Top 10 tiền vệ ghi bàn hàng đầu giải Ngoại hạng Anh

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 21/03/2013

Không chỉ có nhiệm vụ kiến tạo, các cầu thủ này còn sở hữu khả năng ghi bàn không thua gì những tiền đạo.

Chủ nhật vừa rồi, Lampard đã có bàn thắng thứ 200 cho Chelsea khi thi đấu ở vị trí tiền vệ, đó là 1 thành tích cực kì ấn tượng với cá nhân "Người không phổi" nói riêng và với vai trò 1 tiền vệ nói chung. 

Vẫn biết ghi bàn là nhiệm vụ của các tiền đạo, tuy nhiên, trong bóng đá ngày nay, đặc biệt là ở giải Ngoại hạng Anh, các tiền vệ cũng có thể đảm nhận tốt vai trò này. Sau đây chúng ta hãy cùng điểm qua 10 chân sút hàng đầu của giải bóng đá này khi chơi ở vị trí tiền vệ.

Top 10 tiền vệ ghi bàn hàng đầu giải Ngoại hạng Anh 1
Lampard đã có bàn thắng thứ 200 cho Chelsea cuối tuần qua

10. Harry Kewell - 57 bàn thắng

Top 10 tiền vệ ghi bàn hàng đầu giải Ngoại hạng Anh 2
Kewell có quãng thời gian thi đấu rất thành công tại Leeds

Tiền vệ người Úc là 1 trong những tên tuổi lớn nhất của Leeds United thời kì đỉnh cao của đội bóng này đầu những năm 2000. Anh chuyển đến Liverpool năm 2003. Tuy nhiên, tại đây, Kewell không còn là chính mình khi liên tục phải vật lộn với những chấn thương. Anh sau đó buộc phải chuyển sang Galatasaray vào năm 2008. Mặc dù vậy, những năm tháng thi đấu tại Premier League cũng đã ghi nhận Harry Kewell là 1 trong 10 tiền vệ có hiệu suất ghi bàn tốt nhất của giải với 57 lần lập công cho cả Leeds và Liverpool.

9. Lee Bowyer - 58 Bàn thắng

Top 10 tiền vệ ghi bàn hàng đầu giải Ngoại hạng Anh 3
Tiền vệ lắm tài nhiều tật, Lee Bowyer cũng sở hữu khả năng ghi bàn rất đáng nể

Một cựu cầu thủ khác của Leeds đứng ở vị trí thứ 9 là Lee Bowyer. Trong suốt sự nghiệp của mình, tiền vệ người Anh đã cập bến rất nhiều CLB tại giải Ngoại hạng ngoài Leeds như West Ham, Newcastle, Birmingham. Anh nổi tiếng với vụ ẩu đả ngay trên sân cùng người đồng đội Kieron Dyer khi còn khoác áo Newcastle trong trận đấu với Aston Villa năm 2005. Nhiều tật nhưng cũng lắm tài, cùng với Harry Kewell, Lee Bowyer là 1 trong những cầu thủ nổi bật nhất thời còn ở Leeds. 39 trong số 58 bàn thắng mà tiền vệ này ghi được ở giải Ngoại hạng Anh thuộc về quãng thời gian này.

8. Robert Pires - 62 Bàn thắng

Top 10 tiền vệ ghi bàn hàng đầu giải Ngoại hạng Anh 4
Pires là 1 trụ cột của Arsenal trong mùa giải bất bại năm 2003 của đội bóng

Tiền vệ duy nhất của Arsenal góp mặt trong danh sách này là cầu thủ người Pháp, Robert Pires. Bên cạnh Thiery Henry, Pires là 1 trong những trụ cột không thể thiếu của các Pháo thủ trong giai đoạn thành công nhất của đội bóng đầu những năm 2000. Trong 6 mùa giải thi đấu tại Arsenal, Pires đã có 62 bàn thắng khi chơi ở vị trí tiền vệ, xếp thứ 8 trong danh sách những tiền vệ ghi bàn hàng đầu tại Premier League.

7. David Beckham - 63 bàn thắng

Top 10 tiền vệ ghi bàn hàng đầu giải Ngoại hạng Anh 5
Thời còn khoác áo MU, Becks đã có rất nhiều bàn thắng đẹp mắt

Trong tất cả những năm tháng chơi bóng tại giải Ngoại hạng, Becks chỉ đá cho 1 CLB duy nhất là MU. Tại đội bóng chủ sân Old Trafford, David Beckham đã có 63 bàn thắng khi chơi ở vị trí tiền vệ. Rất nhiều trong số đó là những bàn thắng đẹp mắt bởi tiền vệ người Anh sở hữu khả năng sút phạt và sút xa cực tốt. Hiện, ở tuổi 39, cựu đội trưởng đội tuyển Anh đang thi đấu những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp tại CLB của Pháp, PSG.

6. Gary Speed - 82 Bàn thắng

Top 10 tiền vệ ghi bàn hàng đầu giải Ngoại hạng Anh 6
Gary Speed là 1 trong những cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất giải Ngoại hạng

Với 533 trận tại giải bóng đá hàng đầu nước Anh, Gary Speed là 1 trong những cầu thủ có thâm niên nhất tại giải Ngoại hạng. Từng khoác áo cả 2 đội bóng là Newcastle và Leeds, cựu danh thủ người xứ Wales đã có 82 bàn thắng trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, đáng buồn là huyền thoại này đã từ giã cõi đời khi vẫn đang là HLV trưởng của đội tuyển xứ Wales vào cuối năm 2011. Sự việc gây chấn động làng bóng đá thế giới khi Gary Speed được tìm thấy tại nhà riêng trong tình trạng treo cổ.

5. Cristiano Ronaldo - 84 Bàn thắng

Top 10 tiền vệ ghi bàn hàng đầu giải Ngoại hạng Anh 7
MU chính là bệ phòng đưa Ronaldo lên đẳng cấp siêu sao thế giới

Mặc dù ngày nay chúng ta thường thấy vị trí của Ronaldo ở Real Madrid giống như là một tiền đạo hơn là một tiền vệ, nhưng xuất phát điểm của chàng trai này khi anh bắt đầu thi đấu cho Man United là vị trí tiền vệ cánh. Về sau, anh được HLV Sir Alex Ferguson bố trí chơi tự do hơn và những bàn thắng cũng đến nhiều hơn với siêu sao người Bồ. Khả năng ghi bàn toàn diện của Ronaldo (sút xa, dứt điểm tầm gần, đánh đầu, sút phạt) đã giúp anh chiếm một trong 5 vị trí dẫn đầu.

4. Steven Gerrard - 97 Bàn thắng

Top 10 tiền vệ ghi bàn hàng đầu giải Ngoại hạng Anh 8
Steven Gerrard, biểu tượng của đội bóng áo đỏ

Người đội trưởng mẫu mực của Liverpool là 1 trong những tấm gương sáng về lòng trung thành với 1 đội bóng. Gắn bó với Liverpool từ khi còn nhỏ, Gerrard đã trở thành 1 huyền thoại thực sự tại sân Alfield. Không chỉ nổi bật với khả năng dẫn dắt lối chơi, tiền vệ người Anh còn đáng sợ với những cú sút xa sấm sét, những pha kết thúc tinh tế. Tất cả những kĩ năng đó giúp anh có 97 bàn thắng tại giải Ngoại hạng, xếp thứ 4 trong danh sách những tiền vệ ghi bàn hàng đấu của Premier League.

3. Paul Scholes - 108 Bàn thắng

Top 10 tiền vệ ghi bàn hàng đầu giải Ngoại hạng Anh 9
Công thần của MU đã đóng góp rất nhiều trong thành công của đội bóng những năm qua

Trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của MU, Scholes xứng đáng là 1 huyền thoại của sân Old Trafford khi dành toàn bộ sự nghiệp của mình cho đội bóng áo đỏ thành Manchester. Tuy những năm tháng cuối sự nghiệp, lối đá của Scholes đã thiên về “làm bóng” cho đồng đội, nhưng không ai có thể phủ nhận tiền vệ nhỏ con này nguy hiểm thế nào thời trai trẻ.

Ở thời kì đỉnh cao, Paul Scholes được đánh giá là 1 trong những tiền vệ sút xa tốt nhất thế giới. Anh luôn là nỗi kinh hoàng cho mọi khung thành khi có bóng ở trước vòng 16 mét 50. 108 bàn thắng là con số đủ nói lên khả năng của Paul Scholes.

2. Ryan Giggs - 109 Bàn thắng

Top 10 tiền vệ ghi bàn hàng đầu giải Ngoại hạng Anh 10
Huyền thoại sống của MU, Ryan Giggs, "40 tuổi vẫn chạy tốt"

1 tượng đài khác của Manchester United góp mặt trong danh sách này chính là cầu thủ người xứ Wales, Ryan Giggs. Ở tuổi 40, anh hiện đang giữ một kỷ lục của giải Ngoại hạng đó là cầu thủ duy nhất ghi bàn trong mọi mùa giải kể từ khi giải đấu này ra đời cho đến nay. Những công lao và đóng góp của Giggs trong suốt hơn 20 năm thi đấu cho MU là không thể kể xiết. 109 bàn thắng trong tổng số 613 trận đấu tại giải Ngoại hạng, Giggs không chỉ là 1 tiền vệ huyền thoại của MU mà còn là 1 tượng đài sống của giải bóng đá số 1 đảo quốc Sương mù.

1. Frank Lampard - 163 Bàn thắng

Top 10 tiền vệ ghi bàn hàng đầu giải Ngoại hạng Anh 11
Lampard là tiền vệ đứng đầu danh sách ghi bàn tại giải Ngoại hạng Anh

Dẫn đầu trong danh sách những tiền vệ ghi bàn hàng đầu tại Premier League không ai xứng đáng hơn cái tên Frank Lampard. Có lẽ sẽ còn rất lâu nữa mới có một tiền vệ khác ở giải Ngoại hạng phá được kỷ lục mà Frank Lampard đã thiết lập. 

Với 163 bàn thắng cho Chelsea tại Ngoại hạng Anh, và 200 bàn thắng trên mọi mặt trận, Lampard chỉ cần 2 bàn nữa là sẽ cân bằng kỷ lục với một huyền thoại khác của câu lạc bộ, đó là Bobby Tambling. Dù tương lai của “Người không phổi” có thể không được đảm bảo sau khi mùa giải này kết thúc, nhưng chắc chắn, anh sẽ mãi là 1 huyền thoại trong lòng các CĐV tại sân Stamford Bridge.