"U19 Việt Nam đã không còn là chính mình"

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 22:29 04/09/2015

HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương cảm thấy tiếc nuối khi bỗng dưng các cầu thủ U19 Việt Nam đá kém hơn hẳn và thảm bại 0-6 trước U19 Thái Lan.

- Thảm bại tới 0-6 trước Thái Lan, đó có lẽ là điều mà không ai có thể nghĩ đến trước khi trận chung kết diễn ra? 

Tôi cảm thấy cực kỳ tiếc nuối. Các em đã chơi tốt như thế để đến trận chung kết, bao nhiêu công sức và mồ hôi để có cơ hội cho mọi người thấy được khả năng của mình. Nhưng không hiểu sao đến trận đấu quyết định thì các em lại không còn giữ được phong độ chơi bóng sẵn có của chính mình. Mất đi sự tự tin trong các pha xử lý bóng mà lẽ ra bình thường thì các em phải xử lý tốt hơn thế. Khi để thua, tâm lý của các em càng đi xuống dẫn đến bị "vỡ trận". 

vn-d7c53
Theo ông Nguyên Chương, các cầu thủ U19 Việt Nam đã chơi dưới sức khi đối đầu với Thái Lan

- Theo ông, phải chăng Thái Lan có trình độ chênh lệch và đẳng cấp hơn so với U19 Việt Nam? 

Tôi không nghĩ vậy, nếu xét tương quan lực lượng từng cầu thủ thì tôi nghĩ 2 bên là khá cân bằng. Khi tôi xem Thái Lan đá ở vòng bảng với Lào thì hai đội đều "ăn miếng trả miếng" và không phải một chiến thắng dễ dàng như đá với Việt Nam. Như tôi đã nói, hôm nay chúng ta thua vì tất cả các cầu thủ đều chơi dưới phong độ. Chúng tôi từng đối đầu với lứa cầu thủ U19 này của Thái Lan khi gặp Chonburi (CLB hàng đầu, đóng góp nhiều cầu thủ cho U19 Thái Lan) và đánh bại họ tới 7-1, thế nên tôi không nghĩ là chúng ta lại thua kém họ đến như vậy. 

Tất nhiên, cũng phải thừa nhận rằng các cầu thủ Thái Lan có thời gian đá với nhau nhiều hơn, họ có chiến thuật và hiểu nhau hơn, trong khi U19 Việt Nam chơi với các đội hình khác nhau trong các trận, lại có ít thời gian thi đấu cùng nhau, nên phần nào thua kém họ về độ kết dính giữa các tuyến. Nhưng như tôi đã nói, trình độ của các cầu thủ Thái Lan cũng chỉ ngang ngửa thôi. Đó là điều mà tôi đến bây giờ vẫn cứ cảm thấy tiếc nuối. 

- Vậy phải chăng ở trận đấu này HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chỉ đạo sai về mặt chiến thuật và đấu pháp ?

Tôi cũng là HLV của 8 cầu thủ PVF đang thi đấu trong đội, thế nên tôi không muốn nhận xét về đồng nghiệp của mình. Ai cũng có chiến thắng và thất bại, tôi cũng có rất nhiều trận thua, thậm chí thua đậm. Về mặt chuyên môn, dân trong nghề sẽ tự hiểu với nhau những điều còn sai sót sau 1 trận đấu.

anhu194_-b1856
Ở trận gặp Thái Lan, hàng thủ trước đó không nhận bàn thua nào của U19 Việt Nam đã để lọt lưới tới 6 lần.

- Trước khi để thua 2 bàn, ông có nghĩ chúng ta đã có thế trận tốt ? 

Tôi không nghĩ như vậy. Sở dĩ chúng ta cảm thấy thế vì lúc ấy chưa thua. Chứ thực ra, tôi không nhận thấy được ý đồ thực sự trong phòng ngự lẫn tấn công một cách rõ ràng. Hàng phòng ngự hôm nay đá rất tệ, các em bỏ vị trí rất nhiều. Sau khi chúng ta để thua 2 bàn, Trọng Đại đã có rất nhiều tình huống dâng cao, điều này là không được phép, rất nhiều tình huống ở dưới chỉ còn mỗi cầu thủ số 2, thế nên Thái Lan cứ tấn công là có bàn thắng, dù hôm nay Thanh Tuấn đã chơi tốt như mọi khi. Tôi nghĩ, các trung vệ cũng không được phép lên cao như vậy, vì khi chỉ cần 1 cầu thủ đá sai vị trí, cả hệ thống sẽ bị phá vỡ hoàn toàn. 
 
- Sau trận thua này liệu có phải là cú sốc đối với các cầu thủ trẻ? 

Việc thất bại là chuyện bình thường trong bóng đá. Đội của tôi khi đi đá quốc tế, nhiều trận hôm nay thua đậm, nhưng hôm sau đá lại với chính đội ấy lại thắng đậm. Quan trọng các em phải có ý chí tiến thủ, hiểu được mình đang còn yếu cái gì để phát triển và hoàn thiện mình hơn. 

Xin cảm ơn ông!