Trọng tài Minh Trí có thể “nắn gân” Anelka, Drogba…

Bóng đá, Theo 09:00 14/09/2012

Ông sẽ điều hành 1 số trận đấu tại giải vô địch Trung Quốc.

Mới đây, LĐBĐ Trung Quốc đã gửi công văn đến LĐBĐ Việt Nam nhờ hỗ trợ, cử trọng tài Võ Minh Trí sang làm nhiệm vụ tại giải bóng đá Ngoại hạng Trung Quốc (Chinese Super League - CSL). Nếu mọi thủ tục suôn sẻ, trọng tài Võ Minh Trí sẽ lên đường vào ngày 21/9 tới.

Thông tin này được ông Dương Vũ Lâm, Trưởng ban trọng tài Quốc gia xác nhận. Ông Lâm còn cho biết, Ban trọng tài sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho cựu “Còi vàng” Việt Nam, bởi hiện nay các giải trong nước đã kết thúc. 

Hiện tại, ông Trí đang gấp rút hoàn tất những thủ tục cuối cùng. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ thì trọng tài người TP.HCM sẽ lên đường sang Trung Quốc vào ngày 21/9. Theo thời gian ghi trong giấy mời, nhiều khả năng, trọng tài Võ Minh Trí sẽ điều khiển một trận đấu ở vòng 26 (ngày 28/9). 

Thực ra, chuyện các trọng tài FIFA của Việt Nam, trong đó có ông Võ Minh Trí, xuất ngoại để làm nhiệm vụ ở các trận đấu thuộc cấp độ CLB cũng như ĐTQG đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, một trọng tài của Việt Nam có cơ hội cầm còi ở một giải đấu quốc nội của một nước khác. Trước đây, theo cựu Chủ tịch HĐTT Quốc gia Nguyễn Văn Mùi, một số nước cũng đã gửi lời mời đến các trọng tài Việt Nam, nhưng do V-League đang diễn ra, nên HĐTT Quốc gia đã từ chối. 

Giải thích thêm về việc BTC CSL mời trọng tài Võ Minh Trí, Trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm, cho rằng đây là “chính sách luân phiên” của BTC CSL khi họ thường xuyên mời một số trọng tài nước ngoài điều khiển những trận có tính quyết định đến ngôi vô địch cũng như xuống hạng. “Mục đích là nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan, tránh tình trạng thiên vị có thể xảy ra. Việc BTC CSL mời trọng tài Võ Minh Trí bởi “Còi vàng Việt Nam 2010” là trọng tài đạt chuẩn Elite duy nhất của Việt Nam. Hiện nay chỉ có khoảng 80 trọng tài trên thế giới nằm trong danh sách trọng tài Elite”, ông Dương Vũ Lâm cho biết.  

trong-tai-minh-tri-co-the-nan-gan-anelka-drogba

Việc trọng tài Võ Minh Trí được mời điều khiển một trận đấu thuộc giải quốc nội của Trung Quốc cho thấy, lực lượng trọng tài Việt Nam đã khẳng định được uy tín trên đấu trường quốc tế. Chắc chắn, BTC của CSL không mời trọng tài Việt Nam khi không biết rõ năng lực cầm còi thực thụ của “vua áo đen” ấy. Hơn hết, việc một giải đấu như CSL mời trọng tài Võ Minh Trí cầm còi được xem là bài học tham khảo có giá trị thực tế cho Ban trọng tài QG. Trong đó, nó có thể là tiền đề để xem xét đến tính khả thi trong việc mời trọng tài nước ngoài điều khiển các trận cầu nhạy cảm ở V-League nhằm đảm bảo sự công bằng, khách quan. 

Vì thế, Trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm đề nghị, trọng tài Võ Minh Trí nên tận dụng cơ hội để quan sát, học hỏi cách thức tổ chức, điều hành trọng tài của BTC CSL khi có sự tham dự của các “vua áo đen” nước ngoài để làm “bài học tham khảo” cho bóng đá Việt Nam. 

Cũng cần phải nói thêm rằng, CSL đến nay đã trải qua được 9 mùa giải. Những năm gần đây, CSL phát triển mạnh mẽ khi các CLB không tiếc tiền để mua những ngôi sao hàng đầu thế giới. Những cầu thủ tên tuổi đang thi đấu tại CSL có Nikolas Anelka (Pháp), Drogba (Bờ Biển Ngà)… Cho đến thời điểm này, CSL 2012 đã diễn ra được 23 vòng đấu với sự tham dự của 16 CLB. Hiện tại, CLB Quảng Châu Evergrande do HLV Marcelo Lippi dẫn dắt đang tạm dẫn đầu BXH với 47 điểm, hơn đội thứ hai 3 điểm. Theo kế hoạch thì trọng tài Võ Minh Trí sẽ điều khiển một trận cầu ở vòng 26, nếu chuyến đi không trục trặc vào phút chót. 

Nếu mọi chuyện suôn sẻ, trọng tài Võ Minh Trí sẽ có cơ hội để “nắn gân” những chân sút hàng đầu thế giới như Anelka, Drogba hay HLV Marcelo Lippi khi cầm còi tại CLS.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày