Thử lý giải "dớp sân nhà" kỳ lạ của Than Quảng Ninh

Chung Linh, Theo Trí Thức Trẻ 11:59 09/02/2015

Sau 7 vòng đấu, Than Quảng Ninh mới chỉ có 2 thất bại, nhưng điều đáng nói là cả 2 thất bại của họ đều diễn ra ngay trên sân nhà Cẩm Phả, một trong những SVĐ nóng bỏng nhất V-League hiện nay.

Đây quả là một nghịch lý bởi khi thi đấu tại sân nhà Cẩm Phả, các cầu thủ Than Quảng Ninh nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả, đáng lẽ họ phải được tiếp thêm nguồn sức mạnh và thi đấu ấn tượng hơn mới phải.

Tuy nhiên, theo lý giải của HLV Đinh Cao Nghĩa của Than Quảng Ninh: “Việc thi đấu trên sân nhà tạo hưng phấn cho các cầu thủ. CĐV hưng phấn đến độ khi cầu thủ phòng ngự cầm bóng, họ đã lập tức hô lên. Lối chơi của Than Quảng Ninh đôi lúc cũng bị kéo theo tiếng reo hò của khán giả. Những khi chúng tôi cần chậm thì cầu thủ ở trong sân lại đá nhanh do tiếng reo hò từ khán đài”.


Khán giả Quảng Ninh rất đông và cuồng nhiệt mỗi khi đội nhà thi đấu trên sân Cẩm Phả. Ảnh: Tú Quách

Nếu đúng điều này xảy ra thì đúng là các cầu thủ Than Quảng Ninh đang có vấn đề về điều chỉnh cảm xúc bản thân lẫn điều chỉnh lối chơi sao cho phù hợp. Ông Nghĩa cũng nói thêm: “Ở sân nhà Cẩm Phả, nếu chúng tôi dẫn bàn trước thì sẽ chơi cực hưng phấn và có khả năng ghi thêm nhiều bàn nữa. Nhưng nếu ngược lại bị đối thủ dẫn thì các cầu thủ rất khó đá”.

Tuy nhiên, ngoài yếu tố tâm lý như HLV Đinh Cao Nghĩa nói thì quả thực mỗi lần về Cẩm Phả, các cầu thủ Than Quảng Ninh rất….đen đủi. Ở trận thua trước Hà Nội T&T, đội chủ nhà đã chơi không đến nỗi nào và phải nhận bàn thua lãng xẹt từ sai lầm của Văn Việt.

Ở trận đấu chiều qua, Than Quảng Ninh cũng lấn lướt trước Thanh Hóa và tạo ra vô số cơ hội. Quang Hải sút trúng cột dọc, Minh Tuấn cũng tương tự. Đen đủi hơn khi Xuân Ngọc đệm bóng vào lưới trống khi Tô Vĩnh Lợi đã bó tay thì Van Bakel lại cứu thua ngay trên vạch vôi bằng pha bay người như…siêu nhân.

Ngay cả HLV Vũ Quang Bảo của Thanh Hóa cũng thừa nhận, Than Quảng Ninh là đội thi đấu hay và có đường nét rõ ràng hơn với nhiều mũi hỏa lực mạnh như Vũ Minh Tuấn, Mạc Hồng Quân hay Đinh Hoàng Max. Tuy nhiên, “Thanh Hóa vẫn thắng vì bóng đá là thế. Đôi khi chỉ cần một cơ hội là quyết định trận đấu”, ông Bảo nói tại buổi họp báo sau trận.


Các cầu thủ Than Quảng Ninh (áo xanh) gặp rất nhiều khó khăn khi thi đấu trên sân nhà.

Nếu lý giải trên khía cạnh chuyên môn thì Than Quảng Ninh chơi khá tốt trên sân khách khi họ ở thế “cửa dưới”, áp dụng lối chơi phòng ngự phản công. Còn khi về sân nhà đội bóng đất Mỏ gặp áp lực phải chơi hay, chơi đẹp trước hàng vạn khán giả nên họ buộc phải ở thế “cửa trên” phải chơi tấn công lao lên phía trước và…hở sườn.

Có một chuyện bên lề khá vui trên sân Cẩm Phả hôm qua. Nghệ sĩ Tuyết Tuyết trước khi biểu diễn một tiết mục chầu văn đã “khấn” mong “Cô thương” để 3 điểm ở lại đất Mỏ nhưng điều này đã không xảy ra trong thực tế.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày