Thierry Henry: Từ chàng trai vô danh đến ngôi sao vô giá của Arsenal

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 18/12/2014

Với các CĐV Pháo Thủ mà nói, có lẽ Thierry Henry chính là một tượng đài không thể nào thay thế.

Năm 1999, khi Nicolas Anelka quyết định chia tay Arsenal sau một khoảng thời gian thi đấu thành công để chạy theo tiếng gọi của Real Madrid, HLV Arsene Wenger buộc phải đối diện với vô vàn khó khăn để tìm người thay thế cho ngôi sao của mình. Nhờ số tiền kiếm được từ vụ chuyển nhượng của Anelka, đội bóng thành London không cần "thay đồ trong khách sạn" và "xài chung sân tập" với một trường cao đẳng nữa, họ đã có tiền để xây dựng trung tâm huấn luyện mới. Mặt khác, số tiền còn lại được dùng để đón Thierry Henry từ Juventus. 

Thierry Henry: Từ chàng trai vô danh đến ngôi sao vô giá của Arsenal 1
HLV Wenger và bản hợp đồng 10 triệu bảng Thierry Henry. 

Ban đầu, ai nấy đều cảm thấy hoài nghi. Liệu một tiền đạo đang chật vật ở Juventus với 3 bàn sau 16 trận có thể thay thế một trong những chân sút ấn tượng nhất châu Âu lúc bấy giờ? Khi Henry ra sân 8 lần nhưng rồi vẫn tịt ngòi, sự nghi ngờ dành cho anh ngày một lớn dần. Và rồi, “đứa con của Thần gió” ghi bàn thắng đầu tiên trong trận đấu với Southampton vào ngày 18 tháng 9 năm 1999. Nhận đường chuyền từ Tony Adams, tiền đạo người Pháp tung cú sút đầy uy lực về phía khung thành trước sự bất lực của thủ môn The Saints. Đó cũng chính là bàn thắng duy nhất của trận đấu. 

Thierry Henry: Từ chàng trai vô danh đến ngôi sao vô giá của Arsenal 2
Không ai nghĩ rằng Henry có thể lấp đầy khoảng trống do Anelka để lại, nhưng anh đã vượt xa mong đợi. 

Dù vậy, bàn thắng đó vẫn chưa thật sự “thức tỉnh” bản năng săn bàn của Thierry Henry. Cựu tiền đạo Arsenal ghi bàn trong trận đấu tiếp theo nhưng lại “tắt điện” trong 7 trận kế tiếp. Nhưng rồi chỉ vài tuần sau, có thứ gì đó đã bùng nổ. Cú đúp trong trận đấu với Derby County là minh chứng cho thấy Henry đã tin tưởng vào bản thân và không còn e ngại trước khung thành nữa. Kết quả, cuối mùa giải đầu tiên cùng Pháo Thủ, Henry đã đút túi 26 bàn thắng (thêm 5 bàn cho đội tuyển Pháp).   

Thierry Henry: Từ chàng trai vô danh đến ngôi sao vô giá của Arsenal 3
Henry ăn mừng chiến thắng cùng Patrick Vieira, một trong những tiền vệ xuất sắc nhất lịch sử Arsenal. 

Kể từ đó, không còn ai nghi ngờ việc Thierry Henry có thể thay thế Anelka hay không nữa. Anelka chỉ là một hồi ức còn Henry chính là tượng đài. Những gì Henry đã làm ở sân Highbury cũng như Emirates vốn không cần giải thích nhiều. Với 175 bàn thắng tính riêng ở Premier League sau 8 năm ròng rã, tiền đạo người Pháp không chỉ là huyền thoại của Arsenal mà còn xếp thứ 4 trong số những chân sút ấn tượng nhất giải đấu này. Có Thierry Henry trong đội hình, Arsenal đã trải qua một trong những giai đoạn hoàng kim nhất lịch sử khi giành 2 chức vô địch Premier League và vào đến chung kết Champions League 2006-2007. Trong số đó, chiến tích mà đến tận bây giờ vẫn chưa có đội bóng nào tái hiện được chính là mùa giải bất bại 2003-2004. 

Thierry Henry: Từ chàng trai vô danh đến ngôi sao vô giá của Arsenal 4
Henry và Pires bên chiếc cúp vô địch giải Ngoại hạng.

Nếu gộp chung hết thảy, Thierry Henry đã ra sân 377 lần cho Pháo Thủ, ghi 228 bàn và giành 7 danh hiệu cao quý. Ngày cuối cùng trong màu áo Arsenal, chân sút 37 tuổi đã lập cú hattrick đưa anh trở thành chân sút vĩ đại nhất CLB. Và rồi khi anh hôn lên mặt sân Highbury như nói lời chào tạm biệt, người ta biết anh yêu nơi này và nơi này cũng yêu anh.

Henry hôn mặt sân Highbury. 

Còn nhớ vào mùa giải 2003-2004 đó, khi hy vọng “ăn ba” của Arsenal bị chôn vùi sau 2 thất bại trước Manchester United và Chelsea tại Cúp FA và Champions League, chính Henry là người đã vực dậy tinh thần của Pháo Thủ nhờ cú hattrick vào lưới Liverpool tại giải Ngoại hạng. Dù vậy, mọi chuyện vốn chẳng dễ dàng gì. 
Sau hiệp 1, tỷ số đang là 2-1 nghiêng về phía The Kop, theo lời miêu tả của bản thân Henry thì “cả sân vận động như ngừng thở, chúng tôi gần như đã mất tất cả”. Thế rồi 1 bàn, 2 bàn, 3 bàn, tỷ số lại thành 4-2 cho Arsenal. Và còn ai vào đây ngoài Henry chính là người đã thực hiện điều kỳ diệu này nữa? “Đây là lần duy nhất trong đời tôi cảm thấy một sân vận động bắt đầu thở trở lại”, Henry phát biểu sau trận đấu. 

Cú hattrick tuyệt hảo của Henry vào lưới Liverpool.

Nhưng ở đời có bữa tiệc nào mà không tàn. Sau thất bại đau đớn của Pháo Thủ trước Barcelona ở Chung kết Champions League, Henry ngậm ngùi chia sẻ thời gian rằng chơi bóng đỉnh cao của anh sắp kết thúc, có lẽ Arsenal sẽ vô địch Champions League nhưng anh không thể đợi tới lúc đó nữa. Mùa giải 2007-2008, tiền đạo người Pháp chuyển sang khoác áo Barcelona và giành được mọi danh hiệu trong sự nghiệp khi đội bóng xứ Catalan gây chấn động cả thế giới với cú ăn 6 huyền diệu.

Thierry Henry: Từ chàng trai vô danh đến ngôi sao vô giá của Arsenal 5
Henry vô địch Champions League trong màu áo Barcelona.

Thiếu vắng Henry, Arsenal như mất cả nửa linh hồn mình. Những năm sau đó, đội bóng thành London chẳng còn cơ hội chạm tay vào chiếc cúp vô địch Premier League và chỉ mới giành được 1 cúp FA sau hơn 9 năm trắng tay. Không chỉ vậy, những cầu thủ đến sau được kỳ vọng sẽ trở thành “Henry thứ 2” chỉ để lại muôn vàn nỗi thất vọng, từ Chamakh, Bendtner, Gervinho, đến Giroud, Sanogo... Thử hỏi làm sao Arsenal không nhớ anh cho được?

Thierry Henry: Từ chàng trai vô danh đến ngôi sao vô giá của Arsenal 6
Henry trở lại Arsenal trong khoảng thời gian ngắn ngủi vào năm 2012.

Giờ đây, CĐV Pháo Thủ phải chấp nhận sự thật rằng Henry đã dừng lại, “đứa con của Thần gió” sẽ chỉ còn là một huyền thoại sáng mãi. Tuy nhiên, chia tay không có nghĩa là không còn gặp lại nữa, khi mới đây henry vừa chia sẻ ước mơ được dẫn dắt Arsenal trong tương lai. Dù vậy, Henry cho biết anh phải “chứng minh bản thân trước”. 

Thierry Henry: Từ chàng trai vô danh đến ngôi sao vô giá của Arsenal 7
Một bức tượng của Thierry Henry ngoài sân Emirates. 

Thierry Henry: Từ chàng trai vô danh đến ngôi sao vô giá của Arsenal 8
Tiền đạo người Pháp mãi là tượng đài trong lòng CĐV Pháo Thủ.

Nguồn: Mirror.