Trước loạt trận cuối vòng loại World Cup 2014: Căng thẳng

Rio, Theo Trí Thức Trẻ 11:19 15/10/2013

Sau loạt trận cuối cùng đêm nay sẽ có thêm những đội bóng chắc suất chơi tại World Cup 2014, tuy nhiên cũng có nhiều đại gia có khả năng phải thi đấu play-off mới có thể giành vé đến Brazil vào năm sau.

Tại châu Âu, 9 đội bóng dẫn đầu các bảng sẽ giành quyền đi thẳng, 8 đội bóng xếp thứ nhì có thành tích cao nhất sẽ tiếp tục thi đấu các trận play-off. Cục diện các bảng đấu ở châu Âu trước lượt trận đêm nay như sau:

Trước loạt trận cuối vòng loại World Cup 2014: Căng thẳng 1
Bảng A: Sau chiến thắng 2-1 trước đối thủ trực tiếp Croatia, Bỉ đã chắc chắn được thi đấu tại World Cup 2014. Với thành tích khá ấn tượng, Croatia gần như chắc chắn có tấm vé vớt dự trận play-off.

Trước loạt trận cuối vòng loại World Cup 2014: Căng thẳng 2
Bảng B: Đây là bảng đấu khá căng thẳng cho đến tận vòng cuối cùng. Ngoài Italia chắc suất đầu bảng và Malta bét bảng thì cả 4 đội còn lại đều có cơ hội giành vé vớt. Tuy vậy, Đan Mạch vẫn là đội có lợi thế hơn khi chỉ phải gặp đội yếu nhất bảng Malta ở lượt đấu cuối.

Trước loạt trận cuối vòng loại World Cup 2014: Căng thẳng 3
Bảng C: Tuyển Đức với 25 điểm sau 9 trận chắc chắn sẽ có mặt ở Brazil vào mùa hè năm sau. Thụy Điển kém 5 điểm và phải thi đấu trận play-off mới có thể lọt vào vòng chung kết World Cup.

Trước loạt trận cuối vòng loại World Cup 2014: Căng thẳng 4
Bảng D: Hà Lan đã thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở bảng đấu này. Điều đáng để chờ đợi duy nhất là đội bóng nào sẽ giành vị trí thứ 2 qua đó có mặt ở trận play-off. Thổ Nhĩ Kỳ và Romania đang có 16 điểm còn Hungary ít hơn 2 điểm tuy nhiên Hungary không hề lép vế bởi ở lượt trận cuối họ chỉ phải gặp đội bóng bét bảng Andorra.

Trước loạt trận cuối vòng loại World Cup 2014: Căng thẳng 5
Bảng E: Thụy Sĩ đã chắc suất dự World Cup năm sau. Vị trí thứ 2 đang là sự cạnh tranh giữa Iceland và Slovenia. Ở lượt trận đêm nay, cả 2 đội bóng này đều phải gặp đối thủ khó chơi trong bảng là Thụy Sĩ và Na Uy.  

Trước loạt trận cuối vòng loại World Cup 2014: Căng thẳng 6
Bảng F: Chỉ cần 1 điểm là Nga sẽ đủ điểm đứng đầu bảng F sau vòng loại World Cup 2014. Còn Bồ Đào Nha đã tự làm khó mình sau trận hòa 1-1 với Israel và gần như chắc chắn sẽ phải thi đấu trận play off mới mong được thi đấu tại World Cup năm sau.

Trước loạt trận cuối vòng loại World Cup 2014: Căng thẳng 7
Bảng G: 2 đội dẫn đầu bảng là Bosnia Herzegovina và Hy Lạp đang có cùng điểm số và bỏ xa các đối thủ còn lại. Chỉ có điều đội nào được đi thẳng và đội nào nhận vé vớt thì phải chờ đợi lượt trận đêm nay. Hy Lạp có chút lợi thế hơn khi chỉ phải gặp đội cuối bảng Liechtenstein.

Trước loạt trận cuối vòng loại World Cup 2014: Căng thẳng 8
Bảng H: Tuyển Anh đứng đầu bảng nhưng vẫn chưa chắc chắn được đi thẳng bởi họ chỉ hơn Ukraine đúng 1 điểm. Hơn nữa, trong lượt trận đêm nay, Ukraine chỉ phải gặp đối thủ rất yếu San Marino. Montenegro về lý thuyết vẫn có thể giành vé vớt nhưng trên thực tế đó là 1 điều rất khó khăn.

Trước loạt trận cuối vòng loại World Cup 2014: Căng thẳng 9
Bảng I: Tây Ban Nha chỉ hơn Pháp 3 điểm, tức là vẫn có khả năng tuyển Pháp chiếm ngôi đầu và giành quyền đi thẳng. Nhưng trường hợp này khá khó xảy ra khi Tây Ban Nha chỉ cần 1 điểm trước Georgia là chắc chắn đứng đầu bảng.

Tại Nam Mỹ, hiện đã có Argentina và Colombia chắc chắn giành quyền dự World Cup 2014. Ecuador và Chile cũng đang đứng ở vị trí được đi thẳng nhưng nếu trong lượt trận cuối khi 2 đội gặp nhau mà có 1 đội thua thì Uruguay sẽ có khả năng sẽ vươn lên xếp thứ 4.

Trước loạt trận cuối vòng loại World Cup 2014: Căng thẳng 10

Ở châu Á, hiện chỉ còn Jordan là đang phải chờ xác định đội bóng Nam Mỹ nào xếp thứ 5 chung cuộc để đá trận play-off. Trận đấu này sẽ diễn ra vào các ngày 13 hoặc 14/11 và 20/11.

Khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribe đã xác định được 2 đội chắc chắn đi tiếp là Mỹ và Costa Rica. Honduras cũng chỉ cần hòa trong trận đấu cuối để có vé đi thẳng. Trong khi đó, Mexico nhiều khả năng sẽ có vé dự trận play-off. 

Trước loạt trận cuối vòng loại World Cup 2014: Căng thẳng 11

Tại châu Phi, 10 đội bóng xuất sắc nhất đang thi đấu knock-out để tìm ra 5 đội giành quyền dự World Cup 2014. Sau trận lượt đi, hiện Bờ Biển Ngà, Nigeria, Burkina Faso đang có ưu thế với những trận thắng. Cameroon và Tunisia đang có cùng cơ hội khi ở trận lượt đi 2 đội hòa nhau với tỷ số 0-0. Cặp đấu giữa Ghana và Ai Cập tối nay mới bắt đầu  thi đấu trận lượt đi. 

Các cặp đấu knock-out khu vực châu Phi sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 20/11:

15/11: Ghana - Ai Cập
16/11: Nigeria - Ethiopia
17/11: Senegal - Bờ Biển Ngà, Cameroon - Tunisia
19/11: Ai Cập - Ghana
20/11: Algeria - Burkina Faso

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày