" Macau để có được hiệu số tốt lọt vào VCK. Thế nhưng, cuộc đối đầu với U23 Brunei chiều nay lại khác hoàn toàn. Khác bởi đây mới là trận đấu mở màn, và trận đấu đầu tiên luôn không bao giờ dễ dàng để giành thắng lợi với tỷ số đậm. 

HLV Miura sẽ có những tính toán cho cả chặng đường dài của SEA Games, giải đấu lần đầu tiên ông góp mặt.

Đấy là chưa kể, ngay cả khi thắng với tỷ số đậm ngày ra quân chưa chắc đã là điều tốt, bởi kinh nghiệm của các HLV trước cho thấy để tiến vào trận chung kết thì điểm rơi phong độ là rất quan trọng. Vì thế, cuộc đấu chiều nay điều quan trọng là cách HLV Miura sẽ dùng trận đấu này với mục tiêu 3 điểm và xây dựng cho đội bóng một lối chơi mang tính ổn định hơn, để tính đến đường dài trước mắt. 

Lợi thế của ông Miura là đa số cầu thủ trong tay ông đều mới lần đầu dự SEA Games, thế nên chắc chắn họ sẽ thể hiện hết mình để ghi điểm trong cuộc cạnh tranh vị trí đầy quyết liệt mà bất kỳ cầu thủ nào cũng không chắc chắn có được chỗ đứng.

Một chiến thắng và lối chơi hợp lý là điều mà người hâm mộ đang chờ đợi ở U23 Việt Nam. 

Dự đoán: U23 Việt Nam thắng 3-0 (*Trận đấu sẽ được chúng tôi tường thuật trực tiếp)

Đội hình dự kiến U23 Việt Nam:  Văn Tiến, Mạnh Hùng, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Thanh Hiền, Huy Toàn, Huy Hùng, Duy Mạnh, Phi Sơn, Công Phượng, Hồng Quân.